menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

Cửa sáng dòng tiền trên thị trường chứng khoán và nguồn lực lớn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của NĐT

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa bước qua nửa đầu năm 2023 khởi sắc. Nhà đầu tư dễ đạt mức lợi nhuận hai con số từ kênh chứng khoán khi cổ phiếu hồi phục. Sự sội động được đẩy lên cao hơn vào cuối quý II nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện cộng thêm các chương trình ưu đãi từ công ty chứng khoán lớn.

Những tín hiệu tích cực của thị trường nửa đầu năm 2023

Khép lại nửa đầu năm 2023, VN-Index ở 1,120.18 điểm, tăng 11.1% so với thời điểm cuối năm 2022. Hai chỉ số sàn HNX và thị trường UPCoM cũng tăng lần lượt 10.7% và 20%. Diễn biến tích cực của thị trường đến từ nhiều yếu tố khác nhau từ bối cảnh vĩ mô trong và ngoài nước, xu hướng dòng tiền, tâm lý nhà đầu tư cải thiện, cùng với chính sách hỗ trợ từ các công ty chứng khoán, đặc biệt ở nhóm dẫn đầu.

Trước tiên, về vĩ mô bên ngoài, mối lo ngại về làn sóng ngân hàng sụp đổ tại Mỹ, nguy cơ vỡ nợ chính phủ Mỹ dịu bớt cùng với việc Fed ngừng tăng lãi suất trong tháng 6 giúp giới đầu tư cải thiện tâm lý.

Ở trong nước, không ít lần những nhà quản lý quỹ ngoại tỏ ra bất ngờ với tốc độ ra quyết sách của cơ quan quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Tiêu biểu như chính sách mới cởi trói thị trường trái phiếu doanh nghiệp, giảm thuế VAT, cơ cấu nợ và giãn nợ cho doanh nghiệp…

Nhưng có lẽ điểm nổi bật nhất trong nửa đầu năm nay là bốn lần hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV). Lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn giảm tổng cộng 1.5 điểm % sau 4 đợt. Xu hướng giảm tiếp tục được các tổ chức dự báo trong quý 3.

Cùng với xu hướng trên, nhiều ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động, hướng đến giảm lãi suất cho vay. Thời điểm hiện tại, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng ở các ngân hàng quốc doanh giảm xuống còn 6.3%/năm.

Cửa sáng dòng tiền trên thị trường chứng khoán và nguồn lực lớn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của NĐT

Yếu tố lãi suất mang độ nhạy cao với thị trường chứng khoán. Hệ quả là khi yếu tố này đảo chiều, một phần dòng tiền được điều chuyển sang các kênh đầu tư khác nhằm tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn. Minh chứng rằng quy mô giao dịch của thị trường liên tục cải thiện trong quý 2 và số tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới tăng vọt.

Theo thống kê, giá trị giao dịch bình quân phiên tăng liên tiếp trong 4 tháng gần đây từ 10,516 tỷ đồng trong tháng 3 lên 19,850 tỷ đồng trong tháng 6. Những phiên giao dịch với giá trị hơn 1 tỷ USD xuất hiện nhiều hơn tháng vừa qua. Trong tháng 5, lượng tài khoản giao dịch mở mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức cao nhất 7 tháng qua, tập trung chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Theo dự báo của nhà quản lý quỹ Pyn Elite Fund, dòng tiền nội sẽ quay trở lại và mua vào nhiều hơn khi lãi suất có xu hướng giảm và thanh khoản dần cải thiện.

Lực đẩy từ sự ưu đãi của công ty chứng khoán và nguồn vốn chờ hàng tỷ USD

Bên cạnh sự dịch chuyển của dòng tiền sang thị trường chứng khoán như vừa nêu, dòng tiền từ các công ty chứng khoán cũng góp phần tạo nên sự sôi động của thị trường. Trong báo cáo đầu tháng 6 của Pyn Elite Fund, lãnh đạo quỹ này cho biết margin tại các công ty chứng khoán tăng 30 – 40% so với đầu năm. Khi thanh khoản đẩy lên cao hơn trong tháng 6, nhiều khả năng tỷ lệ tăng trên càng được nới rộng.

Sự khởi sắc của thị trường cộng với chương trình ưu đãi của công ty chứng khoán lớn thúc đẩy nhu cầu sử dụng margin. Đơn cử, từ giữa tháng 5, chứng khoán SSI tung ra gói margin ưu đãi hàng đầu thị trường với quy mô lên tới 5,000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 9%/năm.

Cùng với tiềm năng lớn về quy mô vốn chủ và cấu trúc tài sản thanh khoản cao, Chứng khoán SSI đang chuẩn bị một nguồn vốn lớn để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của thị trường. Trong tuần cuối tháng 6, Hội đồng đầu tư của SSI phê duyệt hạn mức tín dụng giá trị 16,000 tỷ đồng tại VietinBank.

Không chỉ tối ưu chi phí lãi vay khi sử dụng margin, khách hàng của SSI còn được giao dịch với mức phí ưu đãi. Chưa dừng lại ở đó, khách hàng còn được hưởng nhiều quyền lợi khác trong chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm 2023 có tên “Beyond Zero Fee – Không chỉ là miễn phí”.

Khi đáp ứng đủ các tiêu chí, nhà đầu tư nhận được đặc quyền tham dự hội thảo tư vấn chiến lược đầu tư với đội ngũ chuyên gia hàng đầu của SSI. Trong tuần cuối tháng 6, Chứng khoán SSI tổ chức Bigtalk với chủ đề “Dọn vườn mùa hạ - Tái cấu trúc danh mục đầu tư” với các diễn giả là những chuyên gia phân tích, nhà quản lý quỹ nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Những tư vấn của các chuyên gia là “hành trang” để nhà đầu tư có thể xây dựng chiến lược hợp lý để xử lý tài khoản trong nhịp điều chỉnh vừa qua và thiết lập danh mục cho nửa cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại