menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Đất nền tỉnh vẫn "đóng băng" dài ngày: Dù giảm giảm 600 triệu/nền nhưng không ai hỏi mua

Thanh khoản nhỏ giọt, đất nền cắt lỗ sâu, đó là bức tranh cho thấy thị trường bất động sản ở nhiều tỉnh thành vẫn chìm trong “giấc ngủ đông”.

Tình trạng cắt lỗ bất động sản đã có dấu hiệu hạ nhiệt so với đầu năm 2023, tuy vậy, tìm hiểu thị trường được biết, phân khúc đất nền “vùng xa” của Tp.HCM vẫn trong tình trạng rao bán cắt lỗ khá nhiều. Đặc biệt, ở loại hình đất nền dự án tại các khu vực “xa xôi” so với Tp.HCM như Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), Chơn Thành, Đồng Xoài (Bình Phước) ghi nhận nhà đầu tư vẫn rao bán cắt lỗ, giảm từ 500- 800 triệu đồng/nền.

Đây hầu hết là các dự án đất nền bán từ thời điểm 2017-2018, chia thành nhiều phân khu và đợt mở bán ra thị trường. Trước đây, khi thị trường tốt, nhà đầu tư sẽ có lời nhưng mức lời không đáng kể (trên dưới 10% trong vòng 1-2 năm). Hiện những nhà đầu tư ôm hàng giai đoạn cuối năm 2019 đến nay gần như cắt lỗ so với giá mua vào. Tìm hiểu được biết, càng về thời điểm cuối năm, số lượng nhà đầu tư kẹt dòng tiền càng có dấu hiệu tăng lên. Do đó, môi giới cũng tăng cường rao bán.

Tuy nhiên, theo các môi giới, giao dịch vẫn khá chậm. Một số giao dịch xuất hiện thời điểm này chủ yếu ở các nền giảm giá sâu, vị trí đẹp. Trong khi, có một số nền đất giảm đến hơn 50% nhưng vẫn khó tìm được khách mua. “Khi có nhiều lựa chọn ở sản phẩm bán lỗ, người mua có xu hướng xét kỹ các yếu tố khác, vì thế họ chỉ xuống tiền khi đó là một sản phẩm “hoàn hảo” các yếu tố và có giá giảm mạnh”, một nam môi giới chia sẻ.

Mới đây, trên trang cá nhân của một môi giới hiện đang bán dự án đất nền tại Bình Phước liên tục đăng tải thông tin cắt lỗ như: “Bán lỗ sâu nền đất chỉ 820 triệu”,“bể nợ nên bán rẻ chỉ 1 tỉ đồng/nền”, “ngộp sâu, hạ 500 triệu đồng”, “lô góc cắt lỗ 600 triệu”… cùng hàng loạt thông tin đi kèm về vị trí lô đất. Đáng nói, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11, môi giới này liên tục đăng tin rao bán cắt lỗ cho khách đầu tư. Với các nền đất mua từ 900 triệu đến 2 tỉ đồng/nền hiện rao bán giảm hàng trăm triệu đồng mỗi nền là không ít tại các tỉnh thành.

Theo báo cáo tại kỳ họp thường kỳ tháng 10/2023 tỉnh Thanh Hóa, thị trường bất động sản tỉnh này vẫn còn gặp khó khăn. Các giao dịch ít hẳn, các sản phẩm như đất nền, nhà phố giảm giá từ 20 - 30% nhưng không bán được. Không ít công ty xây dựng, kinh doanh bất động sản, sàn giao dịch, văn phòng môi giới bất động sản tại Thanh Hóa đối diện với nguy cơ phá sản, đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động.

Dữ liệu nghiên cứu của batdongsan.com.vn cũng chỉ ghi nhận mức độ quan tâm tăng nhẹ ở một số tỉnh. Đơn cử như mức độ quan tâm bất động sản tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Long An, Bình Dương, Hưng Yên chỉ tăng từ 3 - 5%. Tại các tỉnh như Khánh Hòa, Đồng Nai, Bắc Ninh mức độ quan tâm tăng từ 1 - 2%.

Trái lại, một số khu vực hiện nay mức độ quan tâm có xu hướng đi xuống so với tháng trước đó, cụ thể Quảng Ninh giảm 10%, Lâm Đồng giảm 8%, Bình Thuận giảm 3%. Riêng thị trường bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu không có sự biến động.

Về biến động lượng đăng tin tại các thị trường cũng có sự phân hóa khác nhau. Cụ thể, Long An có lượng tin đăng cao nhất - tăng 8%, Đà Nẵng tăng 4%, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 3%,... Nhưng tại Lâm Đồng giảm tới 14%, Hưng Yên giảm 10%, còn Quảng Ninh và Bình Thuận giảm lần lượt 8% và 7%,...

Ông Cao Minh Thành, Tổng giám đốc Mland cũng thừa nhận, thị trường đang khởi sắc ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,… Tại nhiều tỉnh thành, thị trường trầm lắng, đặc biệt là đất nền gần như “đóng băng”. “Thị trường bất động sản tại các tỉnh vẫn chưa thoát đáy”, ông Thành nhấn mạnh.

Còn ở các thành phố lớn, thị trường bất động sản hồi phục. Thậm chí còn xuất hiện tình trạng chủ đất, chủ nhà “quay xe” không bán, chờ tăng giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại