menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Đại diện UBCKNN: ‘Đưa hệ thống nền tảng giao dịch KRX vào vận hành từ giữa 2023’

Hi vọng hệ thống KRX sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2023

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết cơ quan này sẽ đưa hệ thống nền tảng giao dịch KRX của thị trường chứng khoán vận hành từ giữa năm 2023, hỗ trợ cho những giải pháp giao dịch mới trên thị trường, triển khai cơ chế thanh toán bù trừ CCP, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiệm cận với các thông lệ của quốc tế và có thể được cộng điểm trong quá trình đánh giá nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Tại Talkshow Phố Tài chính, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (UBCKNN) đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022 gặp rất nhiều khó khăn, chỉ số VN-Index đã giảm 32% so với thời điểm cuối năm 2021.

Trong năm 2022, UBCKNN đã kiểm tra và xử lý vi phạm 495 trường hợp tổ chức và cá nhân có những hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán, phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý dưới hình thức hình sự đối với những vụ việc lớn như vụ lừa đảo ở Công ty ASA, Tập đoàn FLC và Tập đoàn Louis…

Đặc biệt, bà Tạ Thanh Bình cho biết UBCKNN đã xử lý 5 vụ việc liên quan đến thao túng giá cả trên thị trường chứng khoán, đồng thời áp dụng nhiều các biện pháp xử lý hình phạt bổ sung và các chế tài nặng đối với các hành vi vi phạm trên thị trường, với tổng số tiền phạt lên đến trên 39 tỷ đồng.

Trong năm 2023, đại diện UBCKNN cho biết sẽ tiếp tục rà soát Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn thi hành theo hướng khắc phục ngay những bất cập và khó khăn, hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp trong quá trình huy động vốn trên thị trường chứng khoán và tạo nền tảng cho nhà đầu tư được tham gia thị trường một cách minh bạch, an toàn và nâng cao hơn kỷ luật, kỷ cương của thị trường.

Bà Tạ Thanh Bình tiết lộ, một điểm nhấn quan trọng trong năm 2023 là đưa hệ thống nền tảng giao dịch mới KRX của thị trường vào vận hành từ giữa năm, hỗ trợ cho những giải pháp giao dịch mới trên thị trường, triển khai cơ chế thanh toán bù trừ CCP, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiệm cận với các thông lệ của quốc tế và có thể được cộng điểm trong quá trình đánh giá nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Cùng với đó, UBCKNN sẽ tiếp tục công tác giám sát thị trường chứng khoán, nhấn mạnh vào việc triển khai cấp giám sát từ phía công ty chứng khoán để đảm bảo nâng cao năng lực của hệ thống giám sát bên cạnh hệ thống giám sát hai cấp hiện nay là ở sở giao dịch và Ủy ban Chứng khoán.

Ngoài ra, UBCKNN cũng sẽ thiết lập một hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung và ứng dụng các công nghệ trong hoạt động giám sát thị trường chứng khoán, qua đó có thể phát hiện sớm các hành vi vi phạm, nâng cao năng lực xử lý.

Cũng trong năm 2023, UBCKNN sẽ đưa vào vận hành hệ thống giao dịch thứ cấp dành cho các trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, dự kiến từ giữa năm.

“Hiện nay, công tác chuẩn bị đã gần như là hoàn tất. Về phía Ủy ban Chứng khoán, chúng tôi xây dựng thông tư tạo hành lang pháp lý. Về phía sở giao dịch và trung tâm lưu ký, các cơ quan này đang rất gấp rút, khẩn trương hoàn thành hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ cho thị trường. Chúng tôi cũng kỳ vọng, giải pháp này cũng được coi như là một trong những giải pháp quan trọng để giúp nhà đầu tư có thể yên tâm khi tham gia đầu tư vào thị trường trái phiếu, khi năm 2022 vừa qua là một năm rất khó khăn trong việc huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ”, bà Tạ Thanh Bình cho biết.

Đối với thị trường chứng khoán phái sinh, để nâng cao chất lượng của thị trường, UBCKNN đang phối hợp với sở giao dịch chứng khoán để rà soát, cải tiến chất lượng chỉ số VN30, chỉ đạo các sở giao dịch chứng khoán triển khai tiếp các loại sản phẩm hợp đồng tương lai đối với các chỉ số khác ngoài chỉ số VN30 để đa dạng hóa các sản phẩm cho nhà đầu tư, đồng thời để cho các chỉ số này phản ánh một cách toàn diện hơn bức tranh chung của toàn bộ thị trường.

Bà Tạ Thanh Bình cho biết, UBCKNN cũng đã trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ dự thảo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Trong đó, trọng tâm là đề cao các vấn đề phát triển bền vững, và đặc biệt nhấn mạnh yếu tố ứng dụng những khoa học công nghệ mới trong công tác giao dịch, giám sát, vận hành các hệ thống thị trường, bắt kịp với các thông lệ mới nhất của các thị trường chứng khoán quốc tế.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng chiến lược phát triển thị trường mới sẽ làm kim chỉ nam để cho hoạt động quản lý và giám sát thị trường sẽ có những bước tiến về chất từ năm 2023”, bà Tạ Thanh Bình cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,292.25

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
14 Yêu thích
21 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại