menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Quốc Tuấn

Đặt tên doanh nghiệp các ngành dịch vụ phụ trợ bảo hiểm: Làm sao cho đúng?

Khoảng năm 2018, bên lề một event ngành BH, tôi có nói chuyện với một người là quan chức cấp cao của Hiệp hội BH VN. Anh có nói về việc các doanh nghiệp hoạt động đại lý bảo hiểm đặt tên giống công ty bảo hiểm và công ty môi giới bảo hiểm nên gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Do đó, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có quy định về việc đặt tên các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến ngành bảo hiểm không được đặt tên gây nhầm lẫn, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp bảo hiểm và môi giới bảo hiểm. Tình hình thực tế lúc đó là đúng như vậy.

Kết quả là hiện nay Luật KD bảo hiểm có quy định:

1. “Cơ quan đăng ký kinh doanh không được chấp thuận trong tên doanh nghiệp có sử dụng cụm từ hoặc thuật ngữ “bảo hiểm”, “tái bảo hiểm” hoặc các cụm từ, thuật ngữ khác nếu việc sử dụng cụm từ, thuật ngữ này có thể gây nhầm lẫn đó là doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam.”

2. “Cơ quan đăng ký kinh doanh không được chấp thuận trong tên doanh nghiệp có sử dụng cụm từ hoặc thuật ngữ “môi giới bảo hiểm”, “môi giới tái bảo hiểm” hoặc các cụm từ, thuật ngữ khác nếu việc sử dụng cụm từ, thuật ngữ này có thể gây nhầm lẫn đó là doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.”

Theo quy định này, nếu tên doanh nghiệp có từ “bảo hiểm” hay hoặc cụm từ khác mà có thể gây hiểu nhầm cho khách hàng đó là doanh nghiệp bảo hiểm thì cơ quan đăng ký kinh doanh, cụ thể là Sở kế hoạch đầu tư các Tỉnh/Thành phố không chấp nhận, còn nếu không gây nhầm lẫn thì vẫn chấp nhận. Tuy nhiên, cán bộ của các Sở KHĐT không phải ai cũng hiểu như vậy và không phải ai cũng nghiên cứu luật nhiều. Thế nên mặc định bất cứ doanh nghiệp nào đăng ký thành lập mà trong tên có chữ “bảo hiểm” đều bị loại ra. Mới đây, tôi tư vấn pháp lý cho một công ty về công nghệ, họ muốn đầu tư vào công nghệ để phát triển ngành bảo hiểm VN (insurtech) và họ mở công ty đặt tên là Công ty Công nghệ bảo hiểm ACB, đã bị Sở KHĐT Tp.HCM không chấp nhận. Tôi có trao đổi lại là Công ty công nghệ bảo hiểm thì không thể nhầm lẫn với Công ty bảo hiểm, nhưng được trả lời là do có từ “bảo hiểm” nên theo Luật KD bảo hiểm là không được.

Thiết nghĩ, Bộ tài chính nên trao đổi lại với các Cơ quan đang ký kinh doanh về điều Luật này, nếu không các ngành nghề phụ trợ bảo hiểm (sẽ rất phát triển trong năm 2024) khó mà đặt tên đúng với ngành nghề hoạt động kinh doanh bởi thế nào cũng có chữ “bảo hiểm” trong tên đăng ký.

Một điều Luật có tinh thần đúng, nhưng không rõ ràng. Mỗi người ở vị trí của mình có góc nhìn và cách hiểu khác nhau thì cần sự hướng dẫn chính thức từ cơ quan chuyên môn để việc thực thi được thống nhất. Nếu không, điều Luật này sẽ vô tình gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề dịch vụ phụ trợ bảo hiểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại