menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

ĐBQH kiến nghị đưa kinh doanh hàng không "quay về bản chất thực"

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề cập tới câu chuyện giá vé máy bay nội địa liên tục tăng thời gian qua. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2024, giá vé tăng rất cao, trung bình 13 - 25%. Giá vé tiếp tục tăng cao khi người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không trong các dịp lễ, tết, hè hoặc sự kiện quan trọng.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đặt câu hỏi về việc tình trạng vé máy bay tăng cao, khan hiếm vé máy bay xảy ra thường xuyên trong khi hãng hàng không quốc gia vẫn báo lỗ?

Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

“Rất nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh tại sao giá vé máy bay nội địa khá đắt so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam”, bà Phúc đặt vấn đề.

Lấy ví dụ chặng bay từ Hà Nội đến Côn Đảo, bà Phúc dẫn kiến nghị từ cử tri, cho biết kể từ khi hãng hàng không Bamboo Airways dừng bay thì các hoạt động về vé máy bay rất khó khăn, giá tăng cao và tìm kiếm cũng rất khó.

ĐBQH kiến nghị đưa kinh doanh hàng không "quay về bản chất thực"
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu (Ảnh: Quochoi.vn).

Từ thực tế đã nêu, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho hay, cử tri, nhân dân mong muốn Chính phủ, Bộ GTVT tìm kiếm giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Bà cũng góp ý một số giải pháp về vấn đề này.

Thứ nhất, cơ quan quản lý cần tạo cơ chế cạnh tranh minh bạch trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, để hoạt động này "quay về bản chất thực của nó"; không còn râm ran trong dư luận câu chuyện có hay không việc độc quyền, ghim vé máy bay để dẫn tới khan hiếm, bán giá cao khi người dân có nhu cầu.

Thứ hai, bà cho rằng cần có chính sách thu hút đầu tư hạ tầng hàng không, thay vì chỉ có Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), để kiểm soát, hạn chế tối đa sự chồng chéo thuế, phí, dẫn tới giá vé máy bay tăng cao.

Nữ đại biểu còn đề nghị cân nhắc, xem xét lại quy định về giá sàn, giá trần đối với giá vé máy bay nội địa.

Theo bà, giá vé máy bay tăng cao không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội (cụ thể là ngành du lịch và nhu cầu đi lại của người dân), mà còn tác động ngược trở lại sự phát triển của chính ngành hàng không.

ĐBQH kiến nghị đưa kinh doanh hàng không "quay về bản chất thực"
Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục (Ảnh: Quochoi.vn).

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 23/5, ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Vị này nhấn mạnh giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.

Ông Sơn so sánh với đường bay độ dài tương đương ở Thái Lan nhưng giá vé rẻ hơn Việt Nam. Cụ thể từ Bangkok đến Phuket gần 869 km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng. Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng dài 757 km, giá vé của VietJet là 1,12 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng.

Đại biểu đề xuất cần có gói hỗ trợ cho ngành hàng không - du lịch để giảm giá như hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay, đầu tư cho các trung tâm bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam.

“Hiện, hàng không và du lịch cũng có hợp tác nhưng đa phần mạnh ai nấy làm, không có cách thức chia sẻ rủi ro”, đại biểu Bùi Hoài Sơn nói.

Ông Sơn cũng đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không như hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay để góp phần hạ nhiệt giá vé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả