menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Cử tri than khổ về đường dân sinh ven cao tốc, Bộ GTVT nói gì?

Theo cử tri phản ánh, dự án cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Nghi Sơn - Diễn Châu chưa đủ đường gom, cần bổ sung theo kiến nghị của địa phương.

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai và Nghệ An về một số dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh.

Theo phản ánh của cử tri, các dự án cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Nghi Sơn - Diễn Châu đều chưa có đủ đường gom, cần bổ sung theo kiến nghị của địa phương.

Cụ thể, dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (tỉnh Đồng Nai) được thi công từ năm 2020, hoàn thành khai thác tuyến chính ngày 30/4/2023. Cử tri tỉnh Đồng Nai phản ánh dự án chậm tiến độ so với phê duyệt ban đầu và chậm xây đường gom, hệ thống chiếu sáng qua các cầu vượt khiến người dân đi lại khó khăn.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án gặp nhiều khó khăn như chậm giải phóng mặt bằng, thiếu hụt nguồn đất đắp. Chính phủ đã ban hành nghị quyết để tháo gỡ, nhưng thủ tục cấp phép và gia hạn thời gian khai thác mỏ đất còn kéo dài nên không thể hoàn thành toàn bộ hạng mục theo kế hoạch.

Đến nay nhà thầu đã hoàn thành đường gom theo hợp đồng, hệ thống chiếu sáng, và đang hoàn thiện thủ tục đấu nối điện. Với những đoạn đường gom mới, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế để sớm bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương.

Tương tự, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được khai thác từ năm 2015 song vẫn thiếu đường gom ở huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các hạng mục đường dân sinh, mương thoát lũ ở huyện Cẩm Mỹ không thể bổ sung vào dự án do Hiệp định vay vốn của dự án cao tốc đã hết hạn. Bộ đã yêu cầu chủ đầu tư làm việc với địa phương để có phương án xây dựng đường gom từ vốn địa phương.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai xem xét, đề xuất nguồn vốn đầu tư đường dân sinh, mương thoát lũ đoạn qua huyện Cẩm Mỹ. Sau khi tỉnh cân đối nguồn vốn, các hạng mục này sẽ được đầu tư xây dựng.

Cử tri huyện Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xử lý vướng mắc, bất cập về hệ thống mương thoát nước, đường gom dân sinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Theo Bộ GTVT, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau đây gọi tắt là Dự án) được Bộ GTVT phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh Dự án tại các Quyết định số 2318/QĐBGTVT ngày 30/10/2018 và số 338/QĐ-BGTVT ngày 08/3/2021; Ban Quản lý dự án (QLDA) 6 làm Chủ đầu tư.

Trong quá trình khảo sát, lập, thẩm định thiết kế Dự án, Ban QLDA 6 và các đơn vị tư vấn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để thỏa thuận, thống nhất về thiết kế hệ thống đường gom, hầm chui dân sinh, hệ thống thoát nước… theo đúng các nội dung đã thỏa thuận với địa phương, đảm bảo phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân khu vực dự án đi qua. Quá trình triển khai thi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6, Nhà thầu và các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để rà soát điều chỉnh, bổ sung (nếu cần) đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, sản xuất của nhân dân khu vực dự án đi qua.

Dự án đã được thi công hoàn thành và đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng phần tuyến chính từ ngày 1/9/2023. Theo báo cáo của Ban QLDA 61, phần lớn các nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Ban QLDA 6 đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng khu vực dự án, thực hiện điều chỉnh, bổ sung thiết kế các hạng mục công trình cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh, đường gom,...

Đến nay, các hạng mục còn lại của dự án (như: đường gom, cống, rãnh thoát nước,...) đã được Ban QLDA 6 tiếp thu, chỉ đạo các nhà thầu thi công điều chỉnh, bổ sung và thi công cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật Dự án, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân khu vực. Tuy nhiên, vẫn còn một số kiến nghị bổ sung đường gom của cử tri đã được Ban QLDA 6 bổ sung thiết kế và địa phương đang thực hiện công tác GPMB, dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 1/2024.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan ban, ngành của địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ cho Dự án triển khai thi công, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại