menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận khai giao đất giá rẻ vì đất tha ma, nhiều lần đấu giá không thành

Theo ông Nguyễn Ngọc Hai, 3 lô đất trước đây là bãi tha ma, sau nhiều lần tổ chức đấu giá không thành công, bị cáo này đã ký quyết định giao lô đất cho Công ty Tân Việt Phát thi công dự án nhằm đem lại ngân sách cho tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Lý do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao đất giá rẻ

Ngày 10/5, tại phiên tòa sơ thẩm, trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) thừa nhận cáo trạng truy tố ông có sai phạm trong việc giao 3 lô đất (ở TP Phan Thiết) với giá trị thấp hơn thực tế cho Công ty Tân Việt Phát. Tuy nhiên, ông này không đồng ý với quy kết là người giữ vai trò chính.

Về mục đích giao đất, theo ông Hai, 3 lô đất trước đây là bãi tha ma, UBND tỉnh Bình Thuận đã giải phóng mặt bằng hơn ba năm, nhưng đấu giá nhiều lần không thành công.

“Thời điểm đó, trách nhiệm đặt lên vai chúng tôi phải làm sao giải quyết sớm nên mục đích giao đất cho Tân Việt Phát nhằm thu ngân sách, biến thành trung tâm thương mại giải quyết sinh kế cho người dân địa phương”, ông Nguyễn Ngọc Hai phân trần.

Giải thích về lý do khi giao đất cho doanh nghiệp lại áp giá đất năm 2013 cho năm 2017, bị cáo Hai cho biết, căn cứ vào các quy định do tỉnh ban hành từ trước. Sau nhiều lần tổ chức đấu giá đất không thành công, bị cáo đã ký quyết định giao đất cho doanh nghiệp.

Việc ký quyết định này dựa trên báo cáo, văn bản tham mưu của hai sở: Tài nguyên và Môi trường; Tài chính và các sở ban ngành khác cùng ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh được phân công.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thừa nhận năm 2016, thực tế giá đất tại tỉnh nhà có biến động theo chiều tăng nhưng cá nhân ông cũng căn cứ vào quy định của Luật Đất đai, quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận về đấu giá, cũng như thông tư liên tịch của hai bộ Tài chính, Tài nguyên và Môi trường để đồng ý với giá đất năm 2013.

Mặt khác, UBND tỉnh Bình Thuận cũng có ban hành quyết định 23 liên quan đến điều chỉnh giá đất để cho phù hợp với thực tế.

Quá trình giao đất cho Tân Việt Phát, ông Hai khẳng định không hưởng lợi ích, cá nhân ông chỉ có quan hệ công việc với doanh nghiệp.

Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận khai giao đất giá rẻ vì đất tha ma, nhiều lần đấu giá không thành

Không hưởng lợi gì từ việc giao đất

Tới lượt mình, bị cáo Lương Văn Hải (cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận) cho hay, ông không hiểu về lĩnh vực pháp luật nên tôn trọng mọi phán quyết của HĐXX.

Khai về việc áp dụng giá đất của năm 2013 cho năm 2017, bị cáo Hải cho rằng, mình không tham gia đóng góp ý kiến về giá nên không không hiểu biết về mức giá áp khi giao đất như thế nào cho phù hợp.

Theo ông Hải, nội dung cáo trạng thể hiện diễn biến quá trình giao đất là đúng, nhưng ở phần Viện kiểm sát quy kết trách nhiệm của ông là không phù hợp với hoàn cảnh thực tế, bởi khi còn công tác, bị cáo không phụ trách các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên, môi trường. Khi thấy các lô đất nhiều lần đấu giá không thành, bị cáo Hải quyết định tham mưu giao cho doanh nghiệp nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng như ông Nguyễn Ngọc Hai, ông Hải khẳng định bản thân không được hưởng lợi gì trong vụ án, cũng không có mối quan hệ với đại diện Tân Việt Phát.

Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận khai giao đất giá rẻ vì đất tha ma, nhiều lần đấu giá không thành

Bị cáo Lương Văn Hải.

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận chủ trương bán đấu giá 3 lô đất có tổng diện tích hơn 9 ha tại TP Phan Thiết, với giá khởi điểm là hơn 111 tỷ đồng để xây dựng nhà ở thương mại. Tuy nhiên, sau 6 lần thông báo, không có tổ chức hay cá nhân nào tham gia mua đấu giá.

Đầu năm 2016, ông Nguyễn Ngọc Hai ký ban hành quyết định điều chỉnh giá đất của tỉnh, trong đó có khu vực 3 lô đất trên. Năm 2017, lô đất này được giao cho Công ty Tân Việt Phát với giá được phê duyệt từ năm 2013 là 1,1 triệu đồng/m2.

Sau khi có phản ánh của người dân về việc giao 3 lô đất giá rẻ và có sai phạm, ông Hai chỉ đạo ông Nguyễn Văn Phong (cựu giám đốc Sở Tài chính) kiểm tra lại việc giao đất không qua đấu giá. Quá trình này, ông Phong không chỉ đạo các bộ phận chuyên môn làm việc này, mà chỉ đạo Hồ Thị Út (cựu phó Phòng Quản lý giá và công sản) soạn công văn để ký gửi chủ tịch tỉnh, khẳng định việc giao đất cho Công ty Tân Việt Phát phù hợp với quy định.

Viện kiểm sát cho rằng, hành vi sai trái của ông Phong khiến UBND tỉnh Bình Thuận không thu hồi kịp thời, để các sở, ngành liên quan và Công ty Tân Việt Phát thực hiện thủ tục giao, cho thuê, gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Trong vụ án, ông Nguyễn Ngọc Hai bị quy kết giữ vai trò chính; còn cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải, cùng các bị cáo khác giữ vài trò đồng phạm.

Cùng trả lời xét hỏi hôm nay, đa phần các bị cáo đều thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng, song nhiều người đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò của mình…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
7 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại