menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Cú hích Tết Nguyên đán chưa đủ để vực dậy niềm tin tại Trung Quốc

Trung Quốc đã khởi đầu năm Giáp Thìn một cách khá thuận lợi với sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động chi tiêu tiêu dùng và du lịch trong kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, cú hích này liệu đã đủ để thúc đẩy niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế?

Cú hích chi tiêu dịp Tết Nguyên đán

Các dữ liệu chính thức được Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố hôm Chủ nhật cho thấy, doanh thu du lịch tại Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài tám ngày đã đạt mức 632,7 tỉ nhân dân tệ (tương đương 87,96 tỉ đô la), tăng 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 7,7% so với mức của năm 2019 – thời điểm trước khi diễn ra đại dịch Covid-19.

Cú hích Tết Nguyên đán chưa đủ để vực dậy niềm tin tại Trung Quốc

Hoạt động du lịch nội địa bùng nổ là động lực chính cho ngành du lịch Trung Quốc, với tổng cộng 474 triệu chuyến du lịch trong nước, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm trước, và tăng 19% so với mức trước đại dịch. Theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs, việc kỳ nghỉ lễ năm nay “dài hơn so với mọi năm”, cũng “góp phần tạo ra lưu lượng hành khách cao kỷ lục và khuyến khích nhiều chuyến du lịch đường dài hơn”.

Hoạt động du lịch quốc tế cũng được cải thiện đáng kể, với tổng cộng 13,52 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ, tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, và phục hồi khoảng 90% so với mức trước đại dịch. Theo trang đặt phòng Trip.com, các chuyến đi đến Singapore, Malaysia và Thái Lan trong kỳ nghỉ lễ đã tăng 30% so với năm 2019. Singapore và Malaysia là những quốc gia đã gia hạn miễn thị thực du lịch cho hầu hết công dân Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Bên cạnh đó, theo Cục Quản lý Điện ảnh Trung Quốc, xem phim đã trở thành một trong những hoạt động giải trí phổ biến nhất trong kỳ nghỉ lễ. Doanh thu phòng vé của nước này đã vượt 8 tỉ nhân dân tệ (1,11 tỉ đô la) trong tám ngày, đánh dấu mức cao kỷ lục mới.

Niềm tin tiêu dùng vẫn chưa được phục hồi một cách bền vững

Theo Reuters, các dữ liệu tích cực mới công bố có thể giúp các nhà hoạch định chính sách cảm thấy nhẹ nhõm hơn, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với rủi ro giảm phát trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng yếu. Tuy nhiên, tính bền vững của việc thúc đẩy du lịch, tiêu dùng vẫn chưa có gì chắc chắn.

Trả lời phỏng vấn Reuters, Qiu Jun, một giáo viên đến từ Thâm Quyến, người đã có chuyến đi năm đêm tới Macau, Trung Sơn và Chu Hải, cho biết nền kinh tế khó khăn khiến anh phải hạn chế hơn trong việc chi tiêu cho kỳ nghỉ năm mới. “Chúng tôi không mua quá nhiều đồ, và nói không với hàng xa xỉ”, anh Qiu Jun nói và cho biết thêm rằng trước đây anh cảm thấy “thoải mái hơn trong việc mua đồ và ăn uống”.

Đây cũng được coi là tình trạng chung của nhiều người tiêu dùng tại Trung Quốc. Các tính toán độc lập dựa trên dữ liệu được Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố cho thấy, chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ năm nay tại Trung Quốc chỉ đạt 1.335 nhân dân tệ. Con số này vẫn thấp hơn 9,5% so với mức 1.475 nhân dân tệ mỗi chuyến đi hồi năm 2019.

Ting Lu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng dữ liệu về kỳ nghỉ lễ mới nhất cho thấy “có nhu cầu bị dồn nén đáng kể cần được giải phóng”. Nhưng ông cũng cảnh báo không nên quá lạc quan vào các số liệu chi tiêu mạnh mẽ, bởi “chúng ta cần tính đến mức cơ sở rất thấp của cùng kỳ năm ngoái, khi nền kinh tế dù mở cửa trở lại nhưng vẫn phải đối mặt với số ca lây nhiễm Covid-19 gia tăng mạnh mẽ trong tháng 12-2022 và tháng 1-2023”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại