menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Đà Nẵng: Nguồn cung thiếu hụt, giá trứng tại chợ truyền thống tăng mạnh

Giá mặt hàng trứng các loại tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng đồng loạt tăng mạnh tới 50%. Tuy nhiên, thị trường không có dấu hiệu khan hiếm, sức mua giảm nhẹ. Tại các siêu thị giá mặt hàng trứng các loại ổn định, tăng nhẹ và thấp hơn giá

Giá trứng tại chợ truyền thống tăng mạnh, cao hơn nhiều so với siêu thị

Khảo sát tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng như chợ Cồn, chợ đấu mối Hòa Cường, chợ Đống Đa, chợ Hòa Mỹ, chợ Hòa Khánh…., các cửa hàng tạp hóa bán lẻ giá mặt hàng trứng các loại đều ghi nhận mức tăng mạnh trong khoảng nửa tháng trở lại.

Tại chợ Hòa Khánh, bà Nguyễn Thị Kim Ngân – chủ đại lý trứng Ngân cho biết đơn vị nhập hàng từ một công ty cung cấp phía Nam. Sản lượng trứng nhập về bán trong những ngày gần đây giảm mạnh, trong khi giá bán tăng đều đặn. Giá bán lẻ trứng gà công nghiệp từ 38.000 đồng/kg hiện đã tăng lên đến 52.000 đồng/kg. “Đơn vị cung ứng chỉ giải thích là thiếu hàng nên tăng giá, tiểu thương cũng không hỏi vì đây là tăng theo xu hướng chung của thị trường, nên mình nhập vào cũng chịu giá tăng. Vì vậy giá bán lẻ ra cũng tăng mạnh”, bà Ngân cho hay.

Tiểu thương Phạm Thị Thuận (Lô 14,15, khu C, chợ Hòa Khánh) cho biết: giá trứng gà công nghiệp bình thường chỉ khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg (khoảng 14 – 18 quả tùy loại), nhưng hiện tại đã lên 50.000 đồng/kg. Giá bán lẻ cũng theo đó tăng lên, dao động từ 3.200 – 3.800 đồng/quả. Giá trứng vịt các loại cũng tăng khoảng 10.000 đồng/chục.

Trái ngược so với ở chợ truyền thống, tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. Đà Nẵng giá mặt hàng trứng hiện vẫn duy trì tương đối ổn định, có tăng nhẹ. Khảo sát giá bán lẻ trứng gà công nghiệp tại các siêu thị như Coopmart, Big C, MM Mega Market, Lotte, Vinmart giá trứng gà công nghiệp dao động từ 25.000 – 32.000 đồng/vỉ (10 quả) tùy loại, tùy thương hiệu. Mức giá này thấp hơn nhiều so với tại các chợ truyền thống. Sức mua mặt hàng này tại các siêu thị cũng ghi nhận có tăng.

Bà Võ Thị Thu Thủy – Giám đốc Siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết: giá cả các mặt hàng tại siêu thị ổn định, sức mua không đột biến. Riêng mặt hàng trứng, phía nhà cung cấp (nhãn hiệu Ba Vì/CP) đề nghị tăng giá. Giá dự kiến tăng 14 – 16% bắt đầu từ ngày 17/7. Người tiêu dùng chỉ được mua tối đa 2 sản phẩm (loại 6 quả/vỉ hoặc 10 quả/vỉ) trong 1 lần mua. “Các đơn vị cung ứng đảm bảo cung ứng hàng liên tục, không có tình trạng khan hàng”, bà Thủy nói.

Tại siêu thị Coopmart Đà Nẵng, giá mặt hàng trứng gà công nghiệp cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 2.000 đồng/vỉ (loại 6 quả hoặc 10 quả).

Hụt hàng nhưng không khan hàng, giá tăng nhưng sức mua giảm

Theo đại diện các đơn vị phân phối lớn (đơn vị phân phối cấp 1), lượng hàng cung ứng cho thị trường Đà Nẵng giảm do công ty mẹ (công ty chủ quản) ưu tiên nguồn hàng cho TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vẫn cung ứng đủ hàng hóa cho các đơn hàng đã kí kết, đảm bảo không bị gián đoạn. Riêng về giá bán ra thì có tăng.

Công ty Cổ phần CP – chi nhánh Đà Nẵng là một trong những đơn vị phân phối trứng gà công nghiệp cấp 1 cho nhiều siêu thị lớn trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Đại diện đơn vị này cho biết hiện nay mỗi ngày đơn vị này cung ứng ra thị trường Đà Nẵng khoảng 15.000 quả và chỉ cung ứng cho những đối tác đã có hợp đồng cung cấp gồm các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Đại diện CP Đà Nẵng cũng khẳng định giá phân phối trứng các loại có tăng nhưng sẽ duy trì mức tăng vừa phải để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho đối tác và không gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.

Một đại lý phân phối lớn khác tại Đà Nẵng là đơn vị phân phối trứng gà tươi Hòa Linh. Ông Trần Văn Anh – Đại diện đơn vị cho biết giá trứng gà các loại đã tăng từ khoảng nửa tháng trở lại đây. Hiện nay, mỗi ngày đơn vị này cung ứng ra thị trường khoảng 10.000 quả trứng các loại, giảm 50% về sản lượng so với bình thường. Theo ông Anh, nguồn hàng của đơn vị nhập từ trại gà Hòa Phát (Phú Thọ) và một số hộ nuôi trồng quy mô nhỏ tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong thời gian qua giá trứng gia cầm rớt thê thảm nên nhiều hộ nuôi gà lấy trứng chuyển sang nuôi thịt. Vì vậy, nguồn cung từ các đơn vị nuôi quy mô nhỏ giảm mạnh. Cùng với đó, nguồn hàng từ đơn vị phân phối chính là Hòa Phát cũng giảm. “Sản lượng cung cấp giảm nhưng giá lại tăng. Mỗi ngày tăng một giá, đến nay giá trứng nhập vào đã tăng khoảng 50%.

Ghi nhận tại nhiều chợ truyền thống, các đại lý bán sỉ và tiểu thương bán lẻ mặt hàng trứng đều khẳng định dù nguồn cung có ít lại so với bình thường như đảm bảo duy trì hàng liên tục, không có trường hợp đứt hàng.

Mặc dù nguồn cung sụt giảm, giá tăng, nhưng ghi nhận chung sức mua của người tiêu dùng không tăng. Nhiều người tiêu dùng thay vì lựa chọn mua trứng thì chuyển sang mua các mặt hàng thực phẩm khác.

Theo tiểu thương Nguyễn Thị Chút (Ki ốt 220, đình 6, chợ Cồn), giá trứng gà tăng mạnh khiến nhiều người tiêu dùng phàn nàn. “Hiện giá bán lẻ của quầy tôi là 30.000 đồng/chục (loại to). Đây là mức giá bán để giữ khách chứ hầu như không có lời, vì tính ra giá nhập vào đã tới 28.000 – 29.000 đồng/chục”, bà Chút nói và cho biết thêm nhiều người tiêu dùng khi thấy giá trứng cao thì mua ít lại hoặc không mua để mua thực phẩm khác.

“Giá thực phẩm các loại bây giờ cũng không tăng. Mặc dù dịch, hạn chế đi chợ nhưng nhà nào hầu như cũng đã có tủ lạnh để trữ nên không nhất thiết mua trứng. Như nhà mình chỉ mua mấy quả trứng gà ta cho con nhỏ, còn lại mua thêm thịt, cá tươi bỏ tủ thay vì mua trứng”, chị Phan Thị Huyền Như (28 tuổi, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả