Đầu tư cảng Liên Chiểu để Đà Nẵng bứt phá
Chiều 28-3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của bộ đã đi thị sát tại khu vực làm cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và có cuộc làm việc với chính quyền địa phương.
Theo ông Trần Phước Sơn - bí thư quận ủy Liên Chiểu (Đà Nẵng), đây là dự án trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) - phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu công-ten-nơ có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Tổng mức đầu tư khoảng 3.426,3 tỉ đồng…
Ông Sơn cũng cho biết Liên Chiểu là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, với đặc thù địa bàn, quận vẫn còn nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định không đặt câu chuyện cảng là của Đà Nẵng, mà của cả miền Trung và là 1 trong 3 cảng lớn nhất của cả nước.
Ông lưu ý Đà Nẵng từng có giai đoạn phát triển mạnh mẽ, bài bản, ấn tượng. Tuy nhiên, đã bắt đầu chững lại, hết dư địa để tăng tốc tiếp. Vì vậy phải điều chỉnh lại, tìm hướng đi mới, động lực mới, không gian phát triển mới…Không để cảng hàng hóa Tiên Sa ở trong TP, di dời để làm cảng du lịch là rất đúng.
Đối với cảng Liên Chiểu, Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ ủng hộ theo hướng TƯ hỗ trợ một phần cho Đà Nẵng để địa phượng bứt phá. Bộ thống nhất giai đoạn tới hỗ trợ 2.000 tỉ đồng làm ngay đê chắn sóng. Xong đê chắn sóng có đường kết nối lên cao tốc, đủ điều kiện để các nhà đầu tư vào.
"Có cảng sớm sẽ thu hút đầu tư rất thuận lợi. Cảng ngon lành, kết nối hạ tầng ngon lành thì nhà đầu tư sẽ tự tìm tới" - ông Dũng nói.
Ông đề nghị Đà Nẵng hoàn thành các thủ tục, tháng 7 này mà Quốc hội thông qua là làm. Chuẩn bị tất cả điều kiện, thủ tục cho "ngon lành". Làm đến đâu bố trí vốn tới đó.
Theo ông Dũng, ngoài cảng, Liên Chiểu cũng phải quy hoạch lại toàn bộ. Tận dụng cơ hội làm cảng ở đây để làm đô thị cảng… Ông cũng đề nghị xem xét làm đường ven biển nối đường Nguyễn Tất Thành lên đô thị cảng, giảm áp lực cho Quốc lộ 1.
"Đầu tư cho Đà Nẵng là đầu tư cho cả vùng" - ông Dũng kết luận.
Ông Lê Trung Chinh - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục cho dự án sớm nhất. Tận dụng lợi thế này để quy hoạch đô thị cảng...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận