menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Đà giảm của vàng đen mang lại gì cho chúng ta?

Từ năm 2020 đến nay, các yếu tố liên quan đến diễn biến địa chính trị khó lường, các trader lớn làm tác động giá dầu bắt đầu gia tăng. Do đó giá dầu biến động nhanh và đôi khi các bên khó giải thích bằng yếu tố cung cầu.

Trở lại câu chuyện tuần này về sự giảm sút của giá dầu:

Tiêu thụ xăng dầu của dân Mỹ trong năm 2022 thấp hơn trung bình 5 năm dù các biện pháp hạn chế đi lại không còn. Tuy nhiên, mùa hè thường là mùa du lịch, nghỉ dưỡng nên với mức tiêu thụ xăng dầu tăng cao nhưng tiêu thụ giảm mạnh trong tuần vừa rồi gây shock cho giới trader dầu và các nhà phân tích.

Việc cơ quan năng lượng Hoa Kỳ EIA công bố báo cáo tuần qua với tồn kho dầu thô (không tính kho dự trữ chiến lược tăng 4.5 triệu thùng so với tuần trước) là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang giảm.

Đà giảm của vàng đen mang lại gì cho chúng ta?

Tồn kho dầu của Mỹ tuy vẫn ở mức thấp nhưng đã cải thiện và trở lại nằm trong vùng biến động 5 năm.

Theo nhiều nhận định của các Analyst trên thị trường thì đây là một trong các dấu hiệu "Very Bearish" ý nghĩa là tác động giảm giá khi nhu cầu xăng dầu Mỹ giảm 7.1% mặc dù (1) giá xăng dầu đã giảm và (2) đang trong mùa cao điểm du lịch hè.

Tuy cần quan sát thêm nhưng rõ ràng các biện pháp của FED bắt đầu tác động khá rõ đến hành vi tiêu dùng và góp phần hạ giá dầu.

VẬY VIỆT NAM ĐƯỢC VÀ MẤT GÌ?

Trước tiên phải nhìn nhận việc giá dầu giảm do lo ngại suy thoái và người dân Mỹ đang thắt chặt chi tiêu (lo ngại lạm phát) sẽ ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của Việt Nam. Một số doanh nghiệp có niêm yết thuộc các ngành có thể bị ảnh hưởng như dệt may, da giày, gỗ …

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn hưởng được những lợi ích khi biến động này xảy ra:

Thứ nhất, nếu lạm phát hạ nhiệt do giá dầu giảm sẽ giúp các chính sách thắt chặt tiền tệ sắp tới của Fed sẽ ôn hòa (dovish) hơn và chính sách dovish của FED luôn là cái thị trường cổ phiếu yêu thích.

Thứ hai, nhìn về phía Việt Nam, nếu lạm phát hạ nhiệt chúng ta sẽ hưởng lợi nhiều hơn, đầu tư công đang đợi điều này, việc nới room tín dụng cũng đang đợi điều này, và 2 điều này cũng là 2 động lực (catalyst) chính cho thị trường các tháng tới.

Do đó Sốp thấy rằng tuy diễn biến giá dầu giảm cần quan sát thêm nhưng việc giá dầu giảm sẽ có lợi cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại