menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Thủ Đức, ngoài các ý kiến về xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, an toàn giao thông thì một trong những vấn đề mà cử tri có nhiều ý kiến là giá đền bù giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3.

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Cử tri Trần Kiến Thức nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VGP

Theo cử tri Trần Kiến Thức, việc áp dụng hệ số K để tính giá đất là chưa hợp lý. Cụ thể, ông cho biết lô đất nằm ở mặt tiền Nguyễn Duy Trinh chỉ được nhân hệ số 17, trong khi những lô đất nằm trong hẻm nhỏ thì được nhân hệ số 22 và thậm chí có lô đất không có đường vào thì được nhân hệ số 25.

Còn cử tri Lê Minh Thắng cho biết, cùng trên trục đường Nguyễn Xiển nhưng giá bồi thường tại Bình Dương là 16.7 triệu đồng, trong khi phía TPHCM chỉ bồi thường 7.6 triệu đồng.

Trong khi đó, cử tri Bùi Thanh Tuấn đề nghị công khai chứng thư thẩm định giá khi cho rằng, cũng là mảnh đất đó nhưng nếu họ tự thuê công ty thẩm định giá thì có mức giá cao hơn nhiều lần so với mức mà nhà nước ban hành.

Trả lời cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng cho biết, hầu hết các dự án chậm tiến độ là do vướng công tác giải phóng mặt bằng (chiếm hơn 90%). Nếu người dân và chính quyền đồng thuận trong công tác bồi thường thì công trình sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn và ngược lại.

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: VGP

Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức thông tin, trước đây Sở TN&MT TPHCM là đơn vị được giao lập Hội đồng thẩm định giá đất. Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua, việc thẩm định giá đất được giao về cho TP Thủ Đức.

Vì vậy, với các ý kiến cử tri nêu, ông Phùng cam kết sẽ chuyển lên Hội đồng thẩm định TP Thủ Đức xem xét.

Liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Vũ Hải Quân cho biết ngay sau kỳ họp trước, đoàn đã chuyển tâm tư của cử tri đến các cơ quan chức và sau đó vài ngày, Chủ tịch UBND TPHCM đã có ý kiến. Tuy nhiên, ông Quân đề nghị các cử tri cần gửi đơn kiến nghị cụ thể hơn, tổ đại biểu sẽ tiếp nhận, chuyển đơn đến chính quyền TPHCM, đồng thời sẽ theo dõi, giám sát hướng xử lý.

Về khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Vũ Hải Quân cho biết, Hội nghị Thành ủy TPHCM đã họp sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Thành ủy về tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm năm 2030. Thành ủy TPHCM xem đây là vấn đề hết sức quan trọng, chủ trương của Đảng là hết sức rõ ràng…Tuy nhiên, đây là vấn đề khó, các quy định hiện nay còn chưa thống nhất.

Với vai trò đại biểu, ông Quân cam kết sẽ gửi các kiến nghị của cử tri cho người có trách nhiệm, đồng thời giám sát, theo dõi hướng xử lý kiến nghị của cử tri.

Vành đai 3 đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, dài gần 76 km, giai đoạn một quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành, tổng mức đầu tư gần 75,400 tỷ đồng. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Trong đó, dự án Vành đai 3 qua TPHCM dài hơn 47 km, tổng mức đầu tư hơn 41,000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 18,975 tỷ đồng.

Tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 qua TPHCM khoảng 410 ha (trên địa bàn TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) với 1,678 trường hợp bị ảnh hưởng.

Đến nay, các địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 1,191 hộ (đạt 70.98%) và đã bàn giao 387 ha (đạt 94.34%) để thi công dự án. UBND TPHCM yêu cầu hoàn tất bồi thường dự án Vành đai 3 trước ngày 31/12/2023.

Vành đai 3 TPHCM đã khởi công hồi tháng 6 năm nay, dự kiến hoàn thành năm 2026, tạo trục huyết mạch liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại