menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Đâu là những nhóm ngành có cơ hội bứt phá trong thời gian tới?

Các chuyên gia mới đây đã có những nhận định về nhóm ngành sẽ có cơ hội bứt phá trong thời gian tới.

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích, CTCK DSC

Ngành thực phẩm, và nhỏ hơn là các doanh nghiệp sản xuất sữa, thường ít được chú ý. Một phần lý do bởi đặc thù là ngành sản phẩm thiết yếu và ít cổ phiếu niêm yết trên sàn, trừ những cái tên tiêu biểu như VNM hay MCM. Tuy nhiên kể từ cuối tháng 6 năm nay, dòng tiền lớn bắt đầu dồn tiêu điểm vào ngành sữa và DSC cũng đánh giá cao tiềm năng câu chuyện ngành trong nửa cuối năm 2023.

Về mặt thách thức, mặc dù với đặc tính là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu, tuy nhiên tình hình kinh tế thiếu ổn định vẫn có thể gây ra các tác động bất lợi cho các ngành hàng tiêu dùng nói chung và ngành sữa nói riêng khi làm suy giảm mức độ tiêu thụ của thị trường. Cụ thể, GDP bình quân 6 tháng đầu năm ước tính tăng 3,72% so với cùng kì năm trước, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu đề ra. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu nhất là đối với các doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị phần sang các thị trường nước ngoài như Vinamilk.

Tuy nhiên so với mặt thách thức, quy mô ngành sữa Việt Nam đã đạt mức 5 tỷ USD trong năm 2023 và còn nhiều động lực tăng trưởng. Hiện mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ khoảng 27l/người/năm thấp hơn khá nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore. Đặc biệt, với nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm có lợi cho sức khỏe thì ngành sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa đặc biệt là các mảng sản phẩm sữa thay thế như sữa chua, sữa ngũ cốc, sữa trái cây và sữa dành cho người lớn tuổi. Theo nhiều dự báo, mức tiêu thụ bình quân sữa đầu người tại Việt Nam sẽ đạt 40 lít/người/năm vào 2030, tương đương tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4% hàng năm.

Tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong năm nay đến từ yếu tố nguyên liệu đầu vào. Gía nguyên liệu bột sữa đang ở mức rất thấp khi giá WMP đã giảm còn 2.864 USD/Tấn (tháng 8/2023) giảm đến gần 40% so với mức kỷ lục vào tháng 3 năm 2022 và đánh dấu mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp sữa Việt Nam tích trữ nguồn nguyên liệu giá rẻ để từ đó cải thiện biên lợi nhuận cũng như tối đa hóa doanh thu. Hiện nay, New Zealand, Úc và EU vẫn là những thị trường nhập khẩu chính của các doanh nghiệp sữa Việt Nam bên cạnh nguồn cung từ đàn bò có sẵn trong nước.

Ngoài ra, giá ngô (một trong những nguyên liệu thức ăn cho bò sữa) cũng đang neo ở mức rất thấp khoảng 6.150-6.400 đồng/kg (thấp nhất kể từ tháng 12/2020) và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong nửa cuối năm 2023 nhờ vào điều kiện khí hậu thuận lợi cũng sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp sữa giảm được lượng lớn chi phí đầu vào.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS

Các nhóm ngành như công nghệ, bán lẻ, dầu khí, thép... có thể là những nhóm ngành ăn khách giai đoạn tới.

Ông Dương Hoàng Linh, Giám đốc phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

2 nhóm cổ phiếu này chính là các nhóm cổ phiếu giảm sâu nhất trong thời kỳ downtrend trước đó, do vậy sự phục hồi cũng sẽ mạnh hơn mặt bằng chung. Bất động sản và Chứng khoán cũng là các ngành được hưởng lợi gần nhất từ chính sách tiền tệ nới lỏng.

Chính vì vậy, tôi đánh giá 2 nhóm cổ phiếu này vẫn sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền ở mức độ cao hơn các nhóm ngành khác, nếu như xu thế tích cực của thị trường vẫn được kéo dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,242.11

+8.92 (+0.72%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả