menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Đăng kiểm Đà Nẵng nhận “bôi trơn” để nâng khống công suất tàu cá như thế nào?

Sau khi thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp Phòng Đăng kiểm tàu cá (Chi cục Thủy sản Đà Nẵng) vào tối 16/3 như Báo CAND đã đưa tin ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tiếp tục tống đạt quyết định tạm giữ khẩn cấp 4 đối tượng sai phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa hoặc trục lợi chính của nhà nước về hỗ trợ tàu cá đánh bắt xa bờ.

Theo kết quả điều tra bước đầu của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Đà Nẵng, tháng 2/2022, ông Nguyễn Chín (SN 1968, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng muốn nâng khống công suất máy tàu cá mang số hiệu ĐNa-90800TS từ 300 CV lên 450 CV.

Động cơ của việc làm này là nhằm được nâng mức hỗ trợ từ 55 triệu đồng lên 75 triệu đồng/chuyến đi biển (theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên vùng biển xa).

Sau đó, ông Chín liên hệ với ông Huỳnh Văn Liều (SN 1968, cùng trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đặt vấn đề nhờ làm hồ sơ, thủ tục nâng khống và được ông Liều đồng ý với chi phí là 25 triệu đồng. Tiếp đến, ông Liều đã nhờ một cá nhân khác tìm mua giúp 1 bộ hồ sơ khống gồm 1 hóa đơn, 1 tem máy và 1 bộ Chứng thư giám định để hợp thức hóa nguồn gốc và công suất máy thủy với giá 10 triệu đồng. Người này đã liên hệ với một doanh nghiệp có trụ sở tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh để mua bộ hồ sơ trên giao cho ông Liều. Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp này không nằm trong danh sách các tổ chức giám định được Bộ Khoa học học và Công nghệ chỉ định thực hiện giám định máy móc đã qua sử dụng.

Sau nhận được bộ hồ sơ khống từ ông Liều, ông Chín đã đục lại số máy trên máy thủy cũ thành số máy mới là 10123 và dán tem máy mới với công suất được nâng khống lên 450 CV. Còn bản thân ông Liều đã tự liên hệ với Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng để làm hồ sơ hoán cải, thay máy mới cho tàu ĐNa-90800TS của ông Nguyễn Chín.

Theo Cơ quan điều tra, việc kiểm tra hồ sơ hoán cải, giám sát thi công và đề xuất cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá ĐNa-09800TS thuộc trách nhiệm của 2 đăng kiểm viên Phòng Đăng kiểm tàu cá, Chi cục Thủy sản Đà Nẵng là ông Ngô Hai (SN 1964; trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và ông Lê Văn Láng (SN 1974, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Nhưng trong quá trình thực hiện, ông Hai và ông Láng không phát hiện Chứng thư giám định của tàu ĐNa-90800TS là không đúng quy định; đồng thời tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát theo quy trình, thậm chí tất cả các biên bản kiểm tra kỹ thuật, thử máy thực tế đều được tự lập và ký khống...

Đến ngày 31/5/2022, các đăng kiểm viên này ký đề xuất Lãnh đạo Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng ký ban hành Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật trên tàu cá đối với tàu ĐNa-90800TS cho ông Chín. Từ thời điểm đó đến khi bị phát hiện, phương tiện này đã thực hiện 4 chuyến đi biển, nhận hỗ trợ của nhà nước tổng cộng 300 triệu đồng, trong đó có 80 triệu đồng là tiền chênh lệnh từ việc nâng khống công suất máy.

Đăng kiểm Đà Nẵng nhận “bôi trơn” để nâng khống công suất tàu cá như thế nào?
Công an Đà Nẵng thực hiện khám xét tại Phòng Đăng kiểm tàu cá, Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng xác định: Hành vi của ông Nguyễn Chín và ông Huỳnh Văn Liều có dấu hiệu cụ thể của tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; hành vi của ông Ngô Hai và ông Lê Văn Láng có dấu hiệu cụ thể của tội “Lợi dụng, chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Như Báo CAND đã thông tin, tối 16/3, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Đà Nẵng đã tiến hành khám xét khẩn cấp Phòng Đăng kiểm tàu cá thuộc Chi cục Thủy sản thành phố (43 Thanh Sơn, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) để điều tra, làm rõ hành vi sai phạm trong công tác đăng kiểm tàu cá trên địa bàn. Trong quá trình đăng kiểm tàu cá, một số đăng kiểm viên thuộc Chi cục Thủy sản Đà Nẵng đã có các sai phạm gây thất thoát tài sản nhà nước. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại