menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Đề nghị cho người nghèo ở nông thôn được thuê, mua NƠXH

Sở Xây dựng Bắc Ninh đề nghị bổ sung nhóm đối tượng là người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn được mua/thuê/thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH).

Cung NƠXH không đủ cầu

Gần 1 tháng nay, hễ cuối tuần là vợ chồng anh chị H. lại lên mạng tìm hiểu thông tin và đèo nhau đi khắp các khu NƠXH gần Khu công nghiệp Quế Võ và TP Bắc Ninh để tìm nhà thuê, nhưng vẫn chưa có.

Chị K tâm sự, hai vợ chồng ra Bắc Ninh làm công nhân đã ngót nghét 5 năm, mức lương bao gồm cả thời gian tăng ca hàng tháng nếu tằn tiện cũng đủ để anh chị trang trải cuộc sống và tích cóp chút đỉnh.

Gần đây, do cha mẹ ở quê già yếu trong khi con gái đến tuổi đi học nên anh chị tìm thuê NƠXH để đón con ra Bắc Ninh ở cùng, bởi hai vợ chồng nghĩ cha mẹ có thể ở trong những phòng trọ lụp xụp nhưng con gái còn nhỏ thì phải được hưởng môi trường sống tốt hơn. Tuy nhiên, tìm mãi mà anh chị chưa thấy được căn hộ nào hợp lý, bởi chỗ gần nơi làm việc thì đã hết hoặc giá cho thuê khá cao, chỗ còn nhà trống thì lại cách quá xa công ty.

Câu chuyện của vợ chồng anh chị H – K không phải trường hợp duy nhất, bởi theo thống kê của Sở Xây dựng Bắc Ninh, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 150.000 công nhân đang lưu trú, trong đó khoảng 73,8% người đang ở trọ tại các khu nhà ở do người dân tự xây dựng; 26,2% công nhân đang ở tại các khu nhà ở công nhân tập trung theo dự án. Trong khi đó, số lượng người lao động có thu nhập thấp và các nhóm đối tượng có nhu cầu về NƠXH trên toàn tỉnh là hơn 230.000 người.

Đề nghị cho người nghèo ở nông thôn được thuê, mua NƠXH

Nguồn cung căn hộ NƠXH ở Bắc Ninh hiện tại chưa thể đáp ứng được nhu cầu của công nhân và nhóm người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Lộc Liên)

Tuy nhiên, cả tỉnh Bắc Ninh hiện chỉ có 51 dự án NƠXH đã và đang được triển khai với 46.290 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng 3.931.992m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 189.459 người.

Trong đó, có 22 dự án NƠXH dành cho công nhân với 30.652 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 114.085 công nhân. Số dự án NƠXH dành cho các đối tượng khác là 29 dự án với khoảng 15.638 căn hộ, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 75.374 người.

Như vậy, nguồn cung căn hộ NƠXH ở Bắc Ninh hiện tại chưa thể đáp ứng được nhu cầu của công nhân và nhóm người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt phân khúc về nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, hộ nghèo và hộ cận nghèo tại vùng nông thôn vẫn thiếu.

Đề nghị cho người nghèo, cận nghèo ở nông thôn được thuê/mua NƠXH

Để đáp ứng nhu cầu thực tế và phát huy được hiệu quả của các dự án NƠXH, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đề nghị: Bổ sung nhóm đối tượng là người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn được mua/thuê/thuê mua NƠXH;

Cho phép chủ đầu tư dự án NƠXH cho doanh nghiệp sử dụng lao động thuê/mua NƠXH để bố trí chỗ ở cho người lao động; Đối với một số công nhân có mức lương thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân do làm tăng ca và làm thêm giờ, đề nghị nghiên cứu hoàn thiện chính sách để phù hợp với tình hình thực tế;

Bổ sung đối tượng thụ hưởng chính sách về NƠXH theo các khoản 1, 4, 6, 7, 8, 10 Điều 49 của Luật Nhà ở được mua, thuê, thuê mua NƠXH tại các dự án NƠXH phục vụ khu công nghiệp; Bộ Xây dựng nghiên cứu, điều chỉnh quy định về thẩm định giá bán/cho thuê/cho thuê mua NƠXH, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.

Đồng thời, Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, điều chỉnh quy hoạch các khu nhà ở, khu đô thị, các khu NƠXH tập trung, nhằm thu hút đầu tư xây dựng các khu nhà ở công nhân với quy mô hàng chục ha được xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hướng tới thúc đẩy không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, thúc đẩy đô thị hóa hướng tới mục tiêu đáp ứng tiêu chí trở thành, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hỗ trợ thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư NƠXH, yêu cầu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý hồ sơ của tất cả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư NƠXH. Đặc biệt có những dự án giảm tới 50%, thậm chí 60% thời gian xử lý hồ sơ, giúp các chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại