menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Đầu tư gì khi Trung Quốc mở cửa ?

Sau ba năm duy trì những chính sách hà khắc nhằm phòng chống dịch Covid-19, đã có những tín hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại và thời điểm được dự báo là vào đầu năm 2023. Theo nhiều nguồn tin, bắt đầu từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc sẽ mở lại biên giới và nới lỏng các quy định cách ly. Vậy nếu Trung Quốc mở cửa trở lại, ngành nào sẽ hưởng lợi và ngành nào sẽ gặp bất lợi?

Thống kê cho thấy Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với vị thế là thị trường nhập khẩu lớn nhất cũng như là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta. Do nền kinh tế quốc gia phụ thuộc lớn vào Trung Quốc, việc Trung Quốc mở cửa trở lại chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của nước ta.

Nhóm ngành hưởng lợi

1.Hàng không + du lịch

Trung Quốc là quốc gia cung cấp lượng khách quốc tế nhiều nhất cho Việt Nam trước khi dịch Covid-19 bùng nổ. Năm 2021, số lượng du khách chỉ đạt 157 nghìn người, ghi nhận mức giảm 96% so với cùng kì năm trước. Hầu hết các quốc gia đều duy trì các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để phòng dịch trong năm này nên 157 nghìn người từ Trung Quốc cũng chiếm 36,7% tổng số lượng khách quốc tế đến nước ta. Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng du khách từ Trung Quốc đã tăng lên 432 nghìn người, nhưng chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch quốc tế. Nguyên nhân là do Trung Quốc vẫn duy trì chính sách zero Covid trong khi các quốc gia khác đã mở cửa biên giới, nới lỏng những quy định cách ly. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại được kì vọng sẽ giúp gia tăng tốc độ hồi phục của ngành hàng không cũng như nhóm ngành về dịch vụ giải trí (du lịch, nhà hàng, khách sạn) nhờ sự gia tăng của lượng du khách quốc tế sang Việt Nam.

2.Xuất khẩu nông sản

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2-3 tỷ USD trong những năm gần đây. Theo thống kê, mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu khoảng 15 tỷ USD mặt hàng rau quả, cho thấy dư địa phát triển cho mặt hàng này vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó, việc hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào đầu năm nay sẽ giúp rau quả xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan với lộ trình tối đa là 20 năm. Chi phí vận tải được kì vọng sẽ giảm khi vấn đề ùn tắc tại các cảng của Trung Quốc được giải quyết, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp.

3.Xuất khẩu cao su

Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ hai cho Trung Quốc, sau Thái Lan. Khi các biện pháp phong tỏa được gỡ bỏ, nhu cầu di chuyển của người dân sẽ tăng lên kéo theo đó là nhu cầu về các phương tiện để phục vụ cho việc đó. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về cao su, nguyên liệu để sản xuất săm lốp xe hơi, được dự báo sẽ tăng trở lại. Yếu tố tăng về cầu này sẽ giúp giá cao su phục hồi trở lại sau quãng thời gian giảm giá kéo dài. Do đó, việc Trung Quốc tái mở cửa sẽ giúp ích nhiều cho công việc kinh doanh của những doanh nghiệp kinh doanh cao su ở nước ta.

4.Thép

Năm nay, xuất khẩu thép qua thị trường Trung Quốc chỉ chiếm 2% tổng sản lượng thép xuất khẩu, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường bất động sản tại Trung Quốc đang lâm vào khủng hoảng khiến nhu cầu về thép suy yếu. Gía thép tại nước này đi xuống chóng mặt bất chấp sản lượng trên đà giảm. Những nỗ lực từ phía Chính phủ Trung Quốc nhằm cải thiện tình hình vẫn chưa cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Việc Trung Quốc vẫn duy trì chính sách zero Covid là một trong những nguyên nhân khiến ngành bất động sản nước này vẫn chìm trong khủng hoảng. Khi Trung Quốc mở cửa trở lại, ngành bất động sản nước này được dự báo sẽ có những biến chuyển tích cực; nhu cầu về thép, theo đó cũng sẽ tăng lên.

Nhóm ngành gặp bất lợi

1.Hóa chất

Trung Quốc là quốc gia sản xuất cũng như tiêu thụ photpho vàng lớn nhất thế giới. Trong năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh photpho vàng được hưởng lợi nhờ Trung Quốc thắt chặt nguồn cung do ảnh hưởng của chính sách zero Covid và điều kiện thiên nhiên không thuận lợi. Bên cạnh đó, nhu cầu về pin xe điện, chip cho 5G tăng cao dẫn đến sự tăng nhu cầu về photpho vàng. Trong thời gian tới, khi Trung Quốc không còn duy trì chính sách zero Covid cũng như bãi bỏ các quy định về hạn chế sản xuất và xuất khẩu photpho vàng, nguồn cung loại hóa chất này sẽ tăng mạnh trở lại và giá bán theo đó cũng sẽ sụt giảm mạnh. Các doanh nghiệp kinh doanh hóa chất của Việt Nam dự kiến sẽ khó lòng duy trì được mức lợi nhuận khổng lồ như hiện tại.

2.Phân bón

Trung Quốc và Nga là hai quốc gia sản xuất và xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới. Năm nay, nguồn cung từ Nga và châu Âu giảm mạnh, Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân bón và chi phí đầu vào tăng cao là những nguyên giúp cho giá phân bón duy trì ở mức cao. Các doanh nghiệp sản xuất phân bón theo đó cũng ghi nhận kết quả kinh doanh vô cùng tích cực. Khi Trung Quốc bãi bỏ các hạn chế xuất khẩu và chiến tranh Nga – Ukraine kết thúc, nguồn cung phân bón sẽ trở nên dư thừa. Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp phân bón sẽ đi lùi do giá phân bón đi xuống vì dư thừa nguồn cung và suy giảm từ hoạt động xuất khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại