menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Cựu Chủ tịch Chứng khoán SME và đồng phạm lừa đảo gần 300 tỷ đồng

Viện Kiểm sát cáo buộc Phan Huy Chí, cựu Chủ tịch Chứng khoán SME cùng nhóm đồng phạm đã “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với số tiền lên tới gần 300 tỷ đồng.

Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội ấn định ngày hôm nay, mùng 4/7, mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo gần 300 tỷ đồng, liên quan đến Công ty cổ phần Chứng khoán Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Công ty Chứng khoán SME); Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Công đoàn dầu khí (PVFI); Công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) và Ngân hàng HabuBank (hiện nay là SHB).

Trong vụ án này, các bị cáo Phan Huy Chí, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán SME; Phạm Minh Tuấn, cựu Tổng giám đốc SME; Nguyễn Huy Sơn, cựu cán bộ SME; Nguyễn Thành Nam, cựu Giám đốc Công ty SME chi nhánh TP.HCM; Nguyễn Phương Lan, cán bộ SME; Cao Tuấn Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Anh, bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 139 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Bên cạnh đó, Chu Xuân Lai, cựu Tổng giám đốc PVFI; Lê Xuân Tân, cựu Phó tổng giám đốc PVFI; Vũ Xuân Công, cựu Phó Ban dịch vụ tài chính PVFI; Vũ Thị Hồng Lan, cựu Trưởng Ban dịch vụ tài chính PVFI bị đề nghị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Tuy nhiên, do một bị cáo có đơn xin hoãn, nên phiên xét xử sơ thẩm đã không diễn ra theo kế hoạch.

Trước đó, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội cũng đã mở phiên xét xử vào tháng 5/2022, nhưng sau khi xét hỏi các bị cáo, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung liên quan đến vụ án.

Phản hồi về vấn đề trên, ngày 27/10/2022, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao khẳng định, giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng đã ban hành trước đó và chuyển hồ sơ vụ án đến Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, Công ty Chứng khoán SME có trụ sở tại Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), người đại diện pháp luật là ông Phan Huy Chí.

Quá trình hoạt động, do cần tiền sử dụng cá nhân và thanh toán các khoản nợ cũ, Phan Huy Chí lợi dụng sơ hở của đối tác, dùng thủ đoạn gian dối để tạo dựng khách hàng, đưa các mã chứng khoán khống vào các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết; hợp đồng ủy thác cầm cố; xác nhận phong tỏa mã chứng khoán để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) hơn 107 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tài chính công đoàn Dầu khí (PVFI) hơn 111 tỷ đồng và Ngân hàng HabuBank 80 tỷ đồng.

Cụ thể, tại PVI, Phạm Minh Tuấn và Phan Huy Chí chọn khách hàng Hoàng Ngọc Anh và Cao Tuấn Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Anh, nhập khống số lượng mã chứng khoán nhằm hoàn thiện hồ sơ để ký 2 hợp đồng hợp tác đầu tư với PVI.

Theo đó, SME và PVI ký hợp đồng hợp tác với Hoàng Ngọc Anh trị giá hơn 168 tỷ đồng; hợp đồng với Cao Tuấn Nghĩa trị giá hơn 198 tỷ đồng. Trong đó, Ngọc Anh và Nghĩa góp bằng số dư các mã cổ phiếu phổ thông, không hạn chế chuyển nhượng. Thực tế hai khách hàng này không sở hữu số chứng khoán trên.

Quá trình điều tra, Cao Tuấn Nghĩa thừa nhận sai phạm trong việc ký hợp đồng nhưng cho rằng bản thân không được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Ngọc Anh thừa nhận, số Chứng minh nhân dân ghi trong các hợp đồng là của mình, nhưng trước đó đã bị mất Chứng minh nhân dân và làm lại bản khác.

Ông này cũng cho rằng, mình là sinh viên, không có tiền đầu tư chứng khoán, không biết và không có quan hệ với các bên trong hợp đồng.

Tại PVFI, các bị cáo tạo dựng hồ sơ hợp tác chứng khoán và nhập chứng khoán khống để làm hợp đồng hợp tác đầu tư giữa SME, PVFI với 6 cá nhân mở tài khoản tại SME.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, các bị cáo Nguyễn Huy Sơn, Nguyễn Phương Lan và Cao Tuấn Nghĩa biết rõ khách hàng không sở hữu số dư chứng khoán nhưng vẫn ký hợp đồng, lập hồ sơ, tạo điều kiện cho các bị cáo Phan Huy Chí, Phạm Minh Tuấn và Nguyễn Thành Nam chiếm đoạt tiền. Do đó bị xem là đồng phạm giúp sức.

Các bị cáo Chu Xuân Lai, Lê Xuân Tân, Vũ Xuân Công và Vũ Thị Hồng Lan bị cáo buộc là những người có nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, nhưng đã không làm đúng, đầy đủ quy trình hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết của PVFI và quy định tại hợp đồng cung cấp dịch vụ hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết đã được ký kết giữa PVFI với SME.

Thêm vào đó, các bị cáo cũng không thực hiện đúng với nội dung hợp đồng, để cho Phan Huy Chí cùng đồng phạm lợi dụng, chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho PVFI số tiền hơn 109 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại