menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Đãi cát tìm kim cương: ETF là gì?

ETF (Exchange Traded Fund) là một hình thức quỹ đầu tư thụ động mô phỏng theo một chỉ số cụ thể và danh mục của ETF gồm một rổ chứng khoán có cơ cấu như cơ cấu của chỉ số mà nó mô phỏng.

Ví dụ: Quỹ ETF VFM (E1VFVN30) đang mô phỏng theo chỉ số VN30 hay quỹ ngoại FTSE Vietnam ETF tham chiếu chỉ số FTSE VN.

VFM Diamond ETF

Đây là rổ chỉ số dành riêng cho những cổ phiếu full room ngoại được quy định và quản lý bởi HSX. VN Diamond được xây dựng bằng việc chọn lọc cổ phiếu từ rổ VNALLSHARE của HSX.

VFM Diamond ETF là quỹ chỉ số được phát triển bởi VFM - một công ty pháp nhân là nội địa, đây cũng chính là điểm mạnh của công ty quản lý quỹ này khi nó có thể mua bất kì cổ phiếu nào mà không sợ full room.

Dĩ nhiên ai cũng biết DC là người cầm trịch đằng sau và ETF Diamond này thật sự là một sản phẩm lách room ngoại đỉnh cao, điều này cho thấy sự già dơ của một trong những quỹ lâu đời và thành công nhất thị trường là DC.

Vì sao Diamond ETF hấp dẫn?

Giới hạn room ngoại cho các công ty phi tài chính là 49% trừ một số công ty chủ động mở room lên 100% và cho khối ngân hàng là 30%. Điều này gây cản trở quá trình đầu tư của ngoại khối vì vướng room ngoại như vầy.

Có thể nói ETF Diamond ra đời là một giải pháp hợp lệ lách luật room ngoại, giúp nhà đầu tư nước ngoài gián tiếp sở hữu cổ phiếu full room thông qua việc đầu tư vào ETF này.

Dĩ nhiên các cổ phiếu full room luôn là những cổ phiếu hấp dẫn trong mắt ngoại khối và luôn được qualify khi có yếu tố này diễn ra (full room), một loạt cổ kể từ khi lên sàn tới giờ chưa bao giờ room ngoại giảm xuống và luôn có mức giao dịch nội khối ngoại cao (cộng thêm giá premium - giá chênh) như ACB, MBB, FPT, REE, MWG, PNJ…

Gần đây lượng giao dịch thỏa thuận nội khối ngoại này của các cổ phiếu full room suy giảm hẳn đi kèm đó là NAV của ETF Diamond tăng lên nhanh chóng vượt qua mức 10k tỷ, đây chính là hoạt động chuyển đổi (convert) từ sở hữu trực tiếp cổ phiếu sang sở hữu gián tiếp qua con đường ETF Diamond này.

Ngoài ra sự giảm NAV của ETF VN30 song song với sự tăng NAV của ETF Diamond khá rõ rệt, đây có thể gọi là hoạt động arbitrage PE giữa các chứng chỉ quỹ này với nhau bởi vì PE của VN30 hiện đã tiệm cận 20x còn PE của ETF Diamond chỉ mới quanh 11.x

Kết Luận: rõ ràng sự linh hoạt, lách luật hợp lệ của ETF Diamond đi kèm với rổ cổ phiếu chất như nước cất của mình đã tạo nên sự hấp dẫn thật sự cho chứng chỉ quỹ này và việc ETF này gia tăng NAV trong thời gian sắp tới và dòng vốn bổ sung chính cho ETF này không ai khác ngoài sự chủ đạo của ngoại khối.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả