menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Dũng

Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường gỡ vướng trong cách tính tiền đất ở NovaWorld Phan Thiết

UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong công tác tính tiền sử dụng đất dự án NovaWorld Phan Thiết.

UBND tỉnh Bình Thuận mới đây có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể tính thu tiền thuê đất đối với dự án của Tập đoàn Novaland.

Theo đó, Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận đã hợp đồng với đơn vị tư vấn để xác định giá đất đối với dự án NovaWorld Phan Thiết. Qua quá trình phân tích, đánh giá về quy mô, tính chất dự án cũng như thực tế thị trường tại khu vực định giá, đơn vị tư vấn đã đề xuất áp dụng phương pháp thặng dư theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện định giá.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp một số khó khăn như việc định giá tại nhiều thời điểm khác nhau dẫn tới một số thời điểm định giá và thời điểm phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 có sự chênh lệch nên khó khăn trong việc áp dụng cơ sở pháp lý và xử lý thông tin về đầu vào.

Đồng thời, dự án có một số thời điểm định giá trước Luật Đất đai năm 2013 có hiệu thi hành, cơ sở pháp lý về phương pháp định giá, thẩm quyền thực hiện, thẩm định giá đất cụ thể đối với thời điểm này còn nhiều ý kiến khác nhau

Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường hướng dẫn việc xác định thời điểm định giá đất đối với dự án có nhiều thời điểm định giá khác nhau và phương pháp định giá, xác định chi phí phát triển...

Bên cạnh đó, hướng dẫn cụ thể về nội dung, suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành và định mức, đơn giá do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành nêu tại điểm b khoản 3 Điều 6 Thông tư số 36 có khác nhau không.

Ngoài ra, việc áp dụng suất vốn của Bộ Xây dựng ban hành để tính chi phí phát triển của dự án liệu có phù hợp không. Có hướng dẫn cụ thể cách tính trượt giá xây dựng đối với các trường hợp thời điểm ban hành suất vốn đầu tư, dự toán đầu tư chưa trùng khớp thời điểm định giá.

Bên cạnh đó, dự án NovaWorld Phan Thiết có quy mô lớn với nhiều hạng mục đầu tư, trong đó có những hạng mục kinh doanh đặc thù chưa có trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Do đó, việc xác định mức độ tương đồng để lựa chọn thông tin tài sản tài sản so sánh gặp nhiều khó khăn – theo Tiền Phong.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các tiêu chí cụ thể để xác định mức độ tương đồng của tài sản so sánh đủ điều kiện để thực hiện định giá, phương pháp chứng minh tính tương đồng của tài sản so sánh và tài sản thẩm định, cơ sở xác định tốc độ tăng giá thuê, tăng giá bán đối với các tài sản có tiến độ kinh doanh dài.

Đối với các hạng mục kinh doanh không có tài sản so sánh tương đồng với tài sản thẩm định trong phạm vi tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất, mở rộng phạm vi khảo sát sang các tỉnh lân cận hoặc có các tỉnh có loại hình kinh doanh cần thẩm định có phù hợp và đảm bảo quy định không? Trong quá trình khảo sát, thu thập thông tin, đơn vị tư vấn có thể sử dụng kết quả thực hiện của đơn vị thứ ba có chuyên môn về phân tích số liệu thị trường để tổng hợp, chứng minh trong phương án giá đất hay không?

Bên cạnh đó, dự án NovaWorld Phan Thiết đi vào hoạt động tạo cho tỉnh Bình Thuận có điểm đến du lịch đạt chuẩn. Đồng thời, các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đi kèm cũng giúp kết nối tạo thành hệ thống giao thông rộng lớn cho tỉnh, thuận lợi triển khai dự án đầu tư.

Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Tài nguyên Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo thành lập Tổ công tác để hướng dẫn tỉnh Bình Thuận trong công tác xác định giá đất NovaWorld Phan Thiết để dự án sớm được triển khai đi vào hoạt động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại