menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Đất nông nghiệp bị tố “biến” thành đất ở: Cần thanh tra làm rõ?

Luật sư Trịnh Văn Dũng cho rằng, các cấp có thẩm quyền cần tăng cường công tác thanh kiểm tra nội dung công dân phản ánh vi phạm về đất đai ở xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Trong bài viết trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã nêu thông tin ông Nguyễn Văn Nam (SN 1976, được ông Thân Văn Biên ủy quyền; trú tại thôn Trung, xã Nội Hoàng, Yên Dũng, Bắc Giang), phản ánh một số cán bộ UBND xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý đất đai.

Liên quan đến sự việc, mới đây, ngày 13/4/2023, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản 1796/UBNT-TCD gửi thanh tra tỉnh về việc kiểm tra, xem xét nội dung đơn của công dân.

Cụ thể, văn bản nêu rõ: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, xem xét làm rõ nội dung đơn của công dân; căn cứ pháp lý để xem xét, xử lý đối với nội dung công dân tố cáo và thẩm quyền giải quyết vụ việc. Kết quả báo cáo và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp giải quyết theo quy định.

Đất nông nghiệp bị tố “biến” thành đất ở: Cần thanh tra làm rõ?
Khu đất Thùng Lò Só Hạc (thôn Trung, xã Nội Hoàng; đánh dấu đỏ) có nguồn gốc là đất nông nghiệp.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về tính pháp lý của sự việc, luật sư Trịnh Văn Dũng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, tại khoản 1, Điều 6 của Luật Đất đai năm 2013 đã quy định, nguyên tắc sử dụng đất là phải "đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng và đúng mục đích sử dụng đất...". Hơn nữa tại điểm d, khoản 1, Điều 57 luật Đất đai năm 2013 cũng đã quy định các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, gồm: "Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp...".

Như vậy, với việc giao thầu đất, mục đích sử dụng đất tại khu Thùng Lò Só Hạc (xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng) là đất nông nghiệp, nên cần phải làm rõ các thửa đất giao thầu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chưa, nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng người sử dụng đất tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tiến hành xây dựng công trình kiên cố phục vụ mục đích phi nông nghiệp trên đất đó là vi phạm pháp luật.

Đất nông nghiệp bị tố “biến” thành đất ở: Cần thanh tra làm rõ?
Luật sư Trịnh Văn Dũng (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Trong sự việc này, luật sư cho rằng chính quyền địa phương, cụ thể là UBND xã Nội Hoàng và Ban quản lý thôn Trung phải chịu trách nhiệm. Bởi, UBND xã là cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác minh, lập biên bản, hồ sơ vi phạm hành chính ban đầu đối với hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, san lấp và xây dựng công trình kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp của các cá nhân, tổ chức.

Trong trường hợp, nếu phát phiện hành vi vi phạm mà UBND xã không có các biện pháp để yêu cầu người sử dụng đất vi phạm tạm dừng, chấm dứt hành vi vi phạm, hoặc không kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp trên xử phạt vi phạm, buộc tháo dỡ, khôi phục hiện trạng mục đích thì trách nhiệm trước tiên thuộc về UBND xã đứng đầu là Chủ tịch UBND xã.

“Tùy thuộc mức độ gây thiệt hại cho nhà nước mà cá nhân, tập thể phải chịu trách nhiệm tương xứng với hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật do mình gây ra”, luật sư Dũng chia sẻ.

Bên cạnh đó, luật sư cũng nhấn mạnh, để người dân ổn định đời sống, an tâm sản xuất chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tự giác chấp hành đúng quy định của pháp luật về đất đai. Giữ nguyên hiện trạng thửa đất, không được tiếp tục có hành vi vi phạm đất đai.

Các cấp có thẩm quyền cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời vi phạm về đất đai, buộc khôi phục hiện trạng. Cùng với đó là nghiên cứu, vận dụng quy định của pháp luật đất đai qua các thời kỳ, tham mưu văn bản, báo cáo và đề xuất cơ quan có thẩm quyền để xử lý sự việc một cách hợp tình, hợp lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại