menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Để gỡ khó cho doanh nghiệp FDI

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhằm chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn của doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI), chính quyền TP. HCM đã gặp gỡ để lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ và tạo điều kiện đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng ổn định trở lại.

Với chủ đề “TP.HCM đồng hành cùng doanh nghiệp FDI tháo gỡ khó khăn phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19”, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. HCM cho biết thành phố đang ở trong giai đoạn rất khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất là rất lớn, nếu không có giải pháp kịp thời. Trước gợi ý của lãnh đạo TP.HCM, đại diện nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn đồng thời đưa ra những kiến nghị cụ thể.

Ông Lê Hữu Bình, Giám đốc Tài chính cấp cao, Công ty Jabill Việt Nam cho biết doanh nghiệp đang thực hiện phương án "2 địa điểm 1 cung đường" cho khoảng 30% lao động (2.500 người), chi phí phát sinh khoảng 120 tỷ đồng/tháng với tiền khách sạn, xét nghiệm định kỳ, thuê xe, trợ cấp người lao động…

Cũng như vậy, lãnh đạo Công ty Datalogic Việt Nam thông tin, công ty chỉ còn khoảng 500 lao động đang làm việc theo mô hình "3 tại chỗ" và "2 địa điểm, 1 cung đường", thay vì hơn 800 lao động trước đó. Doanh số sụt giảm, công ty bị thiếu hụt lao động. “Thành phố cần có giải pháp để chuỗi cung ứng nội địa không bị phá vỡ, bởi nếu cứ giãn cách xã hội kéo dài thì các nhà cung ứng nguyên vật liệu không thể đáp ứng, không bảo đảm hoạt động sản xuất”, đại diện công ty này kiến nghị.

Cùng chung quan điểm, bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc đối ngoại Công ty Intel Products Việt Nam cho biết, công ty hiện chiếm tới 64% giá trị xuất khẩu của Khu Công nghệ cao TP.HCM trong nửa đầu năm nay. Thực tế là chi phí cho phương án triển khai "3 tại chỗ" hoặc "2 địa điểm, 1 cung đường" trong thời gian qua là rất lớn khi công ty đang phải trả những khoản phát sinh thêm cho khoảng 1.800 người lao động phải lưu trú tại các khách sạn hoặc ở tại chỗ trong nhà máy. Bà Uyên cũng nêu rõ, cần sớm ưu tiên tiêm vaccine mũi thứ 2 cho người lao động trong khu công nghệ cao càng sớm càng tốt. TP.HCM nên tạo điều kiện cho phép người lao động đã được tiêm vaccine mũi 1 và đang lưu trú tại vùng xanh được đi làm theo phương án “2 tại chỗ” với việc tuân thủ nghiêm 5K và quy định an toàn phòng chống dịch tại nơi lưu trú.

“Với hơn 500 đối tác và hơn 2.000 đại diện thương mại với hàng tỷ USD đầu tư, chiếm 30% xuất khẩu của TP.HCM, Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ (Amcham) cam kết phối hợp với chính quyền Việt Nam và TP.HCM trong công tác phòng chống dịch với mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển, phục hồi kinh tế nhằm bảo vệ đời sống người dân và an toàn xã hội. Đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam 1,15 triệu USD thông qua các thiết bị phục vụ trong ngành y tế và cam kết sẽ tiếp tục chia sẻ, đồng hành trong thời gian tới. Amcham kiến nghị, giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm giá các dịch vụ trọng yếu khác, giảm lãi suất cho vay là những vấn đề cần được xem xét áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch”, đại diện Amcham tại Việt Nam đề xuất.

Trước những chia sẻ của các hiệp hội, doanh nghiệp tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết sẽ yêu cầu các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để cùng vượt qua trong bối cảnh TP. HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đối với các kiến nghị vượt thẩm quyền, lãnh đạo TP.HCM đã yêu cầu sở ngành liên quan tổng hợp để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp áp dụng mô hình “3 tại chỗ”; kiến nghị chính sách tín dụng tài chính…

"Sự thành công của các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng cũng chính là thành công và niềm tự hào của chúng tôi. TP.HCM luôn chia sẻ và tìm mọi cách hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình khó khăn do dịch bệnh gây ra, để cùng nhau vượt qua giai đoạn này", lãnh đạo UBND TP. HCM khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại