menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Đại gia địa ốc đua gom đất đầu năm

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tích cực thâu tóm quỹ đất thông qua hàng loạt đề xuất làm dự án mới và nhận chuyển nhượng dự án cũ.

Theo ghi nhận của VnExpress, doanh nghiệp săn quỹ đất hướng đến phát triển các dự án đô thị, nghỉ dưỡng và khu công nghiệp lớn diễn ra khắp cả nước.

Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô đề xuất tỉnh Ninh Thuận thực hiện đầu tư hai cụm công nghiệp Phước Nam 1 và Phước Nam 2, gần khu công nghiệp Cà Ná. Mỗi cụm đều có quy mô 50 ha, tập trung vào các ngành ít gây ảnh hưởng đến môi trường, có công nghệ cao.

Bên cạnh lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, năm nay, Hà Đô còn lên kế hoạch thực hiện nhiều thương vụ M&A, tích lũy quỹ đất triển khai các dự án khu đô thị tại nhiều tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, mục tiêu mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh sang đa ngành.

Cũng trong đầu tháng 1, Kim Oanh Group thâu tóm thành công Dự án đầu tư xây dựng Một Thế Giới (còn gọi là Dự án Hòa Lân) tại TP Thuận An, Bình Dương. Dự án có quy mô gần 50 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng, dự kiến được quy hoạch thành khu đô thị kết hợp nhà ở và các công trình thương mại, giáo dục, giải trí. Theo chia sẻ từ Kim Oanh Group, đây là quỹ đất vàng trọng điểm của doanh nghiệp giai đoạn sắp tới và sẽ kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài cùng hợp tác triển khai.

Đại gia địa ốc đua gom đất đầu năm

Phối cảnh 3D dự kiến của Dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới. Ảnh: Kim Oanh Group

Còn Tập đoàn Đất Xanh đang tìm kiếm quỹ đất rộng 100-200 ha khắp cả nước, pháp lý tốt để làm các dự án giai đoạn 2024-2025. Doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch M&A các quỹ đất dự án hiện hữu tập trung tại khu vực có mức độ đô thị hóa cao, có thể triển khai nhanh để phát triển sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu thực.

Một doanh nghiệp khác vừa tái cơ cấu nợ thành công năm qua là Phát Đạt cũng có chiến lược mở rộng quỹ đất, phát triển dự án khu đô thị kiểu mẫu tại nhiều tỉnh thành như Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Đồng Nai. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn hướng đến săn quỹ đất tại các khu vực có tiềm năng du lịch như Phú Quốc, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu để đầu tư vào mô hình bất động sản nghỉ dưỡng.

Tương tự, Tập đoàn Novaland dù đang trong quá trình tái cấu trúc nợ cũng không ngừng phát triển quỹ đất mới. Doanh nghiệp này vừa đề xuất đầu tư một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng rộng gần 437 ha tại khu vực Mũi Yến (tỉnh Bình Thuận). Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn tích cực làm việc với tỉnh Lâm Đồng để triển khai dự án khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao nguyên Lâm Viên vốn đã đề xuất từ năm 2022.

Ngoài ra, loạt doanh nghiệp lớn khác như Eco Park, Hoàng Huy, TNG Holdings, Vinhomes, Eurowindow... cũng đang tích cực tham gia phát triển dự án từ các quỹ đất lớn từ 50-150 ha tại Lâm Đồng, Long An, Hải Phòng, Bình Thuận...

Đường đua này còn ghi nhận sự tham gia của các đại gia ngoài ngành. Công ty CP Tập đoàn TH vừa đề xuất tỉnh Lâm Đồng đầu tư dự án Khu du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng. Theo quy hoạch, dự án có tổng diện tích gần 4.000 ha, gồm một phần diện tích thuộc thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương và một phần thuộc phường 7, TP Đà Lạt. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 30.313 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Nhìn nhận diễn biến trên, ông Nguyễn Anh Khôi, Viện trưởng viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services, cho rằng việc các chủ đầu tư có động thái công bố kế hoạch mở rộng quỹ đất đầu năm cho thấy quá trình tái cấu trúc vốn của thị trường đang dần đi vào hoàn thiện.

Theo ông, trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, việc chuẩn bị quỹ đất là yếu tố đầu tiên và quan trọng. Doanh nghiệp nào có quỹ đất tốt sẽ có lợi thế cạnh tranh về sau. Năm 2023, lượng lớn doanh nghiệp rút khỏi thị trường, song cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp còn lại và doanh nghiệp mới thâu tóm dự án, mở rộng quỹ đất.

Ông Khôi đánh giá 2024 là năm bản lề chuẩn bị cho chu kỳ hồi phục và phát triển mới. Qua mỗi chu kỳ, hiện tượng sóng sau đè sóng trước là việc tất yếu. Thời điểm này là lúc những doanh nghiệp trường vốn tiếp cận và tích lũy quỹ đất để vượt lên chiếm ưu thế trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Còn theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, trong cuộc đua mở rộng quỹ đất năm 2023, khối ngoại chiếm ưu thế. Nhưng thị trường 2024 sẽ chứng kiến sự trở lại nhiều hơn của doanh nghiệp nội sau 2 năm tái cơ cấu. Xu hướng của năm nay sẽ là các doanh nghiệp nội giàu tiềm lực tiếp tục cuộc đua thâu tóm quỹ đất sạch, còn khối ngoại đẩy mạnh "săn" các dự án gặp khó về tài chính.

"Khẩu vị đầu tư của các doanh nghiệp lúc này là dự án có quỹ đất sạch, chất lượng tốt, có giá trị thật, có quyền sở hữu hợp pháp, đền bù giải phóng hoàn chỉnh và có tiềm năng phát triển", bà nói.

Dẫu vậy, theo bà Hương Nguyễn, CEO Đại Phúc Land, so với giai đoạn trước, hoạt động thâu tóm quỹ đất mới năm nay chưa thể bùng nổ. Với tình hình khó khăn lúc này, chỉ những ông lớn, dòng tiền bền vững mới dám mạnh dạn mở rộng quỹ đất. Ưu tiên chính của doanh nghiệp trong năm 2024 là duy trì sự ổn định và hoàn thành cơ cấu nợ.

Đồng quan điểm, lãnh đạo một doanh nghiệp tại TP Thủ Đức cho biết có quỹ đất lớn là một lợi thế với doanh nghiệp, nhưng nếu không khai thác được thành sản phẩm, nó sẽ biến thành gánh nặng tài chính lớn. Các kế hoạch phát triển quỹ đất phải song hành với quy hoạch tổng thể phát triển đô thị, hạ tầng giao thông. Bởi thâu tóm quỹ đất chỉ là bước đầu, tiếp theo (triển khai thủ tục pháp lý và phát triển dự án) mới là bước khó khăn nhất. Nếu không đủ tiềm lực tài chính, cuộc chơi sẽ bị dang dỡ và thành con dao hai lưỡi với doanh nghiệp.

Ông nhìn nhận, Luật Đất đai và Kinh doanh bất động sản mới có các chế tài mạnh nếu doanh nghiệp chỉ đầu cơ gom đất nhưng không xây dựng. Điều này nhằm hạn chế tình trạng các bên gom đất xong để đó, hay lợi dụng thông tin quy hoạch dự án để thổi giá đất, gây sốt ảo, tác động tiêu cực lên thị trường.

"Vì vậy, chỉ những doanh nghiệp nào đủ tự tin đi đường dài mới mạnh dạn tham gia cuộc đua quỹ đất lớn. Thị trường địa ốc hứa hẹn minh bạch và tích cực hơn, M&A sẽ là sân chơi sản sinh ra những dự án có chất lượng tốt từ pháp lý đến quy mô triển khai", ông nhìn nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại