menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Dầu Nga xuất khẩu xuống thấp nhất 5 tháng

Lượng dầu Nga bán sang châu Á và châu Âu đều giảm trong tuần trước, có thể khiến Điện Kremlin lo ngại.

Trong tuần kết thúc vào ngày 12/8, dầu Nga xuất khẩu giảm mạnh, xuống thấp nhất kể từ tháng 3. Theo số liệu theo dõi tàu biển mà Bloomberg có được, Nga đã xuất đi 3,24 triệu thùng một ngày, giảm so với 3,32 triệu thùng tuần trước đó,

Chia theo điểm đến, số dầu trung bình Nga xuất sang châu Á là 1,72 triệu thùng một ngày. Con số này thấp hơn nhiều so với mức hơn 2,1 triệu thùng hồi tháng 4 và 5.

Dầu xuất sang châu Âu, gồm Bắc Âu, khu vực Địa trung hải và Biển Đen cũng giảm, còn 1,32 triệu thùng một ngày. Trước chiến sự, con số này là 1,85 triệu thùng.

Dầu Nga xuất khẩu xuống thấp nhất 5 tháng
Lượng dầu xuất khẩu của Nga tính theo tuần kể từ cuối tháng 1. Biểu đồ: Bloomberg

Dù số liệu một tuần chưa đủ để kết luận xu hướng, việc dòng chảy dầu sang châu Á – chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ - thấp hơn sẽ khiến Điện Kremlin lo ngại. Số dầu Nga bán sang khu vực này đã giảm dần sau khi chững lại ở mức 2 triệu thùng một ngày giai đoạn cuối tháng 4 – cuối tháng 6.

Châu Á hiện là thị trường chính cho dầu Nga, sau khi sản phẩm này bị châu Âu xa lánh vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Hiện chưa rõ Ấn Độ liệu có đang giảm mua hay không. Quốc gia này đã tích cực gom dầu Nga giá rẻ thời gian qua. Cuối tuần trước, Người phát ngôn Bộ Ngoại vụ Arindam Bagchi cho biết quyết định mua dầu của Ấn Độ sẽ tiếp tục "phụ thuộc vào nhu cầu an ninh năng lượng quốc gia".

Nga cũng đang tích cực tìm thêm các thị trường mới cho dầu thô nước này. Một lô hàng của họ đang được vận chuyển đến Sri Lanka. Hai tàu dầu khác cũng đã cập cảng El Hamra của Ai Cập kể từ sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến đây tháng trước.

Tính trung bình, dầu Nga xuất khẩu bằng đường biển hiện ổn định ở mức thấp hơn 500.000 thùng một ngày so với đỉnh hồi tháng 4. Con số này hiện cũng tương đương trước xung đột.

Dù vậy, nguồn thu của Điện Kremlin từ xuất khẩu dầu thô vẫn cao hơn trước xung đột, do giá dầu tăng thời gian qua. Mức trung bình 4 tuần hiện cao hơn 30 triệu USD so với tháng 1 và 2.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại