menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Cuộc chiến thương mại - Thị trường chứng khoán Việt Nam hưởng lợi?

"Trong mấy ngày gần đây, có rất nhiều tin tức xoay quanh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Nhiều bạn bè, nhà báo, khách hàng, đều hỏi ý kiến của cá nhân tôi về vấn đề này. Tôi sẽ nêu ý kiến thật ngắn gọn".

Cuộc chiến tất yếu

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Hiện nay, nền kinh tế Trung quốc đã có qui mô rất lớn, tương đương 60% so với Mỹ. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng của TQ khoảng 6%-7% / năm. Nếu so với Mỹ, chỉ khoảng 2% / năm, thì việc Trung quốc sẽ trở thành nước đứng đầu thế giới là viễn cảnh không xa. Ngoài những bất đồng về thể chế chính trị, nước Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận điều này. Đã từng xảy ra trường hợp tương tự trong quá khứ với Nhật bản. Đừng nói là do Tổng thống Trump, bất kỳ TT nào cũng sẽ phải hành động để chặn đứng đà tăng trưởng của "ngáo ộp" Trung quốc. Cho nên sẽ không có hòa hoãn. Cuộc chiến này sẽ phải xảy ra.

Tương lai gần ảm đạm

Cuộc chiến thương mại - Thị trường chứng khoán Việt Nam hưởng lợi?

Chiến tranh xảy ra, cả hai đều bị ảnh hưởng, kẻ sứt đầu, người mẻ trán. Thế nhưng một khi không có con đường nào khác, bắt buộc phải chấp nhận. Mỹ đã chuẩn bị khá lâu, tách dần tầm ảnh hưởng khỏi Trung quốc. Cho nên, với tiềm lực của mình, Mỹ có thể sẽ bị ảnh hưởng, nhưng họ sẽ vượt qua được. Còn Trung quốc thì khác. Khả năng tăng trưởng Trung quốc sẽ chậm lại, về 6%, 5%, 4%, 3%, thậm chí giảm sốc. Trung quốc không hề muốn "hạ cánh cứng", nhưng có lẽ điều này không còn phụ thuộc vào ý chí của họ nữa rồi.

Cơ hội nào cho Việt Nam?

Cuộc chiến thương mại - Thị trường chứng khoán Việt Nam hưởng lợi?

Việt Nam sẽ ra sao? Việc ứng xử của lãnh đạo cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến định hướng kinh tế quốc gia. Trung quốc sát bên cạnh Việt Nam. Cái bóng quá lớn, ảnh hưởng quá sâu rộng. Việc xoay trục xem ra đã quá muộn. Chắc chắn VN sẽ bị ảnh hưởng nhiều nếu TQ khủng hoảng sốc. Tuy nhiên, câu chuyện ngắn hạn lại hơi khác. VN có thể sẽ có những cơ hội nhất định. Dòng tiền "cuống cuồng" tim nơi đầu tư mới, sẽ đổ vào VN trong ngắn hạn. Dù mục đích là đầu cơ, nhưng chí ít cũng cover được phần nào sự xuống dốc của bản chất nền kinh tế. Có những dấu hiệu cần chú ý: đầu tư tăng cao, lạm phát sẽ cao, lãi suất được đẩy lên. Ngắn hạn sẽ hưng phấn, nhưng dài hạn sẽ phải trả giá.

Một TTCK khởi sắc?

Cuộc chiến thương mại - Thị trường chứng khoán Việt Nam hưởng lợi?

TTCK sẽ hưởng lợi? Như đã nói, câu chuyện ngắn hạn là tốt. Rõ ràng, sẽ có dòng tiền fresh. Thị trường sẽ được bơm lên, trùng với mong muốn "nâng hạng thị trường", tạo hình ảnh và tiếng vang cho chứng khoán Việt nam. Cơ hội này sẽ xuất hiện trong 2 năm tới. Sau đó thì lại là câu chuyện bản chất gốc của kinh tế VN. Nếu những tay chơi lớn quốc tế, những nhà đầu cơ, đang nhăm nhe cơ hội nhảy vào, thì chúng ta cũng nên xem xét.

Trade war là không thể tránh khỏi. Chúng ta phải chấp nhận nó, đón chờ nó, sống cùng với nó trong khoảng thời gian dài. Quan trọng là có tận dụng cơ hội được không. Hãy kiên nhẫn, đừng bỏ cuộc.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả