menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Để nền kinh tế phục hồi nhanh hơn

Việc kiến tạo môi trường thuận lợi để giúp cộng đồng DN sớm phục hồi và vươn lên, lấy lại động lực phát triển trong trạng thái "bình thường mới" là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.

Liên tục lắng nghe để tháo gỡ

Trong khi một số quốc gia vừa tái thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa phương thì Diễn đàn DN Việt Nam 2020 (VBF 2020) vẫn được tổ chức với sự tham dự đầy đủ của các hiệp hội DN nước ngoài ở Việt Nam là một lời khẳng “Việt Nam là điểm sáng, là điểm đến an toàn”.

Phát biểu tại diễn đàn, thay mặt các hiệp hội DN nước ngoài và các nhà đầu tư nước ngoài, ông Hong Sun - đồng Chủ tịch VBF nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số hiếm hoi các nước có mức tăng trưởng dương trên thế giới và Chính phủ Việt Nam cũng là một trong số hiếm hoi Chính phủ thường đối thoại trực tiếp với cộng đồng DN, liên tục lắng nghe để sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc của DN. VBF là minh chứng.

Đồng Chủ tịch VBF và cộng đồng DN ghi nhận, với dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt nên Việt Nam đã tái khởi động nền kinh tế sớm hơn các nước khác, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống đã ở trạng thái bình thường mới. Đó cũng là một yếu tố để các DN nước ngoài tìm đến Việt Nam. “Nhiều công ty ở Australia đang phải vật lộn để tồn tại, nhưng tại Việt Nam, nhiều công ty Australia nhìn thấy cơ hội để mở rộng phạm vi hiện diện và hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”. Tận dụng lợi thế này, một số DN Australia, đẩy mạnh đầu tư, phát triển tại Việt Nam”, Đại diện Hiệp hội DN Úc tại Việt Nam cho biết. Đây cũng là cách mà nhiều DN châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã làm trong thời gian qua.

Thúc đẩy môi trường kinh doanh sáng tạo

Nhưng theo bà Virginia B. Foote - Chủ tịch Hiệp hội DN Hoa Kỳ ở Việt Nam, điều mà các nhà đầu tư và DN quan tâm đó mong đợi Chính phủ thúc đẩy một môi trường kinh doanh sáng tạo và bền vững ở Việt Nam. Theo đó, cần cải cách mạnh mẽ hơn nữa lĩnh vực thuế và hải quan vì nộp thuế ở Việt Nam vẫn còn khó khăn nhiều hơn so với các nước láng giềng. Bên cạnh đó, việc vận dụng các quy định, chính sách ở địa phương vẫn tồn tại một số khó khăn, bất cập, chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Phạm vi kiểm tra sau thông quan chồng chéo, vấn đề thuế GTGT đối với hàng hóa giao nhận ngoài Việt Nam...

Cũng theo bà Virginia B. Foote, Việt Nam có thể xem xét để chuẩn bị cho việc khắc phục sau đại dịch, đó là nền kinh tế kỹ thuật số nói chung và thương mại điện tử, ngân hàng điện tử, điện toán đám mây và chính phủ điện tử nói riêng, xuất phát từ nhu cầu giảm giao dịch trực tiếp và tiến tới mục tiêu giảm sử dụng tiền mặt vĩnh viễn của Việt Nam. “Các công ty nước ngoài như chúng tôi đã liên kết chặt chẽ với các DN trong nước và hy vọng hệ thống điện tử cùng với an ninh mạng sẽ giúp ích hơn chứ không làm ảnh hưởng cho sự tích hợp cùng phát triển với các tiêu chuẩn toàn cầu”, bà chia sẻ.

Ông Tetsu Funayama – đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) cũng cho rằng, cộng đồng DN đang kỳ vọng Chính phủ có các biện pháp cụ thể và nhanh chóng để giải quyết ngay các nút thắt trong thu hút đầu tư nước ngoài, tận dụng các cơ hội hội nhập và để quá trình tái khởi động nền kinh tế diễn ra nhanh hơn. Theo đó, Việt Nam cần cải thiện nhanh hơn nữa về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng năng lượng và hạ tầng giao thông. Trong đó cần tiếp tục xây dựng một cơ chế đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) có hiệu quả…

Bên cạnh đó, các Hiệp hội DN cũng đề nghị Chính phủ có các biện pháp hỗ trợ và kích thích kinh tế; đồng thời nghiên cứu sớm mở lại các đường bay thương mại, có thủ tục linh hoạt hơn cho người nước ngoài vào Việt Nam, thúc đẩy nhanh hơn nữa Chính phủ điện tử, kinh tế số. “Chúng tôi đề nghị Chính phủ xem xét thêm gói hỗ trợ tài chính, giải cứu hiệu quả và kịp thời như vậy sẽ mang lại động lực và niềm tin. Chúng tôi đề xuất giảm 50% thuế thu nhập DN đối với tất cả các DN trong tất cả các lĩnh vực bị ảnh hưởng, giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cho những người nộp thuế tại Việt Nam”, đại diện Hiệp hội DN châu Âu (Eurocham) tại Việt Nam phát biểu.

Cộng đồng DN nêu lên yêu cầu cấp bách về những hành động cụ thể nhằm giảm chi phí cho DN để đối phó với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra và mong muốn Chính phủ có những biện pháp cụ thể, nhanh chóng để giải quyết ngay các nút thắt đang cản trở DN, tận dụng các cơ hội hội nhập từ các hiệp định thương mại tự do để phục hồi và tiếp tục phát triển.

Trạng thái "bình thường mới" sẽ tạo ra cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi Chính phủ, cộng đồng DN và toàn xã hội phải có những cách tiếp cận mới, những cách thức và biện pháp mới trong chỉ đạo, điều hành và hoạch định chính sách, cũng như trong xây dựng và tổ chức triển khai các chiến lược, kế hoạch về phát triển kinh tế-xã hội, về đầu tư, kinh doanh. Điều đó càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi Việt Nam chuẩn bị bước vào thời kỳ chiến lược mới (2021-2030) với việc triển khai các Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ mới, hướng tới sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Chính phủ Việt Nam sẽ không ngừng nghỉ và nỗ lực hết sức để duy trì những thành quả kinh tế đạt được và đảm bảo thực hiện được mục tiêu kép là vừa khống chế dịch bệnh, vừa giữ nhịp độ tăng trưởng dương, thậm chí là đạt mức tăng 2,4% trong năm nay như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo.

Để thực hiện được những chỉ tiêu và kỳ vọng về phát triển kinh tế, Chính phủ sẽ kiên định triển khai các giải pháp như ổn định chính trị kinh tế, tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài và đón nhận các dòng vốn đầu tư mới hay tận dụng tối đa hiệu quả thu lại từ các hiệp định thương mại tự do đã cam kết với cộng đồng quốc tế. Song song đó, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam ra thế giới để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại