menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Sơn

Đâu là giới hạn của lãnh đạo kiệt xuất?

Điều tạo nên một nhà lãnh đạo vĩ đại không phải là những cuộc chinh phục triền miên mà là khả năng chấp nhận các giới hạn (Coenus, tướng Macedonia)

Trong tiếng La tinh từ cộng hoà có nghĩa là "Nhà nước của nhân dân". 500 năm trước công nguyên, thành Rome đã lật đổ Hoàng Đế, lập nên chế độ Cộng hoà bao gồm hội đồng lập pháp và thượng viện nơi tập hợp các nguyên lão viện (tương tự nghị sỹ quốc hội ngày nay) do hai quan chấp chính tối cao lãnh đạo. Dù quan chấp chính là người có quyền lực nhất thành Rome nhưng họ nắm quyền theo nhiệm kỳ và dưới sự chi phối của viện nguyên lão. Về chính quyền, không một cá nhân nào nắm quyền tuyệt đối.

Tư tưởng dân chủ này của Roman Republic, vốn đã trở thành một hệ tư tưởng của tầng lớp quý tộc thời đó. Tầng lớp tinh hoa khó có thể chấp nhận một cá nhân nào phá bỏ tư tưởng này. Cho dù đó là cá nhân lỗi lạc như Julius Caesar. Thời điểm năm 44 trước công nguyên, Caesar đang là vị chấp chính quan có quyền lực như một nhà độc tài. Trong một buổi họp với đội nguyên lão, khi đưa ra quyết định lớn trao quyền công dân La Mã cho những người thuộc Gaul (diện tích rộng lớn ở châu Âu cổ), Caesar đã tuyên bố: các vị không phải tranh luận, quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức (there will be no debate. This legislation takes effect immediately). Giọt nước tràn ly đã châm ngòi cho cuộc ám sát thế kỷ sau đó. Vụ ám sát Julius Caesar là kết quả của một âm mưu của nhiều vị nguyên lão, vốn đã tự gọi mình là người giải thoát. Động cơ chính của vụ ám sát thế kỷ này xuất phát từ sự lo sợ Roma Republic sẽ bị đe doạ dưới sự cai trị của một nhà độc tài.

Lời cuối cùng trước khi tắt thở Julius Caesar thảng thốt: Et tu, Brute? Kể cả ngươi sao, Brutus? Marcus Brutus là con trai của tình nhân & là người được Caesar nâng đỡ và tin cậy nhất. Nhưng vì theo đuổi lý tưởng tự do, Brutus đã quyết định quay lưng với ân nhân và chủ mưu cùng những người cùng chí hướng quyết tâm làm nên một vụ ám sát lịch sử của thành Rome. Sau cuộc ám sát đẫm máu Brutus la to: "Nhân dân La Mã, một lần nữa chúng ta lại tự do !".

Khát vọng vượt giới hạn bản thân làm nên những cá nhân kiệt xuất. Julius Caesar là lãnh đạo kiệt xuất cực kỳ dũng cảm. Trong suốt cuộc đời hiển hách của mình, người đàn ông này đã rất nhiều lần thoát hiểm, bước lên danh vọng nhờ vượt qua giới hạn của bản thân. Bức chân dung hình mẫu lãnh đạo của Caesar có thể nói rất sắc nét: hình mẫu của cá nhân sinh ra để thay đổi cuộc chơi. Trong ngôn ngữ tâm lý học và hình mẫu thương hiệu Caesar là là một hình mẫu The Ruler điển hình.

Mô tả về hình mẫu The Ruler nhấn mạnh phương châm của con người này là “Quyền lực không phải tất cả, quyền lực là là duy nhất” (Power is not everything. it is the only thing). Trong mọi dục vọng, dục vọng quyền lực của của lãnh đạo hình mẫu The Rule phủ bóng lên tất cả, cuốn phăng tất cả. Nếu ai đã đọc, đã xem về cuộc đời của Julius Caesar, sẽ thấy quyền lực nó ma quái đến thế nào. Có lẽ chính Caesar cũng bị cuốn theo cơn say chinh phục lúc nào không hay, hết giới hạn này sang giới hạn khác, từ cuộc chiến với đối thủ ghê gớm Pompey, chinh phục xứ Gaul rộng lớn, sang cả Ai Cập và đặc biệt cuộc chiến vì sứ mệnh cải cách chế độ cộng hoà La Mã đến giai đoạn trì trệ. Không quá khi nói rằng, đam mê quyền lực và đam mê theo đuổi sứ mệnh cải cách (đây là điểm mình rất đáng khâm phục và ngưỡng mộ nhân vật này) đã đẩy ông phá vỡ cả nguyên tắc hành xử của chế độ cộng hoà La Mã vốn được xem là không thể xâm phạm với các nghị sỹ.

“Điều tạo nên một nhà lãnh đạo vĩ đại không phải là những cuộc chinh phục triền miên mà là khả năng chấp nhận các giới hạn.”

Phá vỡ giới hạn là một năng lực đặc biệt của một nhà lãnh đạo kiệt xuất. Không đủ trí tuệ, hiểu biết, không đủ dũng cảm chắc chắn chạm giới hạn đã khó nói gì phá vỡ. Nhưng biết tỉnh táo chấp nhận giới hạn cũng là một phẩm chất đặc biệt. Vì con người dù kiệt xuất cũng có giới hạn. Đạt được cảnh giới này chắc chắn không dễ dàng.

Cho dù không chấp nhận giới hạn, Julius Caesar vẫn là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Một lãnh đạo xuất sắc luôn bắt đầu với tư tưởng phá vỡ giới hạn. Còn năng lực biết đủ để dừng lại là một phạm trù khác.

BrandSon

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đức Sơn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả