menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Đại dịch corona sẽ thay đổi cách làm việc, mua sắm, du lịch nhiều năm tới

Thói quen làm việc tại nhà, học từ xa, mua sắm trực tuyến... có thể sẽ tồn tại rất lâu, kể cả sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống.

Mỗi cú sốc kinh tế lại để lại một di sản và loại vi rút gây chết người như SARS-CoV 2 cũng phải trường hợp ngoại lệ.

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 đã khiến cả khu vực tích trữ một lượng ngoại hối lớn nhất thế giới.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 khiến người lao động phải chịu mức lương rẻ mạt trong thập kỷ đó.

Đại dịch corona lần này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, làm rung chuyển nền kinh tế thế giới. Chỉ trong vài tuần, người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng đã quen với việc đeo khẩu trang, dự trữ các nhu yếu phẩm, hủy bỏ các cuộc họp mặt xã hội và kinh doanh, hủy bỏ kế hoạch du lịch và làm việc tại nhà.

Ngay cả các quốc gia với tương đối ít trường hợp nhiễm bệnh cũng đang thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa.

Các chuyên gia cho rằng, những thói quen như vậy sẽ tồn tại rất lâu kể cả sau khi đại dịch lắng xuống. Về phía cung, các nhà sản xuất quốc tế đang buộc phải suy xét lại về nơi mua và sản xuất hàng hóa, thúc đẩy nhanh sự thay đổi sau khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cho thấy những rủi ro khi dựa vào một nguồn hàng.

Dịch bệnh cũng dẫn đến thay đổi các lựa chọn nơi làm việc, mở ra một kỷ nguyên mới mở ra khi làm việc tại nhà là lựa chọn ngày càng được nhiều người ưu tiên.

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Karen Harris, Giám đốc điều hành Bain Macro Trends Group tại New York nhận định: "Một khi các chính sách làm việc tại nhà hiệu quả được thiết lập, họ có thể sẽ gắn bó với cách làm việc này".

Khi xu hướng làm việc tại nhà tăng tốc, các công ty sẽ cần ít không gian văn phòng hơn, tiết kiệm tiền cho họ nhưng lại gây áp lực lên các nhà phát triển bất động sản.

Một số nhà phát triển bất động sản đang điều chỉnh bằng cách biến không gian văn phòng thành căn hộ và các mục đích sử dụng khác. Riêng tại khu vực Washington D.C., kể từ năm 2008, khoảng 7,9 triệu feet vuông không gian văn phòng đã được chuyển đổi thành nhà ở, theo Jones Lang LaSalle, một công ty môi giới bất động sản thương mại.

Các trường đại học bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm du lịch sẽ đa dạng hóa cơ sở cho sinh viên nước ngoài và cần chuẩn bị tốt hơn để tiếp tục triển khai giáo dục trực tuyến.

Ngành du lịch đang bị tác động mạnh mẽ nhất, với các chuyến bay, du lịch trên biển, khách sạn và mạng lưới các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang gặp khó khăn. Mặc dù khách du lịch chắc chắn sẽ háo hức khám phá thế giới và thư giãn trên bãi biển một lần nữa, nhưng có thể sẽ mất một thời gian trước khi ngành công nghiệp này hồi phục.

Vi rút corona cũng đã tạo các ưu tiên mới trong việc điều hành các chính sách kinh tế. Các ngân hàng trung ương đang trong chế độ khẩn cấp một lần nữa, trong khi các chính phủ đang tìm các biện pháp hỗ trợ các lĩnh vực đang gặp khó khăn.

Vấn đề vệ sinh được coi trọng hơn trong các chương trình nghị sự của chính phủ và doanh nghiệp, như Singapore đã có kế hoạch đưa ra các tiêu chuẩn làm sạch bắt buộc.

Kazuo Momma, người từng phụ trách chính sách tiền tệ tại Ngân hàng Nhật Bản cho biết, dịch bệnh này là chưa từng có về bản chất của sự không chắc chắn và tác động kinh tế và xã hội liên quan.

Biên giới kiểm soát chặt chẽ hơn, phạm vi bảo hiểm rộng hơn và các thay đổi lâu dài đối với mô hình làm việc và đi lại sẽ chỉ là một số thay đổi kinh tế vi mô sẽ tồn tại lâu sau đợt dịch.

Tại Trung Quốc, nơi vi rút SARS-CoV 2 bùng phát lần đầu tiên ở Vũ Hán cuối năm ngoái, cơ quan lập pháp đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trong bối cảnh các nhà khoa học cảnh báo rằng vi rút này di cư từ động vật sang người.

Các quy tắc vệ sinh nghiêm ngặt khác dự kiến ​​sẽ thúc đẩy người tiêu dùng đẩy mạnh việc mua sắm trực tuyến, tương tự như cách dịch SARS năm 2003 thay đổi thói quen mua sắm khi người tránh đến các trung tâm mua sắm đông đúc.

Phân tích của Bain & Company cho thấy Trung Quốc sẽ chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong chăm sóc sức khỏe khi ngày càng có nhiều giao dịch được thực hiện thông qua các kênh trực tuyến để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Theo một bài báo mới về tác động kinh tế vĩ mô của vi rút corona do Viện Brookings và đồng tác giả bởi Warwick McKibbin và Roshen Fernando của Đại học Quốc gia Úc, chính phủ có thể chi nhiều hơn cho chăm sóc sức khỏe.

Các nhà kinh tế như Paul Sheard, một chuyên gia cao cấp tại Đại học Harvard Kennedy Kennedy, cũng cảnh báo rằng, vì không có hai cú sốc kinh tế nào giống nhau, nên nó không biết chắc chắn di sản này sẽ để lại gì.

Fabrizio Pagani, cựu cố vấn của Thủ tướng Ý, đã rút ​​ra kinh nghiệm từ những cú sốc trước đây. Cú sốc dầu mỏ trong thập niên 70 đã dẫn đến những nỗ lực đầu tiên về bảo tồn năng lượng. Cú sốc nhu cầu được xác định bởi cuộc khủng hoảng tài chính lớn là lý do căn bản cho một khung pháp lý mới, khá triệt để, trong toàn bộ lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Lần này, Fabrizio Pagani hy vọng sẽ thay đổi mọi thứ, từ học trực tuyến và học từ xa đến chiến lược công nghiệp khi các mô hình kinh doanh hiện tại được làm lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại