menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Cty CP Gia Trần chấm dứt hợp đồng hợp tác giữa chừng nhưng đòi quyền lợi “khủng”

Hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Cty CP Gia Trần (Cty Gia Trần) và Cty TNHH sản xuất thương mại Bách Đạt (Cty Bách Đạt) được ký kết năm 2011, cùng thực hiện dự án Khu đô thị 7B thuộc đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. UBND tỉnh Quảng Nam giao Cty Bách Đạt làm chủ đầu tư dự án tại Điện Nam - Điện Ngọc. Cty Gia Trần tham gia hợp tác cùng thực hiện một phần công việc của dự án và được hưởng một phần kết quả thu được khi hợp tác.

Theo hợp đồng, Cty Gia Trần đóng góp vốn, chi phí để thực hiện dự án được duyệt, tương ứng 4ha trong tồng số 18 ha của dự án. Cty Gia Trần chuyển các khoản tiền hợp tác cho Cty Bách Đạt để thực hiện dự án.

Trong quá trình thực hiện dự án, từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2014, Cty Gia Trần đã chuyển cho Cty Bách Đạt số tiền 4,9 tỷ đồng để thực hiện các chi phí thi công hạ tầng.

Thế nhưng, việc hợp tác này trở nên “cơm không lành, canh không ngọt” khi tình hình bất động sản khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam biến động, sức mua giảm, một số nơi “đóng băng”, không có giao dịch.

Bắt đầu thời điểm này, Cty Gia Trần không đóng tiền theo hợp đồng hợp tác đã được ký kết, đồng thời có văn bản gửi Cty Bách Đạt đề nghị chấm dứt hợp đồng hợp tác.

Từ tháng 8/2014 đến nay, Cty Gia Trần đã tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng, không tiếp tục đóng góp thêm bất kỳ khoản tiền nào dù rất nhiều lần Cty Bách Đạt gửi thông báo mời nộp tiền, tiếp tục tinh thần hợp tác.

Trước việc Cty Gia Trần dừng ngang hợp đồng, Cty Bách Đạt đã khởi kiện vào ngày 14/9/2016 với yêu cầu chấm dứt hợp đồng, buộc Cty Gia Trần bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm hợp đồng.

Điều này dẫn đến việc tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư giữa hai Cty trên kéo dài. Từ năm 2016 đến nay, vụ việc đã qua nhiều lần xét xử và yêu cầu phản tố, cộng với 02 phiên hoà giải gần đây nhất vào ngày 24/5/2019 và 03/6/2019 nhưng cả hai vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong hướng giải quyết vụ việc.

Theo trình bày của Cty Bách Đạt tại Toà án, việc Cty Gia Trần đơn phương chấm dứt hợp đồng đã làm cho Cty Bách Đạt ảnh hưởng nặng nề vì kế hoạch tài chính hợp tác bị Cty Gia Trần dừng giữa chừng. Trong thời gian này, tình hình kinh tế trong nước và thế giới biến động mạnh, giá cả tăng cao nhưng bất động sản liên tục giảm giá từ 40-50%, giao dịch đất nền giảm trên 70% so với các năm trước. Trong khi đó, việc đầu tư dự án vẫn phải tiếp tục triển khai, ngân hàng liên tục thúc ép trả nợ và tăng lãi suất cho vay. Tình hình đó làm cho Cty Bách Đạt đã khó càng thêm khó, các khoản vốn không đủ chi phí phải vay ngoài với lãi suất cao.

Sự việc chưa dừng ở đó, Cty Gia Trần vừa tự ý chấm dứt hợp đồng, vừa cho người đến Cty Bách Đạt và công trường quậy phá, gây thiệt hại lớn về tài chính và uy tín của Cty Bách Đạt.

Chính sự ngang nhiên vi phạm các điều khoản của Hợp đồng như trên, sau nhiều lần thông báo mời họp và yêu cầu thực hiện hợp đồng nhưng Cty Gia Trần không thực hiện và có văn bản muốn chấm dứt hợp đồng. Phía Cty Bách Đạt đã đồng ý và có văn bản gửi Cty Gia Trần chấm dứt hợp đồng do Cty Gia Trần vi phạm hợp đồng, hoàn trả số tiền 4,9 tỷ đồng thực tế mà Cty Gia Trần đã góp.

Cty CP Gia Trần chấm dứt hợp đồng hợp tác giữa chừng nhưng đòi quyền lợi “khủng”

Công văn đề nghị thanh lý hợp đồng giữa chừng của Cty Gia Trần được Cty Bách Đạt đồng ý chấp nhận thanh lý.

Thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phía Cty Bách Đạt đã chuyển trả cho Cty Gia Trần số tiền hơn 2,7 tỷ đồng (tính đến ngày 30/7/2016 - thời điểm Cty Gia Trần tự ý chấm dứt hợp đồng). Số tiền góp vốn còn lại của Cty Gia Trần tại Cty Bách Đạt cho dự án Khu đô thị 7B theo hợp đồng góp vốn nói trên gần 2,2 tỷ đồng.

Dù tự ý chấm dứt hợp đồng hợp tác, Cty Bách Đạt chấp thuận, nhưng Cty Gia Trần tiếp tục yêu sách đòi quyền lợi “khủng”. Theo đó, Cty Gia Trần yêu cầu Cty Bách Đạt phải giao cho mình 15.472 m2 đất thành phẩm và 10.721m2 đất thô chưa đầu tư để Cty Gia Trần tiếp tục đầu tư.

Chưa dừng ở đó, Cty Gia Trần kê khai số tiền góp vốn lên 14,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi Cty Bách Đạt yêu cầu chứng minh công khai chứng từ số tiền góp vốn 10 tỷ đồng thì Cty Gia Trần không chứng minh được chứng từ số tiền này.

Để giải quyết ổn thoả cho việc chấm dứt hợp đồng hợp tác trên, Cty Bách Đạt đã nhiều lần gửi thông báo cho Cty Gia Trần đề nghị nhận hoàn trả số tiền góp vốn gần 2,2 tỷ đồng còn lại sau khi trừ đi chi phí hợp lý, hợp lệ, nhưng không được Cty Gia Trần hợp tác giải quyết.

Vì vậy, Cty Gia Trần đã nộp đơn khởi kiện ra Toà án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại