menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Đà rút vốn ngoại chậm lại trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Dòng tiền tới các quỹ cổ phiếu trong ngắn hạn tích cực hơn nhờ hiệu ứng về chính sách tiền tệ (một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ cắt giảm lãi suất) và động lực từ nhà đầu tư cá nhân.

Các quỹ ETF tiếp tục rút vốn trong tháng 5, tuy nhiên giá trị rút ròng vốn ngoại đã giảm đáng kể so với hai tháng trước. Mặc dù duy trì quan điểm thận trọng về dòng vốn vào các quỹ ETF của Việt Nam, tuy nhiên, SSI Research cho rằng, thời gian tới cường độ rút ròng sẽ hạn chế hơn. Tín hiệu tích cực có thể sẽ bắt đầu xuất hiện khi môi trường vĩ mô (tỷ giá và lãi suất) hay biến động chính trị ổn định hơn.

Đà rút vốn chậm lại

Báo cáo Cập nhật dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng Việt Nam của SSI Research cho biết, các quỹ ETF tiếp tục rút vốn trong tháng 5, tuy nhiên giá trị rút ròng đã giảm đáng kể so với hai tháng trước, ghi nhận ở mức -1,8 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 2,6% tổng tài sản quỹ.

Tính từ đầu năm, các ETF đã rút ròng tổng cộng -12,38 nghìn tỷ đồng, tương đương -16,3% tổng tài sản các quỹ vào cuối năm 2023. Các quỹ chịu áp lực rút vốn mạnh nhất bao gồm DCVFM VN30 (-6,4 nghìn tỷ đồng), SSIAM VNFIN Lead (-1,7 nghìn tỷ đồng), DCVFM VN30 (-1,5 nghìn tỷ đồng) và Fubon (-1,5 nghìn tỷ đồng).

Đà rút ròng chậm lại chủ yếu do quỹ DCVFM VNDiamond giảm tốc độ rút ròng (-270 tỷ trong tháng 5) hay quỹ iShares Frontier tạm ngừng rút vốn và quỹ Xtrackers FTSE cũng đảo chiều từ rút ròng -408 tỷ đồng trong tháng 4 sang vào ròng +183 tỷ đồng trong tháng 5. Quỹ KIM Growth VN30 tiếp tục ghi nhận dòng vốn vào ròng tích cực với giá trị +310 tỷ trong tháng.

Ngược lại, các quỹ DCVFM VN30 (-564 tỷ), SSIAM VNFIN Lead (-676 tỷ đồng) và Fubon (-773 tỷ đồng) tiếp tục chịu áp lực rút vốn tăng mạnh trong tháng 5.

“Chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng về dòng vốn vào các Quỹ ETF của Việt Nam, tuy nhiên cường độ rút ròng sẽ hạn chế hơn so với giai đoạn quý II. Tín hiệu tích cực có thể sẽ bắt đầu xuất hiện khi môi trường vĩ mô (tỷ giá và lãi suất) hay biến động chính trị ổn định hơn. Đặc biệt, Việt Nam có thể được hưởng lợi khi xu hướng chốt lời và tìm kiếm cơ hội đầu tư khác xuất hiện ở thị trường Đài Loan” - Chuyên gia của SSI Research cho hay.

Dòng vốn chủ động tiếp tục phân hóa trong tháng 5

Theo SSI Research, các quỹ chủ động có diễn biến khá phân hóa giữa các quỹ chỉ đầu tư vào Việt Nam và các quỹ đầu tư đa quốc gia. Các quỹ chỉ đầu tư vào Việt Nam rút ròng nhẹ khoảng 50 tỷ đồng và đáng lưu ý một số quỹ đẩy mạnh vào ròng nhẹ trong tháng 5 và các quỹ đầu tư đa quốc gia tiếp tục rút ròng mạnh trọng tháng 5.

Tính tổng chung, dòng tiền rút khoảng 1.500 tỷ đồng trong tháng 5 và đưa tổng mức rút ròng trong 5 tháng đầu năm lên tới hơn 5,5 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 1,2% tổng tài sản quỹ.

Một điểm đáng lưu ý cũng được các chuyên gia của SSI Research đưa ra là khối ngoại đẩy mạnh bán ròng trong tháng 5 với tổng khối lượng lên đến 19 nghìn tỷ đồng, tập trung ở nhóm ngân hàng và bất động sản.

Theo các chuyên gia này, sự chênh lệch giữa dòng vốn đầu tư và giao dịch khối ngoại đến từ 2 nguyên nhân chính: các quỹ chủ động mới chỉ tái cơ cấu danh mục nhưng chưa rút vốn ra khỏi Việt Nam; và thống kê có độ trễ (như giai đoạn quý II và quý III/2023).

Chuyên gia của SSI Research cho rằng, các rủi ro về lãi suất, tỷ giá và chính trị là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến dòng vốn vào Việt Nam ở giai đoạn hiện tại. Điểm tích cực là kỳ vọng về bản dự thảo lần 2 của thông tư cho phép công ty chứng khoán triển khai hình thức hỗ trợ thanh toán đối với các nhà đầu tư tổ chức sẽ sớm được công bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả