menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nói gì về số tiền nhận hối lộ 50.000 USD?

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong đại án Việt Á diễn ra ngày 4/1 tại TAND TP Hà Nội, trong khi Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt khẳng định: “Đã đưa cho cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc 50.000 USD” thì ở chiều ngược lại, bị cáo Phạm Công Tạc cho rằng: “Chỉ nhận 100 triệu đồng từ Công ty Việt Á”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, bị cáo Phạm Công Tạc ký văn bản liên quan đến việc Công ty Việt Á được tham gia nghiên cứu kit test COVID- 19 cùng Học viện Quân y với kinh phí hơn 18 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Công Tạc sau đó còn tổ chức họp báo và ra thông cáo thể hiện, Bộ Y tế cấp phép cho Công ty Việt Á được sử dụng kit test xét nghiệm dù đây là thành quả của nghiên cứu chung, thuộc sở hữu Nhà nước. Sau đó, bị cáo Phạm Công Tạc được bị cáo Phan Quốc Việt “cảm ơn” 50.000 USD.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Phạm Công Tạc phủ nhận lời khai của bị cáo Phan Quốc Việt khi cho rằng, bị cáo chỉ được nhận 100 triệu đồng từ Công ty Việt Á. Theo lời khai của bị cáo Phạm Công Tạc, ngày 21/4/2021, bị cáo dự họp cùng Bộ Tư pháp về sửa Luật Sở hữu trí tuệ thì Phan Quốc Việt gọi điện và nói: “Em đi chúc Tết nên ghé qua cơ quan thăm anh”.

Cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nói gì về số tiền nhận hối lộ 50.000 USD?
​Bị cáo Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Sau đó, bị cáo Phan Quốc Việt có đưa cho bị cáo một túi quà và bảo: “Em có cành đào Tết tặng anh, dù khi đó đã qua Tết. Khi đó bị cáo nghĩ, quà Tết là phong tục Á Đông nên đồng ý nhận”.

Bị cáo Phạm Công Tạc khai tiếp, khi Phan Quốc Việt ra về, bị cáo mở túi thì thấy bên trong có kit test xét nghiệm và một số đồ khác cùng số tiền 100 triệu đồng, chứ không phải 50.000 USD như Phan Quốc Việt khai.

Để làm rõ sự việc, chủ tọa phiên tòa yêu cầu bị cáo Phan Quốc Việt đối chất về số tiền đưa hối lộ. Bị cáo Phan Quốc Việt cho hay, khi đó Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á Vũ Đình Hiệp đã chuẩn bị cho mình số tiền 50.000 USD để đưa cho bị cáo Phạm Công Tạc.

Chủ tọa hỏi tiếp bị cáo Phan Quốc Việt: “Giai đoạn đó, bị cáo đã khai không đưa cho ai tiền Việt mà chỉ đưa USD, và nếu đưa tiền Việt thì cũng không đưa năm chục, một trăm?”. Phan Quốc Việt trả lời: “Chỉ một số tình huống cụ thể thì bị cáo mới đưa tiền Việt”.

“Bị cáo khẳng định lại là đã đưa cho bị cáo Phạm Công Tạc 50.000 USD hay 100 triệu đồng?”, chủ tọa chất vấn. Phan Quốc Việt trả lời: “Sự việc xảy ra đã lâu nên bị cáo không nhớ”.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Vũ Đình Hiệp về số tiền đã chuẩn bị cho bị cáo Phan Quốc Việt để Việt đưa cho bị cáo Phạm Công Tạc. Bị cáo Vũ Đình Hiệp khai: “Bị cáo thường xuyên mang USD trong người để khi anh Việt cần thì dùng. Và số USD bị cáo mang theo luôn lớn hơn 50.000 USD nhiều”.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi về số tiền cụ thể đã chuẩn bị để Phan Quốc Việt đưa cho Phạm Công Tạc thì Vũ Đình Hiệp khai, cũng không nhớ vì đã lâu.

Chủ tọa phiên tòa thông tin với bị cáo Phạm Công Tạc nội dung, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, bị cáo đã nhận 50.000 USD của Công ty Việt Á từ các căn cứ khác nhau. Tuy nhiên, bị cáo Phạm Công Tạc vẫn chỉ thừa nhận đã nhận 100 triệu đồng từ Công ty Việt Á. Hiện, gia đình bị cáo đã nộp lại 80 triệu và tiếp tục khắc phục nốt 20 triệu đồng còn lại.

Chủ tọa phiên tòa yêu cầu bị cáo Phạm Công Tạc về hàng ghế bị cáo để suy nghĩ lại xem, đã nhận từ Công ty Việt Á 50.000 USD hay 100 triệu đồng?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại