menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Đại dịch Covid-19 khiến người dân Ấn Độ gánh nợ ngày càng lớn

Cuộc sống đang dần trở lại trạng thái bình thường mới ở Ấn Độ nhưng hàng triệu người lại rơi vào cảnh nợ nần vì hóa đơn y tế do đại dịch Covid-19.

Khi các ca nhiễm Covid-19 bùng phát ở Ấn Độ vào mùa xuân năm nay, Anil Sharma đã đến thăm cậu con trai 24 tuổi Saurav tại một bệnh viện tư nhân ở Tây Bắc New Delhi mỗi ngày trong hơn hai tháng.

Khánh kiệt vì chi phí điều trị Covid-19

Vào tháng 5, khi các ca mắc Covid-19 mới của Ấn Độ phá kỷ lục toàn cầu, với hơn đạt 400.000 ca mỗi ngày, Saurav đã phải dùng đến máy thở. Hình ảnh chiếc ống thở chạy vào khí quản của Saurav đã hằn sâu trong tâm trí người bố.

“Tôi phải tỏ ra mạnh mẽ khi ở bên Saurav nhưng ngay sau đó đã suy sụp khi rời khỏi phòng bệnh”, ông Anil nói.

Hiện Saurav đã được về nhà nhưng vẫn còn yếu và đang trong quá trình hồi phục. Saurav cần vật lý trị liệu để tăng cường các cơ bị suy yếu của mình. Cậu cần một y tá chăm sóc hàng ngày và danh sách dài các loại thuốc phải sử dụng. Có thể mất vài tuần để Saurav tự đứng vững và vài tháng trước khi luật sư tương lai đầy tham vọng, một trong những sinh viên đứng đầu lớp có thể tiếp tục công việc học tập của mình.

Đại dịch Covid-19 khiến người dân Ấn Độ gánh nợ ngày càng lớn
Saurav trong thời gian điều trị Covid-19 tại ICU (Ảnh: Getty)

Niềm vui của gia đình không tồn tại lâu bởi một “núi” nợ viện phí chồng chất trong quá trình điều trị của Saurav. Trường hợp của Saurav không phải là duy nhất.

Cuộc sống đang tạm thời quay trở lại bình thường ở Ấn Độ khi các trường hợp nhiễm mới Covid-19 đã giảm. Tuy nhiên, hàng triệu người hiện lại đang phải đối mặt với một núi hóa đơn y tế khổng lồ, khiến họ rơi vào cảnh nợ nần vì hầu hết người dân Ấn Độ không có bảo hiểm y tế.

Gia đình ông Anil đã cạn kiệt tiền tiết kiệm để trả các chi phí như xe cứu thương, xét nghiệm, thuốc men và giường bệnh tại khu chăm sóc tích cực (ICU). Do đó, ông đã phải vay thêm ngân hàng, bạn bè và người thân để thanh toán viện phí.

Thậm chí, ông Anil còn cầu xin sự ủng hộ từ website gây quỹ cộng đồng của Ấn Độ trên nền tảng Ketto. Tính đến nay, ông Sharma đã thanh toán hơn 50.000 USD viện phí cho con trai mình.

Mặc dù đã nhận được 28.000 USD thông qua nền tảng huy động vốn cộng đồng nhưng gia đình ông Anil vẫn còn món nợ 26.000 USD phải trả. “Con trai tôi đang đấu tranh để giành lại sự sống. Còn chúng tôi sẽ đấu tranh để tạo cơ hội sống sót cho con mình. Từ một người cha đầy tự hào, giờ tôi trở thành kẻ “nợ nần””, ông Sharma ngậm ngùi nói.

Hệ thống y tế công cộng yếu kém

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá nền kinh tế Ấn Độ, mang đến thảm họa tài chính cho hàng triệu người do hệ thống chăm sóc sức khỏe bị phân tán và thiếu thốn kinh niên của nước này. Các chuyên gia cho rằng, tình trạng như vậy chắc chắn sẽ cản trở sự phục hồi kinh tế của Ấn Độ.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe ở đất nước Nam Á này cũng là một vấn đề. Vào năm 2018, Thủ tướng Narendra Modi đã hứa trợ cấp bảo hiểm miễn phí cho nửa tỷ công dân nghèo nhất của Ấn Độ bằng cách tung ra “Modicare”, chương trình bảo hiểm y tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế chỉ 13% những người đủ điều kiện theo chương trình có thể yêu cầu bảo hiểm khi nhập viện để điều trị Covid-19 tại các bệnh viện công và tư. Chương trình này cũng không bao gồm chi phí ngoại trú, chiếm một phần lớn chi phí y tế của các bệnh nhân.

Người dân tại Ấn Độ tự trả khoảng 63% chi phí y tế của họ. Chi tiêu công của Ấn Độ cho chăm sóc sức khỏe chỉ chiếm 1,2% GDP. Đây là một trong những mức chi tiêu trong lĩnh vực y tế thấp nhất trên thế giới, với khoảng 2/3 dân số Ấn Độ không có bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, chi phí điều trị Covid-19 đồng thời là gánh nặng lớn của người dân Ấn Độ khi đại dịch đã quét sạch cơ hội việc làm, khiến hàng trăm triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp. Tại Ấn Độ, nhiều việc làm đã trở lại khi các thành phố mở cửa sau đợt phong tỏa nghiêm trọng vào tháng 3 năm ngoái. Mặc dù vậy, hiện tại vẫn còn khoảng 12 triệu việc làm bị mất do ảnh hưởng của đại dịch thế kỷ này.

Công việc của ông Anil, chuyên gia tiếp thị là một trong số bị mất đó. Ông đã thất nghiệp 18 tháng nay.

Một trường hợp khác, cô gái trẻ tuổi có tên Diana Khumanthem, sống tại Imphal, đã mất hai người thân là mẹ đẻ và chị gái khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ hồi tháng 5 vừa qua. Diana chia sẻ rằng chi phí điều trị Covid-19 đã khiến những khoản tiết kiệm của gia đình cô cạn kiệt. Giờ đây, Diana vừa đi làm để trả nợ, vừa phải chăm sóc bố và con trai ba tuổi của chị gái.

Theo thống kê của Viện Y tế Toàn cầu Duke và Tổ chức Y tế Công cộng của Ấn Độ, chi phí điều trị ICU do đại dịch Covid-19 tương đương với số lương gần 16 tháng làm việc của một lao động tự do và từ 7 đến 10 tháng đối với người làm công ăn lương tại nước này.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Azim Premji, gánh nặng rơi xuống vai những người nghèo nhất Ấn Độ. Trong khi đó, nhóm này đã tăng thêm 230 triệu người vào năm ngoái ở quốc gia Nam Á; Hơn 90% đã vay số tiền trung bình 201 USD để trả nợ. Chưa hết, đại dịch Covid-19 đã đẩy 32 triệu người Ấn Độ ra khỏi tầng lớp trung lưu, nhóm dân số có thu nhập từ 10 - 20 USD/ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả