menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Đại diện Công ty Việt Á đòi các ‘đối tác’ trả nợ 700 tỷ đồng tiền kit test, vật tư

Trả lời câu hỏi của luật sư tại phiên tòa, đại diện Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á cho biết, hiện đơn vị này bị phong tỏa nhiều tài khoản

Đại diện Công ty Việt Á đòi các ‘đối tác’ trả nợ 700 tỷ đồng tiền kit test, vật tư ảnh 1

Bị cáo Phan Quốc Việt. Ảnh: Như Ý

Nhiều đơn vị còn nợ Việt Á tổng số tiền hơn 700 tỷ đồng

Tại phiên tòa xét xử vụ án “Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan”, chiều 5/1, diễn ra phần hỏi đáp giữa luật sư và bị cáo.

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc Công ty Việt Á đã bán hàng cho bao nhiêu đơn vị, đại diện công ty cho biết có hơn 200 đơn vị mua hàng thông qua hình thức đấu thầu và hợp đồng dân sự.

Luật sư tiếp tục hỏi về hoạt động của công ty sau khi Phan Quốc Việt bị bắt, đại diện đơn vị nói hiện công ty vẫn hoạt động nhưng gặp khó khăn do thu lợi nhuận ít, không nộp ngân sách Nhà nước cũng như không thực hiện đúng chi trả lương cho người lao động.

Theo đại diện Công ty Việt Á, lý do là hiện nay công ty đang bị phong tỏa 20-21 tài khoản, tuy nhiên vẫn chưa nhận được văn bản nào thông báo về việc này. “Trong số những tài khoản trên thì có 9 tài khoản liên quan đến vụ án” - đại diện Công ty Việt Á nói và không đề cập về số tiền trong các tài khoản.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Công ty Việt Á có đề nghị HĐXX xem xét các tài khoản không liên quan đến vụ án được gỡ bỏ phong tỏa để công ty duy trì hoạt động. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thanh toán số tiền hơn 700 tỷ đồng còn nợ cho Công ty Việt Á.

Trước đó, tại phiên xét xử ngày 4/1, HĐXX hỏi Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty Việt Á về việc bị cáo có bao nhiêu tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm bị phong toả? Phan Quốc Việt suy nghĩ, rồi trả lời "không nhớ".

Ngay sau đó, HĐXX thông báo, bị cáo Việt có 3 tài khoản ngân hàng, 55 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 320 tỷ đồng hiện đang bị phong toả. Đồng thời cũng phong toả 52 sổ tiết kiệm hơn 140 tỷ đồng của mẹ bị cáo Việt và 2 sổ tiết kiệm của con bị cáo trị giá khoảng 20 tỷ đồng.

Đại diện Công ty Việt Á đòi các ‘đối tác’ trả nợ 700 tỷ đồng tiền kit test, vật tư ảnh 2

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Như Ý

Phan Quốc Việt nói về barem quà cảm ơn

Cũng tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Huy Thiệp hỏi bị cáo Phan Quốc Việt để làm rõ về việc bị cáo này gửi số tiền cảm ơn 50.000 USD cho bị cáo Phạm Công Tạc - cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong khi đó bị cáo Tạc nói rằng bên trong túi quà Việt đưa chỉ có 2 tập tiền mệnh giá 500 nghìn đồng (tổng 100 triệu đồng) cùng một số đồ lặt vặt.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Việt cho biết, mức quà cảm ơn dựa trên vị trí làm việc và công ty có nguồn lợi nhuận nên chia sẻ cho họ vì có sự đóng góp.

Luật sư tiếp tục hỏi về việc bị cáo Việt hỏi bị cáo Trịnh Thanh Hùng - cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ về “mức” biếu bị cáo Tạc. Phan Quốc Việt cho rằng là vì lúc đó chưa biết bị cáo Tạc là người như thế nào và cũng “để cho phải”, đồng thời cũng không nhớ chính xác lắm về việc này.

Theo bị cáo Việt, tiền cảm ơn bị cáo Tạc căn cứ vào vị trí công tác, lợi nhuận của Việt Á và sự đóng góp, đồng thời việc cảm ơn này cũng có barem.

Tiếp đó, luật sư Huỳnh Phương Nam hỏi bị cáo Việt trong quá trình điều tra thì 3 lời khai ban đầu bị cáo này đến phòng ông Tạc đưa số tiền 100 triệu đồng, sau đó lại thay đổi là đưa 50.000 USD. Tại sao như vậy?

Bị cáo Việt trả lời rằng, do lúc đầu nghĩ đưa mức nhỏ sẽ không ảnh hưởng đến bản thân và bị cáo Tạc.

Theo bị cáo Phan Quốc Việt, bản thân đã rút số tiền khoảng 5 tỷ đồng tại ngân hàng ở Đà Nẵng và đổi sang tiền USD. Sau đó bị cáo này bay ra Hà Nội đưa cho bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Giám đốc Công ty Việt Á).

“Hiệp là trợ lý, tôi di chuyển nhiều, trên người không giữ tiền, thậm chí cầm rất ít. Khi nào cần tiền thì Hiệp đưa” - Phan Quốc Việt nói tại phiên tòa.

Luật sư tiếp tục hỏi về nơi bị cáo Việt đổi tiền, bị cáo này nói không nhớ nhưng cho biết mình là người gốc ở Đà Nẵng.

Theo bị cáo Việt, mặc dù cầm số tiền USD rất lớn để trong vali đi máy bay nhưng không gặp vấn đề gì trong quá trình làm thủ tục tại sân bay.

Theo cáo trạng, ngoài đưa tiền cho một số cá nhân thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, bị cáo Phan Quốc Việt và những người thuộc Công ty Việt Á còn hối lộ nhiều cán bộ có chức vụ, quyền hạn khác tại nhiều tỉnh, thành phố để được bán kit test với giá cao.

Tổng cộng, Phan Quốc Việt đã đưa hối lộ hơn 106 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại 1.235 tỷ đồng.

Nhân viên Việt Á bật khóc tại tòa

Cũng trong phần thẩm vấn, luật sư đặt câu hỏi với bị cáo Lê Trung Nguyên (nhân viên Công ty Việt Á tại khu vực Bình Dương).

Bị cáo Nguyên trình bày bản thân chỉ là người làm công ăn lương và làm theo chỉ đạo từ cấp trên, trực tiếp là bị cáo Việt. “Trong thời gian chống dịch ở địa phương, nhân viên của Việt Á làm việc 24/24, có người ngất xỉu tại nơi làm việc” - bị cáo Nguyên cho biết.

Về phía mình, bị cáo Nguyên cho biết thêm mới chỉ được tiêm 1 mũi vắc xin. "Cha bị cáo mất năm 2021, nhưng đến nay bị cáo chưa được về nhà" - bị cáo Nguyên bật khóc.

Theo cáo trạng, Phan Quốc Việt đã chỉ đạo cấp dưới là Lê Trung Nguyên tổ chức việc ứng trước kit xét nghiệm cho CDC Bình Dương và thực hiện thanh toán sau đó theo giá mà Việt Á đề xuất, vi phạm quy định pháp luật.

Tổng cộng, Phan Quốc Việt và Lê Trung Nguyên đã hợp tác với CDC Bình Dương để thanh toán tiền cho 5 gói thầu, ký 7 hợp đồng trị giá gần 83 tỷ đồng, gây thiệt hại 55,7 tỷ đồng cho Nhà nước.

Thanh Hà - Hoàng An

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại