menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Cuộc sống vốn dĩ không công bằng

“Cuộc sống vốn dĩ không công bằng hãy tập quen dần với điều đó” đấy là châm ngôn sống mà nữ sinh lớp 12 Ngọc Huyền học được.

Chính câu châm ngôn sống ấy, đã giúp Ngọc Huyền không gục ngã khi số phận trớ trêu buộc Ngọc Huyền phải rời phòng thi tốt nghiệp ngay trước buổi thi môn cuối cùng. Chiếc xe cứu thương cùng các nhân viên y tế đã đưa cô nữ sinh thẳng từ phòng thi đến bệnh viện dã chiến số 3 (TP Thủ Đức).

Giờ thì tôi muốn bàn về chủ đề “Công bằng trong cuộc sống”. Hãy yên tâm với Ngọc Huyền, sau 23 ngày điều trị em đã có kết quả xét nghiệm âm tính, đã tốt nghiệp THPT đặc cách và đã đậu đại học ngành Luật, ngành học mà em yêu thích bằng điểm học bạ của mình.

Từ bé cho đến lớn, tôi cứ ngỡ là “cuộc sống là công bằng” và chúng ta phải đấu tranh để giành lại sự công bằng, chống lại sự bất công. Thế nhưng đến một ngày tôi đọc được một cuốn sách của học giả người Mỹ trong đó có mục nói về sự công bằng trong cuộc sống.

Khi đọc đến đoạn mở đầu “Cuộc sống vốn dĩ không công bằng” tôi bị choáng. Choáng vì nó trái ngược với những gì đã hình thành trong đầu mình mấy chục năm. Thế nhưng càng đọc tôi càng vỡ ra, càng thấm, càng hiểu rằng thực sự cuộc sống vốn dĩ đã không công bằng, không công bằng ngay từ khi chúng ta sinh ra và cách tốt nhất là chúng ta chấp nhận điều đó.

Người sinh ra ở Mỹ, ở Anh, ở Đức, tất nhiên may mắn hơn người sinh ra ở châu Phi, Nam Á và tất nhiên cả ở Việt Nam. Người sinh ra trong gia đình tỷ phú tất nhiên may mắn hơn người sinh ra trong gia đình nghèo khó. Người sinh ra trong gia đình tri thức tất nhiên may mắn hơn sinh ra trong gia đình lao động phổ thông. Người sinh ra có trí thông minh cao (IQ, EQ, FQ) tất nhiên may mắn hơn người sinh ra có trí thông minh thấp. Người sinh ra đã xinh đẹp tất nhiên may mắn hơn người xinh ra với hình hài kém hấp dẫn. Người sinh ra với cơ thể khoẻ mạnh, cường tráng tất nhiên may mắn hơn người sinh ta đã mắc các bệnh bẩm sinh….

Biết chấp nhận những cái không công bằng ngay từ lúc sinh ra, biết được sở trường, sở đoản, điểm yếu, điểm mạnh của bản thân; điểm mạnh, sở trường thì phát huy, tập trung thời gian, nỗ lực cho sở trường, cho cái mà mình mạnh, hạn chế, khắc phục những điểm yếu. Không ghen tỵ, tỵ nạnh hay hằn học với người khác về những gì họ may mắn thừa hưởng từ đấng sinh thành (nhà họ giàu hơn, thông minh hơn, xinh đẹp hơn, khoẻ mạnh hơn). Không coi thường, dè bỉu những gì người khác không may mắn từ lúc họ sinh ra (nhà họ nghèo, trí thông minh thấp, hình hài không hấp dẫn, bị bệnh tật bẩm sinh).

Biết chấp nhận những cái không công bằng ngay từ lúc sinh ra chúng ta sẽ bớt đi những bài báo xây dựng hình ảnh con nhà giàu thì gắn liền với học dốt, hư hỏng, ham chơi, đi du học nước ngoài vì nhiều tiền chứ không phải bằng lực học. Hình ảnh ấy vừa không đúng, vừa không có lợi cho xã hội, lại tạo ra suy nghĩ tiêu cực không có lợi cho rất nhiều bạn trẻ.

Biết chấp nhận những cái không công bằng ngay từ lúc sinh ra chúng ta sẽ bớt đi những định kiến “chân dài não ngắn”, “người đẹp thì không thông minh”, “thằng ấy chỉ mạnh cơ bắp”, bởi thông minh có rất nhiều loại: thông minh trong lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao nó khác rất xa thông minh về chỉ số IQ, về khoa học, công nghệ; Biết chấp nhận điều đó chúng ta không thể đòi hỏi những cô gái xinh đẹp có thiên hướng nghệ thuật hay các chàng trai có thiên hướng thể thao phải học hành, nhồi nhét kiến thức như những người bố mẹ di truyền cho chỉ số IQ trên 120.

Các bạn có biết vì sao các vận động viên Mỹ đi thi Olympic thế giới và đoạt HVC, HCB, HCĐ toàn sinh viên đại học, không phải VĐV chuyên nghiệp ăn tập quanh năm như chúng ta. Các bạn có biết các học sinh Mỹ đi thi Olympic Toán, Tin học, Vật lý, Hoá học quốc tế, toàn học sinh phổ thông tự đăng ký không cần tuyển chọn và luyện như gà nòi không. Bởi vì họ biết lúc sinh ra các em đã khác nhau, và họ biết chấp nhận sự khác nhau đó, họ tìm ra và tập trung vào những cái khác nhau đó rất sớm, để mỗi em đều khai thác tốt nhất cái mà họ được di truyền, chứ không coi đó là sự không công bằng.

Vậy cuộc sống có gì công bằng không? Có chứ, trên đời có duy nhất 2 thứ là công bằng với tất cả mọi người trong xã hội: đó là thời gian và cơ hội.

Bấy kỳ ai cũng chỉ có 24h trong một ngày, dù có là Vua chúa, ông Hoàng, tỷ phú hay người lao động phổ thông, ai ai cũng chỉ có 24h trong 1 ngày, không hơn không kém; vì thế chúng ta phải tận dụng tốt, quản lý tốt 24 giờ của mình, đừng lãng phí.

Dù bạn có là ai, sống ở đâu, trong suốt cuộc đời vào những thời điểm nào đó, cơ hội thành công và hạnh phúc sẽ đến với bạn, chỉ có điều bạn có nhận ra đấy là cơ hội hay không, khi nhận ra rồi bạn có nỗ lực cao độ để tận dụng cơ hội, để biến cơ hội thành kết quả hay không thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
72 Yêu thích
12 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại