menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệu Linh Pro

Đầu cơ và đầu tư

Đầu tư và đầu cơ là hai phương thức kiếm lợi nhuận phổ biến của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số người vẫn còn nhầm lẫn về khái niệm giữa hai phương thức này. Vậy đầu tư là gì? Đầu cơ là gì? Và phương thức nào sẽ phù hợp với bạn, bài viết dưới đây hy vọng sẽ mang lại nhiều bổ ích cho bạn

1. KHÁI NIỆM

Trong lĩnh vực tài chính, đầu cơ hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Speculation. Đầu cơ là việc nhà giao dịch chứng khoán thu lợi nhuận từ việc mua bán, tích lũy hay bán khống các loại tài sản tài chính như cổ phiếu, tiền tệ, hàng hóa, bất động sản…Đây là hình thức diễn ra trong ngắn hạn, kiếm lời nhờ sự biến động mạnh của thị trường và chênh lệch về giá. Đầu cơ đem lại lợi nhuận rất cao nhưng kèm với đó là rủi ro cao không kém.

Khác với đầu cơ hướng tới việc kiếm lợi nhuận trong khoảng thời gian ngắn hạn thì đầu tư lại hướng tới kế hoạch lâu dài. Đầu tư bản chất là sự hy sinh tiêu dùng của cá nhân ở hiện tại để mong thu lại lợi nhuận lớn hơn trong tương lai. Với phương thức này, nhà đầu tư cần có cái nhìn bao quát và phân tích tỉ mỉ về đối tượng đầu tư đồng thời là sự kì vọng vào chiến lược phát triển của đối tượng đầu tư.

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett đã từng giải thích về hai khái niệm này như sau: “Cách thực sự đơn giản phân biệt giữa đầu tư và đầu cơ là kiểm tra xem bạn có quan tâm ngày mai thị trường có mở cửa hay không."

"Khi tôi mua một cổ phiếu, tôi sẽ không bận tâm đến chuyện họ có đóng cửa thị trường chứng khoán trong một vài năm nữa hay không. Tôi quan tâm đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quan tâm đến việc liệu doanh nghiệp ấy có mang lại lợi suất cho mình trong tương lai hay không.

Nếu quan tâm đến thị trường, tôi sẽ là người đầu cơ vì tôi quan tâm đến việc giá lên hay xuống trong phiên ngày mai. Thực sự thì bạn không thể biết chính xác giá có tăng hay không”.

2. CƠ SỞ SO SÁNH

Đầu cơ và đầu tư

3. NÊN CHỌN ĐẦU TƯ HAY ĐẦU CƠ?

Sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Lựa chọn phương thức nào phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: số vốn, sự phán đoán, tính cách, phân tích thị trường của bạn. Đã có rất nhiều nhà đầu cơ giàu lên nhanh chóng bằng sự linh hoạt và khả năng nắm bắt cơ hội trong thị trường và bên cạnh đó cũng có nhiều nhà đầu tư thất bại với chiến lược này. Trong đầu cơ “lợi nhuận lớn luôn song hành cùng với rủi ro cao”.

Ngược lại, bạn là một người thận trọng, ưa thích sự an toàn chắc chắn, đam mê nghiên cứu các báo cáo, không có nhiều thời gian theo dõi sự biến động của thị trường nhưng vẫn muốn thu được lợi nhuận ổn định thậm chí là rất cao trong thời gian dài thì bạn nên lựa chọn phương thức đầu tư dài hạn.

4. ĐỪNG NHẦM LẪN GIỮA ĐẦU TƯ VÀ ĐẦU CƠ

Dù bạn có theo trường phái nào, thì điều quan trọng là đừng bao giờ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm trên.

Thông thường, thời gian đầu tư khá dài, NĐT thường không quan tâm nhiều đến lợi nhuận ngắn hạn và ít khi tham gia các giao dịch ngắn hạn. Trong khi đó, các khoản đầu cơ thường được quyết định giao dịch trong khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều có thể là vài tháng, vài ngày hoặc thậm chí chỉ trong vài phút như đầu cơ trên thị trường chứng khoán phái sinh

Đối với Nhà đầu cơ, cần tuân thủ nguyên tắc, vì mục đích đầu cơ là có lời trong ngắn hạn. Nên chúng ta cần đặt stoploss, chốt lời và tuân thủ nó. Chỉ như vậy mới bảo toàn được vốn và sống lâu hơn trên thị trường

Đối với Nhà đầu tư, việc tìm hiểu doanh nghiệp, định giá, đưa ra đánh giá khách quan là rất quan trọng. Nếu không có sự tìm hiểu và theo sát doanh nghiệp, thì rất có thể sẽ làm cho chúng ta có phán đoán sai, việc đầu tư về lâu dài sẽ không hiệu quả.

Đương nhiên, dù là đầu cơ hay đầu tư thì việc có kiến thức về thị trường là doanh nghiệp đều cần thiết

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Diệu Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,290.18

+7.09 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
6 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại