menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Cước vận tải container tăng gấp nhiều lần vì khủng hoảng ở Biển Đỏ

Cước vận tải container tăng vọt lên 10,000 USD chỉ sau 1 ngày, vì khủng hoảng ở Biển Đỏ.

Hiện các hãng vận tải né xa khu vực Biển Đỏ để tránh nguy cơ bị tấn công bởi nhóm Houthis. Trong bối cảnh đó, các công ty quản lý logistics toàn cầu phải đối mặt với hai vấn đề lớn: Cước vận tải tăng mạnh, trong khi hàng hóa bị tắc nghẽn.

Mức giá trần với cước vận tải biển tăng vọt chỉ trong vài giờ trong ngày 21/12 vì nhiều tàu phải đổi tuyến đi. Theo nguồn tin từ CNBC, giá cước vận tải biển đối với container 40ft từ Thượng Hải tới Anh đã lên đến 10,000 USD. Tuần trước, giá cước chỉ ở mức 1,900 USD với container 20ft và 2,400 USD với container 40ft. Giá cước xe tải ở Trung Đông cũng cao gấp đôi so với trước.

Cước vận tải container tăng gấp nhiều lần vì khủng hoảng ở Biển Đỏ

Alan Baer, CEO of OL USA, cho biết giá cả đang điều chỉnh nhanh chóng vì các hãng vận tải đang cố gắng bù đắp lượng chi phí tăng thêm từ việc đổi tuyến. Tuy vậy, việc giá cước tăng đột biến cần được làm rõ hơn vì cộng đồng vận tải vẫn chưa biết lý do chính dẫn tới mức tăng khủng này.

“Trong thời COVID-19, chúng ta chứng kiến giá cước vận tải dần dần tăng lên vì chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn”, Baer cho biết. “Còn những gì xảy ra hiện nay giống như gây tác động đột ngột, trong đó các con tàu phải đổi tuyến. Tuy vậy, ở một số tuyến đường thương mại, bạn đang thấy giá cước tăng vọt 100%-300%. Điều này không hoàn toàn đến từ sự thay đổi cung và cầu”.

158 chiếc tàu đổi hướng khỏi Biển Đỏ

Biển Đỏ là tuyến đường giao thông nối liền với Kênh đào Suez, tại đây eo biển Bab al-Mandab - tuyến đường biển hẹp gần Yemen có ý nghĩa chiến lược quan trọng, là tuyến hàng hải huyết mạch của khoảng 30% thương mại hàng hóa bằng tàu container, tức khoảng 10-15% thương mại toàn cầu. Đây là cửa ngõ dẫn đến kênh đào Suez.

Đứng trước tình hình căng thẳng hiện nay, một số tàu đã đang chuyển sang cung đường chạy qua Mũi Hảo Vọng ở Nam châu Phi. Nhưng việc kênh đào Suez đóng cửa trong thời gian dài sẽ khiến chi phí vận tải biển gia tăng và kéo dài thời gian vận chuyển.

Cước vận tải container tăng gấp nhiều lần vì khủng hoảng ở Biển Đỏ

Tính tới sáng ngày 21/12 (giờ Mỹ), 158 chiếc tàu container mang theo khoảng 2.1 triệu hàng hóa đã đổi hướng và né xa Biển Đỏ. Theo ước tính, lượng hàng hóa này trị giá khoảng 105 tỷ USD.

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu các vụ tấn công sẽ kết thúc trong ngắn hạn.

IKEA nằm trong nhóm các công ty cho rằng sự chuyển dịch thương mại sẽ tác động tới lượng hàng hóa sẵn có tại doanh nghiệp. Hãng nội thất này cho biết dù không sở hữu bất kỳ tàu chở container nào, nhưng họ đang làm việc với các đối tác vận tải để kiểm soát hàng hóa và đảm bảo an toàn cho những người làm việc trong chuỗi giá trị của IKEA.

“Chúng tôi có thể nói là tình hình ở kênh đào Suez sẽ gây ra chậm trễ và có thể làm hạn chế một số sản phẩm nhất định của IKEA”, phát ngôn viên của IKEA chia sẻ. “Đây là ưu tiên chính của chúng tôi. Trong khi đó, chúng tôi đang đánh giá các phương án cung ứng khác để đảm bảo về lượng hàng hóa sẵn có và tiếp tục theo dõi tình hình ở Biển Đỏ”.Trong khi đó, công ty sản xuất các sản phẩm từ sữa và thực vật Danone cho rằng: “Vẫn chưa có tác động đáng kể nào tới hoạt động của Danone trong ngắn hạn. Chúng tôi đang theo sát tình hình cùng với các nhà cung ứng và đối tác”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
3 Bình luận 42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại