menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Đắk Nông giải trình loạt dự án điện gió bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’

Đắk Nông vừa báo cáo giải trình vi phạm liên quan đến các dự án điện gió mà Thanh tra Chính phủ kết luận. Tỉnh này cũng kiến nghị tháo gỡ khó khăn để dự án tiếp tục hoàn thành, đi vào vận hành.

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về việc triển khai thực hiện, khó khăn vướng mắc các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh. Đắk Nông có 6 dự án điện gió, song đến nay chỉ 1 dự án được vận hành thương mại, còn lại đang bất động.

Đắk Nông giải trình loạt dự án điện gió bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’

Đắk Nông có 6 dự án điện gió.

Ngày 28/4/2023, Thanh tra Chính phủ có Kết luận thanh tra số 1027 về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, chỉ ra vi phạm đối với các dự án điện gió trên địa bàn huyện Đắk Song, Đắk Nông.

Cụ thể, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 6 dự án điện gió nằm trong quy hoạch thăm dò quặng bô xít được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg ngày 1/11/2007.

Về việc này, UBND tỉnh Đắk Nông giải trình: Các dự án điện gió triển khai đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch phát triển điện lực tại Công văn số 795/TTg-CN ngày 25/6/2020 và Công văn số 911/TTg-CN ngày 15/7/2020. Như vậy, từ thời điểm triển khai các dự án điện gió cho đến nay đã tồn tại song song 2 quy hoạch chồng lấn nhau. Tồn tại này vượt thẩm quyền xử lý, khắc phục của UBND tỉnh Đắk Nông.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Nông, vị trí thực hiện các dự án điện gió nằm trong vùng quy hoạch mỏ Đắk Song và mỏ Tuy Đức có diện tích 47.200 ha (chưa được cấp phép khai thác). Mặt khác, nhu cầu sử dụng đất của 6 dự án điện gió chỉ chiếm một phần nhỏ khoảng 0,17% trên tổng diện tích. Diện tích cho các hạng mục trạm biến áp, đường dây, vị trí các trụ phân tán cũng không đáng kể, không ảnh hưởng nhiều đến trữ lượng quặng bô xít.

Mặt khác, trong quá trình thi công các công trình điện gió cũng không gây thất thoát tài nguyên khoáng sản. Không có việc khai thác, vận chuyển kinh doanh trái phép quặng bô xít.

Đắk Nông giải trình loạt dự án điện gió bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’

Hiện có 5 dự án điện gió chưa được triển khai.

Đến thời điểm này, có 5 dự án do vướng mắc quy hoạch thăm dò quặng bô xít, nên dự án chưa thể hoàn thiện thủ tục đất đai, xây dựng (tỉnh Đắk Nông chưa được Bộ chủ quản bàn giao các tài liệu khoan, thăm dò).

Để sớm đưa các dự án vào hoạt động, tránh gây lãng phí nguồn lực của xã hội, UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Thủ tướng như sau: Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan căn cứ yêu cầu về bảo vệ công trình hạ tầng (các vị trí đã thực hiện 6 dự án điện gió) để quyết định hình thức hạn chế hoạt động khoáng sản (hạn chế diện tích khai thác bô xít trong khu vực quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 866/QĐ-TTg), đối với các khu vực có công trình điện gió theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 26 Luật Khoáng sản năm 2010 và cho phép bảo vệ khoáng sản bô xít ngay tại phạm vi công trình dự án điện gió.

Đối với 3 dự án Nhà máy điện gió Đắk N'Drung 1, 2, 3 (đã đầu tư đạt 55% tổng vốn): Thống nhất cho phép tỉnh Đắk Nông hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, để nhà đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại, sớm phát điện thương mại.

Đối với dự án Nhà máy điện gió Nam Bình 1 (đã hoàn thành đầu tư), thống nhất cho phép tỉnh Đắk Nông điều chỉnh giãn thời gian dự án đi vào hoạt động theo quy định của pháp luật tạo điều kiện nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục phát điện thương mại.

Đối với dự án Nhà máy điện gió Asia Đắk Song 1 (chưa triển khai thi công): Cho phép hoàn thiện thủ tục đất đai và các thủ tục liên quan để triển khai đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại