menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

'Đăng kiểm ôtô cần theo cả thời gian và km'

Đăng kiểm nếu chỉ phụ thuộc vào thời gian hay quãng đường đều có thể khiến kết quả không chính xác, khó khăn cho người dùng xe hơi.

Việc Bộ Giao thông yêu cầu Cục Đăng kiểm lấy ý kiến chuyên gia về việc nên đăng kiểm ôtô theo thời gian hay theo số km là một việc làm rất đáng hoan nghênh, để từng bước giúp việc đăng kiểm xe trở nên thuận tiện hơn cho người dân, và đồng thời vẫn đảm bảo được tính an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường.

Tôi không phải chuyên gia, nhưng cũng xin mạn phép đóng góp ý kiến, rằng muốn đăng kiểm ôtô, cần kết hợp cả hai yếu tố, thời gian và km. Rất đơn giản thôi, cứ nhìn cách các hãng xe họ đang đưa ra chính sách bảo hành như thế nào là đủ biết vì sao lại nên làm như vậy.

Hãng xe là người hiểu rõ hơn ai hết sản phẩm họ tạo ra, và các hãng thì lựa chọn phương án "x năm hoặc y km tùy điều kiện nào đến trước". Sở dĩ có quy định này, là bởi những chi tiết kỹ thuật của xe sẽ gặp vấn đề bởi hao mòn, hư hỏng tự nhiên theo thời gian khi chạy quá nhiều hoặc chạy ít như để quá lâu.

Việc chạy quá nhiều thì đơn giản rồi. Máy móc càng sử dụng nhiều thì khấu hao càng nhanh hết, hao mòn tăng, chất lượng giảm sút. Trong khi đó, theo thời gian, dù có những chi tiết không sử dụng vẫn có thể hư hại theo thời gian. Ví dụ: lốp bằng cao su, sau khoảng vài năm sử dụng, dù lăn bánh hay không, cao su vẫn bị lão hóa, nên bắt buộc phải thay. Hay khi bảo dưỡng, đã quá một năm mà xe không chạy đủ 5.000 km cũng vẫn cần thay dầu máy, để đảm bảo chất lượng bôi trơn, làm mát của dầu máy luôn đảm bảo.

Việc kiểm định ô tô cũng vậy. Nếu chỉ theo số năm, có xe đi ít lại thiệt thòi vì phải đi đăng kiểm vô nghĩa. Trong khi nếu chỉ theo số km, có xe để quá lâu mới đủ số km, khi ấy các đặc tính kỹ thuật vẫn có thể bị ảnh hưởng.

Vì vậy, phương án tốt nhất bây giờ, theo tôi là tăng số năm cần kiểm định, đi kèm số km, tuỳ điều kiện nào đến trước. Ví dụ, xe sản xuất dưới 7 năm hiện nay chu trình kiểm định từ lần thứ hai là 18 tháng. Vậy có thể sửa thành "24 tháng hoặc 20.000 km, tuỳ điều kiện nào đến trước". Giả sử vậy, con số thế nào để chính xác nhất cần nhờ các đơn vị chuyên môn, chuyên gia tư vấn.

Ý kiến của các bạn thế nào?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả