menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Đâu sẽ là động lực tăng trưởng của Việt Nam trong nửa cuối năm 2023?

Theo TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VERP), Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội cho biết, động lực lớn nhất, quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là tăng trưởng bền vững cho Việt Nam nằm ở việc phát triển doanh nghiệp.

Đâu sẽ là động lực tăng trưởng của Việt Nam trong nửa cuối năm 2023?
TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VERP), Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội

Trả lời báo chí về việc đâu sẽ là động lực của kinh tế Việt Nam trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023, TS Nguyễn Quốc Việt cho biết, động lực lớn nhất, quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là tăng trưởng bền cũng cho Việt Nam nằm ở việc phát triển doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong một hội thảo gần đây của Viện quản lý kinh tế Trung ương, các vấn đề, khó khăn liên quan đến những vướng mắc về các loại thủ tục, giấy phép con đang có nguy cơ quay trở lại.

Tình trạng này có thể bào mòn ý chí và quyết tâm đầu tư của doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp trong nước mà còn cả doanh nghiệp khu vực đầu tư nước ngoài.

Vị chuyên gia của VERP cho rằng, trước mắt cần khôi phục lại niềm tin của doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lẫn là doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra, cần tiếp tục đầu tư và cải thiện năng suất, chất lượng và hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó chúng ta mới tạo ra sự bứt phá về tăng trưởng trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn.

TS Nguyễn Quốc Việt cũng chỉ ra 2 thách thức với nền kinh tế Việt Nam trong phần còn lại của năm:

Thứ nhất: Mặc dù các kết quả về nhập khẩu và xuất khẩu gần đây có cải thiện đôi chút, nhưng sự cải thiện này vẫn chưa đủ để đem lại đột phá trong lĩnh vực này. Hơn nữa, chỉ số quản trị mua hàng của nhà sản xuất chúng ta vẫn rất thấp so với kỳ vọng.
"Điều này cho thấy, trong thời gian tới, lĩnh vực sản xuất công nghiệp nói chung và sản xuất xuất khẩu của Việt Nam nói riêng cũng chưa thể nào khởi sắc ngay được. Có lẽ phải sang đến năm 2024, chúng ta mới có thể thấy được những chuyển biến tích cực hơn trong lĩnh vực này" - TS Việt nói
Thứ hai: Vấn đề đầu tư công. Tính đến tháng 6/2023, tỷ lệ ước giải ngân 6 tháng kế hoạch năm 2023 đạt 28,63% kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao thì tỷ lệ giải ngân đạt 30,49%. Có thể thấy, chúng ta mới chỉ đạt được 1/3 kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và dư địa cho cái việc thực hiện còn rất lớn.
"Tôi cho rằng, chúng ta cũng không nên kỳ vọng quá lớn. Bởi vì, từ việc giải ngân cho đến việc triển khai trên thực tế của các dự án đầu tư công cũng không dễ, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công" - vị chuyên gia VERP nói
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả