menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Để đầu tư điện gió trở nên hấp dẫn

Việt Nam sẽ trở thành điểm đầu tư điện gió hấp dẫn nếu đưa ra được một khung pháp lý ổ̉n định và lâu dài, hiệu quả và minh bạch trong quy trình đấu thầu mua sắm, bên cạnh các hợp đồng mua bán điện được chuẩn hóa; quy trình phê duyệt dự án đơn giản hơn

Theo báo cáo của Chương trình Hỗ trợ Quản lý năng lượng ESMAP, Việt Nam là quốc gia có tài nguyên gió ngoài khơi tương tự so với Vương quốc Anh, tiềm năng gió cực lớn với tổng công suất gió ước tính đạt khoảng 513.360 MW, lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Song, hiện Việt Nam mới chỉ đưa vào quy hoạch một số dự án điện gió với tổng công suất hơn 300 MW, còn chậm so với mức 800 MW vào năm 2020 được đưa ra trong Quy hoạch Điện VII (điều chỉnh).

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi nhìn nhận, Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xác định, từ năm 2020 tới năm 2023 sẽ xảy ra thiếu điện nghiêm trọng và nếu các dự án trong Quy hoạch Điện VII (điều chỉnh) tiếp tục bị chậm tiến độ thì việc thiếu điện tiếp tục đến năm 2030, lúc đó tình hình kinh tế đất nước sẽ gặp nhiều khó khăn.

Sau điện mặt trời, điện gió trong những năm tới sẽ là giải pháp năng lượng sạch cho Việt Nam bởi tiềm năng trong lĩnh vực này rất lớn. Thời gian gần đây, xu hướng phát triển năng lượng điện gió ngoài khơi được quan tâm nhiều hơn.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương đã đồng ý chủ trương để Tập đoàn Enterprize Energy thực hiện khảo sát, nghiên cứu và đầu tư xây dựng đối với dự án điện gió Thăng Long (Thanglong Wind) ở khu vực ngoài khơi mũi Kê Gà, tỉnh Bình Thuận. Hiện, nhà đầu tư đã hoàn thành lập quy hoạch điện lực bổ sung, trình Bộ Công thương thẩm định.

Với công suất 3.400 MW, tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án là khoảng 11,9 tỷ USD, chưa kể phần đầu tư cho kết nối vào hệ thống điện quốc gia, Thanglong Wind được đánh giá xứng tầm với tiềm năng gió của Việt Nam, có thể bù đắp được lượng năng lượng còn thiếu hụt tại Việt Nam trong tương lai, đặc biệt tại khu vực phía Nam, tạo ra đột phá cho nền kinh tế nếu được chính thức đưa vào quy hoạch điện quốc gia.

Nếu thành công sẽ không chỉ tối ưu hoá nguồn nội lực của Việt Nam (dự án có tỉ lệ nội địa hoá lên đến 50%) mà còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn, quan trọng là sẽ tận dụng được năng lực của doanh nghiệp Việt Nam trong thi công các kết cấu, sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu ở Đông Nam Á về phát triển điện gió ngoài khơi. Ở khía cạnh khác, việc đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi và kinh tế biển sẽ góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia và lãnh hải, thu hút được nhiều nhà đầu tư, nhà thầu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, còn có thể tận dụng công nghệ và thiết bị xây dựng góp phần chuyển giao/bổ sung chiến lược và lao động hiện có của các ngành vận tải biển và cảng, thăm dò và khảo sát biển.

Việt Nam sẽ trở thành điểm đầu tư điện gió hấp dẫn nếu đưa ra được một khung pháp lý ổ̉n định và lâu dài, hiệu quả và minh bạch trong quy trình đấu thầu mua sắm, bên cạnh các hợp đồng mua bán điện được chuẩn hóa; quy trình phê duyệt dự án đơn giản hơn, bà Liming Qiao, Giám đốc khu vực châu Á, Hiệp hội Điện gió toàn cầu khuyến nghị.

Điện gió Thăng Long được đầu tư bởi tổ hợp gồm Tập đoàn Enterprize Energy Group cùng các đối tác nước ngoài là Société Générale (SOC GEN), MHI Vestas Offshore Wind (MVOW), ODE và các đối tác trong nước gồm Vietsovpetro, PVC – MS, EVN PECC3, Haduco và Hemera Media.

Thông tin thêm về dự án, ông Ian Hatton, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy cho biết, diện tích thực hiện khảo sát dự kiến: 2800 km2, trong đó khu vực dự án là 2000 km2 và khu vực cáp điện ngầm truyền tải về bờ là 800 km2. Dự án được xây dựng ngoài khơi cách bờ biển Bình Thuận (mũi Kê Gà) khoảng 20-50km, tốc độ gió bình quân 9,5m/s. Các giai đoạn phát triển tiếp theo là ThangLong Wind II, III, IV, V lần lượt đưa vào khai thác từ 2023 - 2026 với công suất mỗi giai đoạn 600MW. Giai đoạn phát triển cuối là ThangLong Wind VI với công suất 400MW.

Dù lắp đặt trên biển nhưng dự án sẽ không cản trở quá trình đánh bắt thuỷ sản của ngư dân. Khoảng cách giữa các trụ tua bin theo thiết kế là 1km, tàu thuyền đánh bắt có thể đi qua khoảng giữa 2 trụ điện gió bình thường. Tất cả các tua bin điện gió này đều được lắp đặt hệ thống đèn báo hiệu an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Thêm nữa, vùng xây dựng trạm biến áp 500kV và các trụ điện trên đất liền được chọn cũng là những khu đất trống, không canh tác được. Trường hợp nếu có người dân sinh sống trong phạm vi dự án thì phía chủ đầu tư sẽ phối hợp với lãnh đạo địa phương tổ chức di dời và đền bù thoả đáng cho người dân, đại diện Enterprize Energy khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả