Đâu rồi, heo ăn chuối?
Ngày cuối cùng của năm 2023, đọc tin công ty bầu Đức muốn bán hết cổ phần tại doanh nghiệp phân phối thịt heo là công ty Bapi ra mắt đình đám mới đây, theo sau đợt heo ăn chuối cũng ồn ào không kém.
Năm 2022, Bapi ồ ạt tấn công thị trường với gần 200 cửa hàng và ra mắt thêm kênh phân phối online cuối năm. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng tại thời điểm tháng 8/2023 giảm xuống còn 52 do thị trường khốc liệt, hệ thống này chưa đủ sức cạnh tranh.
Ngay từ lúc "con heo ăn chuối" xuất hiện và viral ầm ĩ, tôi đã có buổi chia sẻ về chiến lược kinh doanh và khẳng định con heo ăn chuối sẽ khó thành công nếu chỉ đơn thuần là vì nó ăn chuối.
Để tung ra một sản phẩm thịt heo thành công, cần có một chiến lược tổng thể bao gồm nhiều thứ liên kết và hợp lực cùng nhau, chứ không đơn giản chỉ tuyên bố con heo ăn chuối hay ăn chay mà được. Dưới đây là vài gợi ý:
1. Nghiên cứu và hiểu thị trường: Để thành công, công ty cần nghiên cứu kỹ thị trường thịt heo, bao gồm nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, sự cạnh tranh, và các yếu tố khác. Điều này giúp công ty hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, các yêu cầu về chất lượng, giá trị và sự bền vững. Heo ăn chuối (hay ăn chay) có đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng và xu hướng tiêu dùng?
2. Xác định đặc điểm nổi bật và lợi thế cạnh tranh: Công ty cần xác định những đặc điểm nổi bật và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm thịt heo ăn chuối so với các đối thủ khác trên thị trường. Có thể là chất lượng cao, nguồn gốc hữu cơ, quy trình sản xuất an toàn, hoặc các yếu tố khác có thể tạo ra giá trị đặc biệt cho sản phẩm heo ăn chuối. Điều này chưa thấy truyền thông rõ ràng và liên tục ở heo ăn chuối.
3. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm: Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng để tạo niềm tin và lòng tin cậy từ khách hàng. Công ty nên đảm bảo rằng sản phẩm thịt heo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao, từ quá trình nuôi trồng và chăm sóc heo đến quy trình chế biến và bảo quản. Điều này chưa thấy giải thích rõ và truyền thông rộng khắp. Heo ăn chuối có gì đặc biệt hơn heo ăn các loại rau, sắn, bắp, cám khác?
4. Chiến lược marketing và branding: Công ty cần phát triển một chiến lược marketing và branding hợp lý để quảng bá sản phẩm và thương hiệu thịt heo. Điều này có thể bao gồm sử dụng các phương tiện truyền thông, kênh phân phối hiệu quả, quảng cáo trực tuyến và offline, và sự tương tác với khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội và sự kiện. Cũng chưa thấy heo ăn chuối làm tốt điều này.
5. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng là một yếu tố quan trọng để thành công trong ngành thịt heo. Công ty nên tạo ra các cơ hội giao tiếp và tương tác với khách hàng, lắng nghe ý kiến phản hồi và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt. Cũng chưa thấy heo ăn chuối làm gì rõ ràng với tần suất đủ cao ở mục này.
6. Bền vững và trách nhiệm xã hội: Hiện nay, người tiêu dùng quan tâm đến các yếu tố bền vững và trách nhiệm xã hội trong sản phẩm thực phẩm. Công ty có thể tạo giá trị bằng cách đảm bảo sự bền vững trong quy trình sản xuất, quản lý tài nguyên và quy trình chế biến, và tham gia vào các hoạt động trách nhiệm xã hội. Cũng chưa thấy heo ăn chuối truyền thông mạnh về vấn đề này.
Đây là một số yếu tố cơ bản mà một công ty có thể áp dụng để tung ra một sản phẩm thịt heo thành công. Tuy nhiên, đến nay, tôi chưa thấy heo ăn chuối và heo ăn chay làm gì cụ thể, rõ ràng với tần suất đủ cao và phạm vi đủ rộng theo các yếu tố này.
Nhân tiện, ai cần tư vấn bán thịt có thương hiệu không?
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận