menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Cung cạn kiệt, tâm lý quá tải - Thị trường đã được tạo đáy?

Ngược lại với nỗi lo thủng đáy, phiên giao dịch cuối tuần (6-10) chứng kiến màn lội ngược dòng thuyết phục của index khi đóng phiên cao với sắc xanh tràn ngập thị trường. Vậy thị trường đã thực sự đã tạo được đáy tuyệt đối? Nếu không thì diễn biến tiếp theo như thế nào và hướng hành động phù hợp.

1. Vn-index đã trãi qua 4 tuần giảm điểm liên tiếp với gần 150 điểm bốc hơi,nhiều cp đã giảm rất sâu, hàng loạt chỉ báo rơi vào quá bán. Đã xuất hiện phiên bung vol ngày 3-10 sau khi mở gap giảm, nó là 1 yếu tố tích cực vì cần phải thấy có thanh khoản mua hàng thì tt mới tạo đáy đc, cho dù chỉ là đáy của nhịp hồi ngắn. Không thể nói đây là stopping volume vì nhiều lý do đã phân tích từ trước nhưng áp lực bán sau đó đã giảm đi rất nhiều, đặc biệt là trong ngày 5 và sáng ngày 6-10 thể hiện ở vol bán cạn kiệt.

2. Tâm lý mỗi người sẽ có một mức chịu đựng khác nhau, nhưng khi vượt giới hạn này thì họ sẽ có thiên hướng buông bỏ phó mặc. Quay trở lại với thị trường, việc giảm điểm liên tục đè nén cảm xúc nhất là của những ndt kẹt hàng vùng đỉnh. Những người buộc phải bán cắt lỗ đã phải bán (tập trung trong 2 phiên 25-9 và 3-10), số còn lại thì gần như đã vượt ngưỡng kích thích. Họ không sẵn sàng bán nếu tt tiếp tục giảm, điều này có thể thấy kể cả khi ép bán sàn hàng loạt (nhóm bds) thì cũng không thể kích vol nở ra được = tâm lý thị trường đã quá tải với kích thích bán.

3. Diễn biến tâm lý-hành vi trong 2 phiên vừa rồi có thể được quan sát và miêu tả một cách rõ nét hơn ở đồ thị ngắn hạn, ví dụ ở chart H1: đó là quá trình đỡ hàng ở đáy 1 và test lại chuẩn mực ở cuối phiên sáng ngày 6-10. Test là quá trình thử thách tâm lý, khi tt đang ở trạng thái xấu (bán ngược chiều 5-10), các yếu tố kích bán không thành công, cung bán không thể bung khi chỉ số tiệm cận vùng đáy, đỉnh điểm là cuối phiên sáng. Đây là lí do có thể kết luận rằng cung bán thực sự yếu, tt không thể giảm thêm được nữa = action: mua ngay 13h, và sau đó là kết quả.

3. Trạng thái vận động của các cổ phiếu có sự phân hoá không đồng nhất. Nhiều cổ phiếu sau khi đã phân phối hết thì mức giảm rất lớn (tiêu biểu là các cp BDS-thép), chiết khấu đã rất lớn với các cp này cộng với việc thị giá đã quay về những vùng nền tảng trước đó (vùng cầu tiềm năng), với các cổ phiếu loại này thì đây là nhịp nẩy lên sau khi rơi quá mạnh, nếu mức tăng không đủ thuyết phục thì cho thấy bản chất cổ phiếu thực sự yếu, không đủ tính co giãn. Một số cổ phiếu khác (tiêu biểu như cp chứng khoán) thì chưa thể kết thúc chu kì vì chưa hoàn thành quá trình phân phối, cp chưa phân phối đc sẽ được đỡ giá tốt hơn và đẩy giá để có thể tiếp tục bán hàng ra. Số ít cổ phiếu thì có trạng thái vận động không đồng pha với thị trường sẽ cần phân tích riêng, tách biệt với thị trường chung: dầu khí, thuỷ sản v..v)

4. Vậy trả lời cho câu hỏi thị trường đã thực sự tạo đáy tuyệt đối chưa thì vẫn chưa thể xác nhận được, trạng thái nắm giữ cổ phiếu vẫn chưa thể thay đổi, khi phần lớn hàng vẫn chưa về tay bbs. Đây là 1 nhịp hồi phải có khi cung bán đã cạn kiệt, tâm lý quá tải, việc phục hồi của các cp tuỳ thuộc vào vị trí của nó (đã phân phối hết, chưa phân phối xong, tách biệt với vận động chung). Và tuỳ thuộc vào cp mà sẽ có mức kì vọng và hành động khác nhau, sẽ hấp dẫn hơn ở các cổ phiếu chưa thể phân phối hết vì sẽ được bbs đẩy giá tốt hơn.

5. Action sẽ còn tuỳ thuộc vào vị thế, người mở mua bắt đáy trở lại sẽ có nhiều lựa chọn hơn ndt đang kẹt hàng. Một vị thé tốt (giá đỏ hôm nay) sẽ khó để lỗ, và tâm lý không lỗ là 1 tâm lý thoải mái hơn so với việc "đỡ" lỗ. Tâm lý thị trường có thể đã quá tải với kích thích bán vì 1 nhịp rơi 4 tuần là quá shock, nhưng sau 1 nhịp hồi đủ tốt, tâm lý này sẽ cân bằng trở lại và sẽ nhạy cảm trở lại. Hợp lưu từ áp lực bán chốt lời bắt đáy, bbs xả hàng tái phân phối + ndt đỡ lỗ bán cắt giảm thiệt hại là động lực cho sóng giảm thứ 2 có thể xảy đến. Mức đô phục hồi thì khó để nói trước, có nhiều kiểu dự đoán: fibo, vùng gap giá v..v, câu trả lời tốt nhất vẫn là quan sát và đánh giá diễn biến real-time của thị trường, nhưng cần phải đặc biệt lưu ý: Thị trường chưa thể tạo được đáy tuyệt đối và trạng thái nắm giữ cổ phiếu vẫn chưa cho phép một set up tăng giá quy mô thị trường.

6. Bỏ qua những phân tích, vẫn còn đó rất nhiều trong chúng ta đang kẹt hàng với mức lỗ lớn, con số đã mất có thể ảnh hướng lớn đến tinh thần lẫn cuộc sống thực tại. Tâm lý quyết định hành vi, một trạng thái tinh thần yếu và liên tục bị kích thích thời gian vừa qua sẽ ảnh hưởng đến những quyết định của mn trong thời gian sắp tới. Người cầm hàng thì hô hào tăng giá, kẻ cầm cash lại mong thị trường đổ vỡ, việc cần thiết nhất vẫn là tỉnh táo và nhìn nhận thị trường một cách khách quan. Thị trường hiện tại đang tích cực để có thể tạm dừng lo âu, mình khuyên mn nên dành thời gian nghỉ ngơi, tạm thời quên đi mất mát, hãy làm gì đó để xoa dịu tinh thần trong 2 ngày cuối tuần này. Tiền mất sẽ có thể kiếm lại được, nhưng niềm tin mất thì rất khó để trở lại. Hi vọng những phân tích trên đây sẽ giúp mọi người có cái nhìn khách quan về những diễn biến đang và có thể diễn ra.

Cung cạn kiệt, tâm lý quá tải - Thị trường đã được tạo đáy?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại