menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Đại dịch Covid-19 tạo ra khủng hoảng thất nghiệp tồi tệ trong thanh niên Hàn Quốc như thế nào?

Tại Hàn Quốc, cuộc khủng hoảng việc làm bắt đầu kể cả từ trước đại dịch Covid-19 do lương tối thiểu điều chỉnh tăng và quy định làm việc thêm giờ bị siết chặt.

Đại dịch Covid-19 kéo dài không khỏi gây ra cú sốc lớn đến thị trường lao động Hàn Quốc. Số lượng người được đi làm các công việc trả lương giảm gần 1 triệu chỉ riêng trong tháng 1/2021.

Theo báo Nikkei dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày thứ Hai , cuộc khủng hoảng việc làm hiện tại tồi tệ nhất tính từ cuộc khủng hoảng tài chính Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra mọi biện pháp cần thiết để đương đầu với nó. Tuy nhiên những biện pháp tạo việc làm của chính phủ cũng có hạn chế nhất định.

Cô Koo Seo Jin năm nay 25 tuổi, cô từng theo học ngành hàng không trong trường đại học. Tuy nhiên giờ đây cô đã gần như từ bỏ hẳn ước mơ trở thành tiếp viên hàng không vào mùa xuân năm ngoái. Kế hoạch tham gia các bài kiểm tra cần thiết để có thể làm việc trong ngành của cô bị cản trở vì các cuộc thi liên tục bị hoãn vì đại dịch Covid-19.

Cô vẫn hy vọng rằng các đợt kiểm tra sẽ được nối lại. Thế nhưng virus đã biến động bất thường trong thời gian gần đây và khiến cho triển vọng ngành hàng không trở nên u ám hơn. Vào đầu năm nay, cô bắt đầu đi làm bán thời gian trong vị trí nhân viên lễ tân tại một tổ chức tài chính lớn, thế nhưng cô vẫn không từ bỏ giấc mơ của mình. Cô nói: “Tôi sẽ lại cố gắng khi mà tình hình đại dịch Covid-19 được kiểm soát”.

Đại dịch Covid-19 cũng phá tan giấc mơ nghề nghiệp của cô Kim Seung A, người từng theo học ngành khiêu vũ tại trường đại học và từng hy vọng sẽ trở thành người giảng dạy bộ môn này. Giờ đây, lớp học của cô phải đóng cửa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 căng thẳng. Cô tạm phải chấp nhận làm việc bán thời gian trong một nhà hàng, cố gắng tiết kiệm tiền để sau này nuôi dưỡng ước mơ.

Dù tràn đầy thất vọng vì không làm được điều mình mong muốn, nhưng Koo và Kim vẫn còn may mắn bởi họ vẫn có việc làm. Tại Hàn Quốc, cuộc khủng hoảng việc làm bắt đầu kể cả từ trước đại dịch Covid-19 do lương tối thiểu điều chỉnh tăng và quy định làm việc thêm giờ bị siết chặt. Hai yếu tố này khiến cho các doanh nghiệp hạn chế tuyển dụng lao động.

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho tình trạng thất nghiệp trong thanh niên Hàn Quốc ngày một tồi tệ hơn. Nhiều nhà hàng cũng như trung tâm giải trí và thể thao đã bị buộc phải ngừng hoạt động do các biện pháp hạn chế thời đại dịch Covid-19. Khi mà ngay cả nhu cầu với lao động thời vụ giảm sút, nhiều người đang chật vật để kiếm bất kỳ loại công việc nào.

Văn phòng Thống kê Quốc gia vào tháng 2/2021 đã công bố báo cáo về tình trạng của thị trường lao động và xu thế việc làm. Trong tháng 1/2021, số lượng người đang có việc làm giảm 980.000 xuống 25,82 triệu. Như vậy số lượng người Hàn Quốc có việc làm đã giảm đến 11 tháng liên tiếp.

Mức sụt giảm này như vậy cao nhất tính từ con số 1,28 triệu vào tháng 12/1998 sau cuộc khủng hoảng tài chính Hàn Quốc năm 1997. Tỷ lệ thất nghiệp tại Hàn Quốc tăng vọt lên 5,7% và ghi nhận mức tăng đến 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình khó khăn trên thị trường việc làm tác động nặng nề nhất đến những người trẻ tuổi. Trong tháng 1/2021, những người trẻ Hàn Quốc trong độ tuổi từ 15 đến 29 chứng kiến tình trạng 310.000 việc làm mất đi do điều kiện tại nhiều ngành xấu đi, giới chủ giảm mạnh tuyển dụng lao động trẻ. Các ngành khó khăn nhất bao gồm khách sạn và dịch vụ. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên Hàn Quốc tăng 1,8% lên 9,5%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại