menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Đảng Cộng hòa kêu gọi Mỹ trừng phạt nặng Huawei

“Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Huawei vừa trình làng mẫu điện thoại thông minh mới sử dụng chip tiên tiến, bất chấp các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã kêu gọi chính phủ Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Huawei và nhà sản xuất chất bán dẫn SMIC của Trung Quốc sau khi 2 công ty này có phát triển một chiếc điện thoại thông minh tiên tiến bất chấp sự kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

10 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, bao gồm người đứng đầu các ủy ban về Trung Quốc, năng lượng, thương mại và quốc phòng, đang thúc giục Bộ Thương mại Mỹ áp đặt “các lệnh trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn” đối với Huawei và SMIC, đồng thời đưa ra các cáo buộc hình sự đối với các giám đốc điều hành của các công ty này.

Trong một lá thư gửi ông Alan Estevez, thứ trưởng phụ trách công nghiệp và an ninh tại Bộ Thương mại Mỹ do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul và 9 thành viên Đảng Cộng hòa khác ký hôm 14/9, nhóm các nhà lập pháp cho biết, việc điện thoại thông minh Huawei Mate 60 Pro sử dụng chip 7 nanomet tiên tiến do SMIC sản xuất.

Huawei Mate 60 Pro, ra mắt vào đầu tháng 9 nhân chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, là minh chứng cho thấy Washington đã thất bại trong việc ngăn cản các công ty công nghệ Trung Quốc sản xuất chip 5G.

Các nhà lập pháp Mỹ đã phải gấp rút tìm hiểu xem liệu SMIC có vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ để sản xuất chip hay không.

Các quan chức Mỹ vẫn chưa xác nhận liệu họ có bằng chứng buộc tội SMIC vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của nước này hay không. Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, họ vẫn đang nỗ lực để có thêm thông tin về “đặc tính và thành phần của con chip 7nm”.

Mỹ đã đưa Huawei và SMIC vào danh sách đen thương mại vào năm 2019 và 2020 vì những lo ngại về an ninh quốc gia. Kể từ đó, các nhà cung cấp Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt để xuất khẩu hàng hóa cho các công ty này. Giờ đây, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa muốn nâng cao các biện pháp hạn chế này lên mức độ cao nhất.

“Chúng tôi vô cùng lo lắng và bối rối về việc Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) không thể đưa ra và thực thi một cách hiệu quả các quy tắc kiểm soát xuất khẩu đối với các bên vi phạm, đặc biệt là Trung Quốc”, các đảng viên Cộng hòa bày tỏ.

“Trong hơn 2 năm qua, các ủy ban của chúng tôi và nhiều thành viên Quốc hội đã viết về những lỗ hổng trong các quy tắc nhằm hạn chế công nghệ đối với Huawei, SMIC và những công ty khác. Bất chấp điều này, cũng như áp lực của Quốc hội trong việc áp dụng các chính sách chặt chẽ hơn, BIS vẫn tiếp tục cấp giấy phép trị giá hàng trăm tỷ USD cho các công ty do Trung Quốc kiểm soát”, bức thư có đoạn viết.

Bức thư nêu tổng cộng 7 biện pháp được đề xuất, bao gồm cả việc thu hồi tất cả giấy phép xuất khẩu hiện có đối với Huawei và SMIC.

Các nhà lập pháp cũng nói rằng Bộ Thương mại nên đưa SMIC, Huawei và tất cả các công ty con vào danh sách thực thể, buộc họ phải chịu các hạn chế thương mại, cũng như thu hồi tất cả các giấy phép hiện có và từ chối giấy phép mới.

Nguyễn Tuyết (Theo Al Jazeera, Washington Post, Bloomberg)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại