Cú lừa ngoạn mục: ACT đã chấp nhận an toàn
Tư vấn Pháp ACT đã cấp chứng nhận an toàn cho hệ thống Đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ ngày 29/4/2021.
Tin “tư vấn Pháp ACT đưa ra 16 cảnh báo mất an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông” là tin cũ, từ cách đây 5 tháng.
Trong báo cáo số 13, tháng 1/2021 tư vấn ACT có đưa ra khuyến nghị cảnh báo nguy cơ mất an toàn hệ thống nếu đưa vào vận hành hệ thống ĐS CL-HĐ. Tư vấn ACT cho biết, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống thì có 8 quy trình thất bại. Trên cơ sở đó, ACT nhấn mạnh, nếu vận hành dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.
Chi tiết 16 cảnh báo nguy cơ mất an toàn của ACT được chia làm 4 nhóm:
- Kỹ thuật: hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện
- Con người: nhân sự xử lý tình huống khẩn cấp
- Tài liệu: thiếu tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống
- Vận hành: an toàn cháy nổ, an toàn hệ thống cầu cạn
Sau khi nhận được báo cáo và các cảnh báo của tư vấn ACT, Bộ GTVT đã chỉ đạo BQL dự án đường sắt, tổng thầu Trung Quốc, công ty Metro Hà Nội khẩn trương khắc phục các cảnh báo, hoàn tất các thủ tục theo tư vấn ACT.
Trong 3 tháng từ 01-03/2021, BQL dự án đường sắt, tổng thầu Trung Quốc, Metro Hà Nội và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị của tư vấn ACT. Kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của tư vấn Ricado. Metro Hà Nội cũng đã hoàn thiện 64 qui trình xử lý tình huống khẩn cấp và đã diễn tập tại hiện trường, bổ sung biển chỉ dẫn cho người khuyết tật. Cục Cảnh sát PCCC cũng đã cấp chứng nhận an toàn PCCC.
Trên cơ sở đó, ngày 29/4, tư cấn Pháp ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (trước khi ban hành chứng nhận an toàn, ACT đã báo cáo Uỷ ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập quốc tế mà ACT là thành viên).
Bộ GTVT đã có báo cáo "nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng" và gửi tới Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước xem xét và ra quyết định cuối cùng.
Thế là cộng đồng mạng và dư luận bị một vố lừa vô cùng ngoạn mục: không có tiêu chuẩn đường sắt Trung Quốc khác với tiêu chuẩn Pháp, không có chuyện tiêu chuẩn, công nghệ đường sắt Pháp thì cao hơn tiêu chuẩn Trung Quốc hoặc ngược lại. Chúng ta chỉ nhận được có một nửa sự thật đã vội vàng cho rằng một nửa sự thật ấy là sự thật và đồng loạt, lên đồng viết bài phê phán, chê bai không tiếc lời.
Thế nên bài học rút ra là trong thời đại 4.0 này, chúng ta hãy sống chậm lại một chút, muốn lên đồng gì thì cũng nên chậm lại một nhịp, trước khi lên đồng thì cần tỉnh táo vận dụng kiến thức, hiểu biết của mình.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận