menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Cựu Đại sứ Mỹ: Xóa bỏ thuế quan với hàng Trung Quốc sẽ giảm 1% lạm phát

Việc dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm 1% lạm phát ở Mỹ và trả lại niềm tin cho nền kinh tế.

Theo ông David Adelman, người từng là đại sứ Mỹ tại Singapore trong chính quyền cựu Tổng thống Obama, lạm phát sẽ là vấn đề số 1 trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào tháng 11/2022.

Ông David Adelman nói: "Trong khi Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đang bị hạn chế về khả năng kiểm soát lạm phát, có một công cụ quan trọng. Đó là khả năng giảm bớt áp lực lên nền kinh tế lớn nhất thế giới và người tiêu dùng Mỹ do các mức thuế rất cao áp lên hơn 370 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Nhiều nhà kinh tế đang nói rằng, theo thời gian, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - thước đo chính của lạm phát có thể giảm 1%, một điều rất có ý nghĩa đối với người tiêu dùng Mỹ".

Chính phủ Mỹ đang xem xét lại các mức thuế thương mại từ thời cựu Tổng thống Trump đối với hàng hóa Trung Quốc.

Ngày càng nhiều nhà kinh tế, nhà quan sát chính trị và nhà phân tích kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden cắt giảm thuế quan khi lo ngại lạm phát và suy thoái gia tăng.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers nói rằng, dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc là “quyền được làm”.

Ông Larry Summers nhận định: “Bỏ thuế quan sẽ giúp giá hàng hóa giảm, chỉ số CPI sẽ giảm từ 1% trở lên theo thời gian. Cắt giảm thuế quan là điều nên làm".

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng cho biết, một số mức thuế đối với Trung Quốc “không có mục đích chiến lược” và ông Biden đang xem xét loại bỏ thuế quan như một biện pháp hạ nhiệt lạm phát.

Phân tích từ Viện kinh tế quốc tế Peterson cho thấy, thuế quan đã làm gia tăng lạm phát đối với cả người tiêu dùng và nhà sản xuất Mỹ.

Cũng trong một phân tích hồi đầu năm nay, GS. Katheryn Russ từ Đại học California (Mỹ) nhận thấy, tính đến tháng 11/2021, thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc đã cộng thêm 0,26 điểm phần trăm vào chỉ số CPI của Mỹ.

Vào tháng 3/2022, ông Chad Bown, thành viên cấp cao của PIIE thông tin, Trung Quốc đã không mua bất kỳ sản phẩm nào trong số 200 tỷ USD hàng xuất khẩu của Mỹ mà Bắc Kinh đã cam kết mua theo thỏa thuận giai đoạn một.

Theo Nhà kinh tế châu Á Mark Williams của Capital Economics, về mức độ ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc, thuế quan chỉ chiếm hơn 0,5% GDP của Trung Quốc.

Nhà kinh tế Williams nói: “Một số công ty Trung Quốc có thể né tránh thuế quan bằng cách chuyển lại các chuyến hàng đến Mỹ thông qua các nước thứ ba, chủ yếu ở Đông Nam Á".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại