menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: 'Tôi không biết hồ sơ Công ty Yên Khánh và Khánh An là giả'

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phủ nhận trước cáo trạng buộc của VKS là biết rõ hồ sơ năng lực của Công ty Yên Khánh và Khánh An là giả nhưng vẫn ký và khẳng định là mình không biết, bởi những hồ sơ này có dấu đỏ, chữ ký xanh, bảo lãnh của ngân hàng nên mới ký duyệt.

Chiều 18/12, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) cùng 19 đồng phạm trong vụ đấu thầu thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương các bị cáo tiếp tục phần bào chữa cho mình.

Tại tòa, trước các cáo buộc và mức án 6-7 năm tù về hành tội "Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí mà Viện kiểm sát (VKS) đưa ra, bào chữa cho mình bị cáo Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh và mức án cho mình.

Theo bị cáo Trường, quá trình xây dựng đề án thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất công phu và tỷ mỉ, kéo dài một năm rưỡi. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã làm việc theo tư cách của một Thứ trưởng, hoàn toàn không có ai tác động.

"Bị cáo hiểu đây là tài sản của nhà nước nên rất tâm huyết. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá, bị cáo đã tổ chức họp hai lần tại văn phòng Bộ GTVT để xin ý kiến các thành viên đóng góp vào đề án, rồi mới ra thông báo chỉ đạo cho Công ty Cửu Long thực hiện", bị cáo Trường trình bày.

Đối với việc uỷ quyền cho Dương Tuấn Minh (Tổng Công ty Cửu Long, quản lý cao tốc, thuộc Bộ GTVT) thay mình chủ trì buổi đấu giá, bị cáo Trường cho biết, Công ty Yên Khánh là đơn vị lớn, có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức đấu thầu nên bị cáo Trường hoàn toàn tin tưởng ủy quyền cho bị cáo Minh và không có chỉ đạo gì thêm.

Về cáo trạng buộc bị cáo Nguyễn Hồng Trường biết rõ hồ sơ năng lực của Công ty Yên Khánh và Khánh An là giả nhưng vẫn ký, bị cáo Trường cho là không đúng. Bởi, hồ sơ của những công ty này có dấu đỏ, chữ ký xanh, bảo lãnh của ngân hàng nên bị cáo mới ký duyệt.

"Bị cáo làm sao biết đó là hồ sơ giả. Hơn nữa, công việc của bị cáo rất nhiều, cấp dưới đưa thì ký và chỉ hỏi là 'đã xem kỹ chưa' và tin tưởng vì có cả tổ thường trực giúp việc. Thú thật là đến bây giờ tôi mới biết", bị cáo Trường bày tỏ.

Bên cạnh đó, với việc duyệt cho Công ty Yên Khánh trúng đấu giá 2.004 tỷ đồng quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, bị cáo Nguyễn Hồng Trường cho là làm đúng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

"Tôi coi Bộ Tài chính như cha đẻ của dự án này, có gì cũng gửi Bộ. Bộ nói chưa được thì chúng tôi về làm lại", bị cáo Nguyễn Hồng Trường giải bày.

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Trường cho biết, bản thân làm nhiệm vụ Thứ trưởng ở Bộ GTVT cũng như các Thứ trưởng khác, nhưng có thời gian lâu nhất là 11 năm. Trước đó, tôi là Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An, trước nữa là Giám đốc Sở GTVT. Tôi là người con cách mạng, chưa từng làm gì sai để ảnh hưởng đến lợi ích của Đảng, nhà nước, gia đình và bản thân.

"Bị cáo mong HĐXX xem xét mức độ phạm tội của của bị để có bản án khách quan", bị cáo Trường nói.

"HĐXX hãy đối xử thật công bằng với bị cáo"

Tự bào chữa cho mình trước các cáo buộc của VKS, bị cáo Đinh La Thăng đã đề nghị HĐXX bác bỏ toàn bộ nội dung bản cáo trạng và cho rằng: "Đó là những cáo buộc trên trời, quy chụp, hoàn toàn không có căn cứ, không đúng pháp luật và hết sức vô cảm".

Về trách nhiệm với dự án đấu thầu thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, bị cáo Thăng vẫn giữ quan điểm như đã trả lời thẩm vấn trước đó là bản thân chỉ chịu trách nhiệm với tư cách người đứng đầu Bộ GTVT do để xảy ra vụ án, còn không phải chịu trách nhiệm hình sự, bởi đã phân công theo chức năng nhiệm vụ, các công việc cho các Thứ trưởng, chứ không trực tiếp giao nhiệm vụ bằng bút phê lên các văn bản.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: 'Tôi không biết hồ sơ Công ty Yên Khánh và Khánh An là giả'
Bị cáo Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT.

Đối với việc trao đổi qua điện thoại với bị cáo Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Công ty Cửu Long), bị cáo Thăng cho rằng, chỉ trao đổi với tư cách là cấp trên, cấp dưới và hoàn toàn bình thường, không có gì đặc biệt.

"Bị cáo chưa bao giờ giới thiệu Công ty Yên Khánh hay bất kỳ một công ty nào đó đến để tham gia đấu thầu dự án, mà chỉ ký một văn bản gửi Thủ tướng, 1 quyết định thành lập Hội đồng đấu giá, 1 bút phê. Ngoài ra, không ký thêm văn bản chỉ đạo nào khác", bị cáo Đinh La Thăng khẳng định.

Bên cạnh đó, nhắc đến việc bút phê gửi cho ông Nguyễn Văn Thể (thời điểm đó là Thứ trưởng và hiện là Bộ trưởng Bộ GTVT) trong quá trình Công ty Yên Khánh chậm thanh toán tiền, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, chỉ đề nghị ông Thể chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng hai bên đã ký và đúng quy định của pháp luật. "Tôi không hiểu mình sai chỗ nào? Đề nghị VKS chứng minh tôi đã sai", bị cáo Thăng nói.

Lý giải về số tiền hơn 725 tỷ đồng được xác định là gây thiệt hại cho nhà nước, bị cáo Thăng cho rằng, nếu Công ty Yên Khánh có vi phạm thì vi phạm về thuế chứ không phải thiệt hại vì lúc công ty này trúng quyền đấu giá, thì Bộ GTVT đã thu đủ số tiền 2.004 tỷ đồng. Như vậy, Bộ GTVT không chịu bất cứ thiệt hại nào.

“Nếu xác định giá bán cao nhưng bán thấp thì tiền chênh lệch mới là thất thoát. Còn ở đây không có hành vi gian dối, vì người bị thiệt hại là Bộ GTVT thì cũng không yêu cầu gì. Do đó, không có lý gì bị cáo và các bị cáo khác phải chịu trách nhiệm số tiền này", bị cáo Thăng trình bày.

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng mong muốn HĐXX hãy đối xử thật công bằng với mình và đưa ra bản án công tâm, có trách nhiệm, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại