menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hữu Long Pro

Danh dự, lòng tham, cơ hội và rủi ro

Có một câu chuyện loan truyền trên mạng như này.

Trong một cuộc phỏng vấn, tỷ phú Bill Gates được một nữ MC truyền hình đặt ra câu hỏi: Bí quyết thành công của ông là gì?". Thay vì trả lời, ông chủ Microsoft ký tên vào một tờ séc rồi đưa cho nữ MC, và bảo cô viết số tiền mà mình muốn.

Nữ MC đã từ chối và nhắc lại câu hỏi. Bill Gates vẫn trả lời theo cách cũ, đưa cho cô tờ séc một lần nữa nhưng cô vẫn không nhận và vẫn nhắc lại câu hỏi cũ.

Cuối cùng, ông xé tờ séc và trả lời: "Bí quyết của tôi là không bao giờ bỏ lỡ cơ hội, giống việc cô vừa làm. Lẽ ra, cô đã có thể trở thành nữ MC truyền hình giàu nhất thế giới".

Nhiều người tin rằng ông ấy nói đúng, thấy tiếc cho cô MC, và rút ra bài học cho mình rằng, nếu là mình, họ sẽ chẳng bao giờ bỏ qua cơ hội ngàn vàng này.

Tôi thì cho rằng, người tinh khôn như Bill Gates, không dễ dàng mà cho tiền người khác một cách khù khờ như vậy. Người lão luyện và luôn biết chộp lấy CƠ HỘI như ông ấy cũng không dễ dàng chấp nhận RỦI RO một cách ngây ngô và "tào lao" khi để cho một phần tài sản (có thể là rất lớn) của mình tự nhiên lại rơi vào tay một cô MC vô danh như vậy!

Nếu cô MC tham lam ghi một số tiền vào đó và hy vọng được nhận, rất có thể cô ấy sẽ bỏ nghề luôn vì bẽ mặt và vì bị người đời gán cho danh hiệu "Nữ MC tham lam"!

Ông ấy có thể sẽ rút lại tờ séc và nói: "Bí quyết thành công của tôi là lao động cật lực chứ không phải tham lam hóng lấy thứ không phải của mình!".

Là chủ doanh nghiệp hay cấp quản lý, bạn nghĩ sao? Bạn có đánh cược danh dự của mình để "chai mặt" thể hiện sự tham lam trước hàng triệu khán giả xem truyền hình trực tiếp, và sau đó sẽ loan truyền đến hàng tỷ người khác trên thế giới?

Cá nhân tôi, tôi thấy câu chuyện này nói về LÒNG THAM nhiều hơn là mang ý nghĩa giáo dục điều tốt cho giới trẻ! Mặt khác, câu chuyện chỉ dạy người ta tận dụng lòng tham để chộp ngay lấy cơ hội, mà không dạy người ta cần phải tỉnh táo để đánh giá RỦI RO mỗi khi nhìn thấy cơ hội. Rủi ro luôn rình rập đằng sau mỗi cơ hội, như chiếc bẫy chuột được che đậy dưới miếng pho mát ngon lành!

* Với tôi, trong trường hợp này, cô MC đã quyết định đúng, và tuýp người như cô ấy mới đáng để học!

Cô ấy đã hành xử chuyên nghiệp và không bị tác động bởi hành vi "thử lòng tham" của ông tỷ phú. Cô ấy được trả lương và lên tivi thực hiện trách nhiệm phỏng vấn và để nhận được câu trả lời (nên cô mới lặp lại câu hỏi 2 lần), chứ không phải lên đó để diễn kịch theo kịch bản của ông tỷ phú!

Biết đâu, vì trân quý tính cách chuyên nghiệp và không bị đồng tiền làm mờ mắt của cô ấy, nhà tỷ phú sẽ bí mật tặng riêng cho cô ấy một số tiền khủng sau đó!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hữu Long Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại