menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

Đánh giá của ngân hàng và CTCK về các khoản trái phiếu, dự án bất động sản của Novaland (NVL)?

Vấn đề với bất động sản không chỉ Novaland (NVL) mà toàn ngành bất động sản có vấn đề riêng của nó. Vấn đề lớn nhất là vấn đề pháp lý”.

Thời gian qua, ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn đặc biệt là các vấn đề liên quan tới trái phiếu và vướng mắc dự án, khiến áp lực nợ xấu của nhóm ngân hàng gia tăng. Vì vậy, khả năng và tiến độ trả nợ của Novaland (NVL), ông lớn ngành bất động sản là một trong những mối quan tâm hàng đầu cổ đông ngành bank thời điểm hiện tại.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của NVL, tại ngày 31/12/2022, NVL ghi nhận 25.500 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và hơn 39.000 tỷ đồng vay dài hạn của Novaland. Trong đó, hệ thống ngân hàng đang là chủ nợ lớn khi cho vay ngắn hạn 3.388 tỷ đồng và cho vay dài hạn 7.631 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng cho Novaland vay mạnh thông qua kênh trái phiếu.

Đánh giá của ngân hàng và CTCK về các khoản trái phiếu, dự án bất động sản của Novaland (NVL)?
Dư nợ của NVL tại các tổ chức tài chính

Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2023, lãnh đạo nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán đã có những chia sẻ về các khoản trái phiếu và dự án bất động sản của Tập đoàn Địa ốc No Va.

TPB: NVL dư sức để trả nợ ngân hàng dù giảm giá The Grand Manhattan

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan tới chất lượng trái phiếu doanh nghiệp, việc hợp tác triển khai xây dựng hoàn thiện dự án The Grand Manhattan của Novaland, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết: Hầu hết các khoản TPDN của ngân hàng đều có tài sản bảo đảm. Việc trích lập dự phòng và phân loại được thực hiện theo đúng quy định của NHNN. Các khoản trái phiếu này không có quá nhiều, chỉ chiếm trên dưới 10% tổng dư nợ và đều được quản lý tốt.

Đối với dự án The Grand Manhattan của Novaland, đây là một trong những dự án tốt nhất, là 1 trong 7 dự án của UBND TP HCM ưu tiên hoãn nợ. Đến nay, đây là dự án đã được tháo gỡ pháp lý và đã hoàn thành phần cất nóc. Hiện dự án đã bán được gần 90%, chỉ còn 10%, kể cả giảm giá xuống tối đa thị trường vẫn thừa khả năng trả nợ.

Về chủ trương, TPBank chỉ tài trợ cho các nhà thầu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện công trình. Còn với trường hợp này phần phải thu của khách đã mua nhà từ trước còn rất lớn, dư sức để trả nợ ngân hàng. Ngoài ra, Tổng Giám đốc TPBank cho biết, ngân hàng không sở hữu trái phiếu nào của Novaland.

MB: Tham gia nhiều dự án của Novaland, số dư trái phiếu NVL đã giảm khá lớn

Tại ĐHCĐ, trả lời cổ đông về các khoản cho vay và trái phiếu của Novaland, Phó Tổng Giám đốc thường trực Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB - Mã: MBB) khẳng định Novaland là đối tác bất động sản lớn, MB có cho vay và phát hành trái phiếu cho Novaland. Tuy nhiên ngân hàng quản lý, đánh giá dự án cụ thể và tính đến hiện tại, số dư trái phiếu doanh nghiệp của Novaland đã giảm khá lớn, không còn nhiều như số đầu năm. Năm 2023, ngân hàng dự kiến không phát sinh nợ xấu từ Novaland.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái cũng cho biết: "Vấn đề với bất động sản không chỉ Novaland mà toàn ngành bất động sản có vấn đề riêng của nó. Vấn đề lớn nhất là vấn đề pháp lý. Tài chính là vấn đề hậu quả. Hiện nay để có thể mở bán các thủ tục cũng kéo dài tới vài năm. Tỷ lệ cho vay này nằm trong phạm vi cho phép".

Ông Thái cũng khẳng định, MB tham gia không chỉ một dự án mà nhiều dự án của Novaland, tổng quy mô cho vay và trái phiếu không đến con số 10.000 tỷ như cổ đông nói. MB kiểm soát tỷ lệ cho vay kinh doanh bất động sản khoảng 8% trong tổng cho vay. Các dự án bất động sản không riêng Novaland đều có tài sản đảm bảo, sẽ không để phát sinh nợ xấu cho năm nay.

VPB: Dòng tiền NVL vẫn còn đáp ứng được việc chi trả, không phát sinh nợ xấu

Trong phần hỏi đáp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 VPBank, cổ đông đã đặt câu hỏi về trái phiếu nói chung và trái phiếu Novaland nói riêng.

Về trường hợp của Novaland, lãnh đạo VPBank cho biết NVL là 1 trong số 44 dự án mà VPBank tài trợ. Thời gian qua hoạt động kinh doanh của NVL có khó khăn, nhưng dư nợ cho vay và trái phiếu NVL tại VPBank không nhiều, chiếm dưới 1% tổng dư nợ ngân hàng và có TSBĐ. Hơn nữa, ngân hàng đang quản lý dòng tiền NVL trong quá trình cho vay KHCN mua Bất động sản của NVL, do đó, dòng tiền vẫn còn đáp ứng được việc chi trả.

Tổng Giám đốc VPBank cho biết thêm, từ nay đến cuối năm NVL không có sức ép chuyển nợ xấu. Tất nhiên việc cấu trúc lại nợ nhìn trên tổng thể là việc cấp thiết.

Theo dữ liệu báo cáo tài chính của NVL, Novaland sắp sửa phải trả trong năm 2023 cho VPBank khoản nợ trái phiếu 7.000 tỷ đồng và đây là trái phiếu được đảm bảo bằng quyền tài sản liên quan đến một dự án tại Quận 2, TP.HCM. Ngoài ra, Novaland cũng nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu đối với VPBank chi nhánh TP.HCM với đảm bảo bằng quyền sử dụng đất và tài sản của một phần dự án tại Biên Hòa, Đồng Nai.

MBS: Đã thu hồi 400 tỷ đồng trái phiếu NVL đồng ý gia hạn thanh toán

Tại ĐHCĐ thường niên 2023 của CTCP Chứng khoán MB, ông Phan Phương Anh, Tổng Giám đốc MBS đã có những chia sẻ liên quan đến lô trái phiếu tại Novaland.

Đánh giá của ngân hàng và CTCK về các khoản trái phiếu, dự án bất động sản của Novaland (NVL)?
Ông Phan Phương Anh, Tổng Giám đốc MBS đã có những chia sẻ liên quan đến lô trái phiếu tại Novaland

Theo Tổng Giám đốc MBS, giữa năm 2022, công ty đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng vào trái phiếu của Novaland và các công ty liên quan. Tuy nhiên, công ty đã thu hồi được một phần khoản đầu tư. Hiện MBS nắm giữ khoảng 600 tỷ đồng trái phiếu Novaland và đại diện sở hữu cho khách hàng khoảng 900 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thu hồi được 400 tỷ đồng trái phiếu, MBS cũng đã thu hồi được hơn 300 tỷ đồng cho vay margin vào cổ phiếu Novaland. Công ty đang làm việc với MB và Novaland để bổ sung tài sản đảm bảo cho các khoản trái phiếu.

MBS mới đây đã gia hạn trái phiếu cho NVL để bổ sung thêm các tài sản đảm bảo. Cụ thể, ông Phương Anh cho biết “Novaland cũng đã bổ sung thêm. Một danh sách đã gửi cho MBS các tài sản là các bất động sản đã hình thành, đã hoạt động, đang cho vay bao gồm cả căn hộ chung cư, các sàn thương mại, các shophouse đang hoạt động cho thuê có dòng tiền với tổng giá trị dự kiến là khoảng 400 tỷ đồng. Chúng tôi cũng tin tưởng, hy vọng rằng thủ tục này sẽ hoàn tất sớm trong một vài tuần tới, qua đó sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng tài sản”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả