menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Đầu tư cổ phiếu PVT ở mức giá nào?

Mặc dù còn có những thách thức, nhưng PVT vẫn được xem là có nền tảng tốt, ổn định, phù hợp với những nhà đầu tư nhìn xa trông rộng.

Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (HoSE: PVT) đã và đang có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá tích cực.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2019, lợi nhuận sau thuế của PVT đạt khoảng 167 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 5.825 tỷ đồng, vượt kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 585 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mảng kinh doanh cốt lõi của PVT là dịch vụ vận tải vẫn chiếm tỷ trọng cao, hơn 65% trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp này. Đây được cho là động lực chính cho tăng trưởng quý 3 của PVT khi mức doanh thu của mảng này tăng 21%.

Một số chuyên gia nhận định rằng, với kết quả khả quan như trên, PVT sẽ duy trì được chiều hướng tích cực trong quý cuối năm nay, nhất là khi Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) ngày càng nâng cao hiệu suất hoạt động, thêm khối lượng công việc cho PVT.

Bên cạnh đó, PVT liên tục thanh lý tài sản và mua mới, thể hiện quá trình thay đội tàu trẻ để cải thiện năng lực vận hành của doanh nghiệp. Kế hoạch này đã được PVT nhấn mạnh từ đầu năm và bước đầu cho thấy hiệu quả khi biên lãi gộp được cải thiện do hiệu suất hoạt động từ đội tàu mới được nâng cao. PVT vẫn theo đuổi tham vọng mua 1 tàu chuyên dụng cỡ lớn phục vụ nhập khẩu dầu thô từ Trung Đông sau khi ký hợp đồng dài hạn với NSRP vào cuối năm nay.

Được biết, các cổ đông của PVT rất quan tâm đến việc PVT sẽ ký hợp đồng dài hạn vận chuyển cho NSRP. Nếu trúng thầu vận chuyển, mỗi chuyến PVT có thể lãi hơn 1 tỷ đồng nhưng PVT cho rằng lời lãi không quan trọng bằng việc xây dựng hồ sơ tốt để tham gia đấu thầu ký hợp đồng vận chuyển dài hạn, dù bên liên doanh hay đối tác đứng ra tổ chức đấu thầu.

Trong số 9 tàu vận tải xăng dầu của PVT thì 7 tàu đang vận tải quốc tế và 2 tàu vận tải trong nước. Xu hướng vận tải xăng dầu được dự báo sẽ giảm đi, còn vận tải hóa chất sẽ tăng lên và rất ổn định.

Trong khi đó, các công ty thành viên của PVT cũng lên kế hoạch đầu tư tàu lớn. PVT kỳ vọng các công ty thành viên sẽ tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược để có nguồn mua tàu.

Mặc dù vậy, PVT cũng đang phải đối mặt với một số thách thức, như doanh thu thương mại kém khả quan do PVT chủ yếu kinh doanh khí hoá lỏng, dầu nhiên liệu, phân bón,... nhằm bù đắp chi phí nhiên liệu khi tàu quay về bị trống hàng.

Ngoài các khoản vay dài hạn từ PVN được hưởng ưu đãi, PVT phải vay ngắn hạn tại các ngân hàng thương mãi với lãi suất bằng giá thị trường nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình tài chính của công ty. Đáng lưu ý, vay nợ dài hạn của PVT tăng khá mạnh, hơn 18% lên tới mức 2.751 tỷ đồng tính đến 30/9.

Ngoài ra, PVT cũng chịu rủi ro từ biến động giá dầu thô quốc tế và tỷ giá. Theo đó, nếu giá dầu thô tiếp tục giảm trong thời gian tới, sẽ tác động tiêu cực đến giá cước vận tải quốc tế, qua đó ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), PVT liên tục tăng trưởng kết quả kinh doanh qua từng quý, từng năm và cũng là doanh nghiệp hiếm hoi có nền tảng vững vàng, hoạt động ổn định trong nhóm ngành dầu khí, phù hợp cho các nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Hiện tại, PVT cũng vừa hoàn thành nhịp điều chỉnh ngắn. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ hoặc tham gia mở mới trạng thái đầu tư tại điểm phù hợp. Do vậy, Agriseco giữ quan điểm định giá 20.000 đồng/cổ phiếu cho PVT.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc nghiên cứu phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, mức Stock Rating của PVT đang ở mức 83 điểm, đây là mức điểm khá cao so với các doanh nghiệp cùng ngành. Cổ phiếu này vẫn trong chu kỳ tăng trưởng bền vững. “Chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn của PVT đã giảm đáng kể và xác nhận mô hình đảo chiều tăng điểm ngắn hạn của cổ phiếu này. Xu hướng ngắn hạn của PVT được nâng từ mức giảm lên tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua cổ phiếu này ở vùng giá hiện tại”, ông Minh khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả