Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Theo thông tin từ Báo Đắk Nông, tại hội nghị tổng kết diễn ra vào chiều ngày 26/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu ngành Xây dựng cần vào cuộc với quyết tâm cao để hoàn thành chỉ tiêu năm 2025.
Liên danh Vingroup - Techcombank là nhà đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (Ảnh: Thùy Trang)
Theo đó, năm 2025 là năm cuối để tăng tốc các chỉ tiêu của Nghị quyết 5 năm (2021-2025). Đây cũng là năm đầu tiên hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải (GTVT) theo chủ trương tinh gọn bộ máy. Điều này sẽ tác động lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2025. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu không bị gián đoạn, Sở Xây dựng cần có sự vào cuộc, quyết tâm cao.
Cụ thể, Sở Xây dựng cần tập trung quyết liệt thực hiện nhiệm vụ của các dự án thành phần thuộc cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng ngay từ đầu năm và công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Trước đó, cuối tháng 10/2024, UBND tỉnh Bình Phước đã ký thỏa thuận hợp tác với liên danh Vin-Tech về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án theo phương thức đối tác công tư. Hiện tại, liên danh nhà đầu tư đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án thành phần 1, trong khi dự án thành phần tại Đắk Nông vẫn chưa thực hiện do phụ thuộc vào tiến độ triển khai thành phần trên.
Trong quá trình lập phương án thiết kế cơ sở cho đoạn tuyến qua Đắk Nông, liên danh Vin - Tech đã đề xuất 3 phương án triển khai. Phương án tiền khả thi, đã được phê duyệt, xác định điểm đầu tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1796+400 đến Km1915+900 với tổng chiều dài tuyến qua Đắk Nông khoảng 15,3km và chi phí xây dựng 2.948 tỷ đồng.
Hai phương án còn lại có thiết kế tim tuyến dịch về phía Tây so với phương án tiền khả thi, dao động từ 3,5km đến 7,85km. Nếu lựa chọn dịch chuyển về phía Tây, đoạn đường cao tốc qua Đắk Nông sẽ rút ngắn còn khoảng 11 - 12,53km, đồng thời chi phí xây dựng sẽ giảm xuống còn từ 1.500 tỷ đến 1.828 tỷ đồng.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất phương án dịch chuyển điểm đầu tuyến cao tốc về phía Tây để đảm bảo tài chính và thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng. Điều này đồng nghĩa với việc chiều dài của đoạn cao tốc qua Đắk Nông sẽ được rút ngắn so với phương án ban đầu.
Theo Sở GTVT Đắk Nông, việc thiết kế 3 phương án đầu tuyến qua Đắk Nông không làm thay đổi mục tiêu và quy mô của dự án đã được Quốc hội phê duyệt. Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông có ý kiến với UBND tỉnh Bình Phước và nhà đầu tư để lập hồ sơ thiết kế cho cả 3 phương án trên.
Sau khi đánh giá và so sánh các phương án, nhà đầu tư sẽ trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt phương án tối ưu. Đắk Nông ưu tiên lựa chọn phương án điều chỉnh điểm đầu tuyến về hướng Tây khoảng 3,5km so với phương án tiền khả thi, tương ứng với điểm đầu tuyến dự kiến giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1919+400, thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp.
Hiện, Sở GTVT Đắk Nông đã đề nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với liên danh nhà đầu tư và các đơn vị liên quan để thống nhất phương án thiết kế cơ sở cho đầu tuyến. Lãnh đạo Sở GTVT Đắk Nông cho biết, việc điều chỉnh điểm đầu tuyến sẽ bảo đảm phương án tài chính và công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án thành phần. Tuy nhiên, Đắk Nông sẽ tiếp tục bàn bạc kỹ lưỡng và lựa chọn phương án phù hợp nhất.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường